Chuyện về những người... gõ đầu "thần giữ đền"

thứ tư 14-2-2018 17:49:17 +07:00 0 bình luận
Thủ môn thường được ví với những câu từ bay bổng, là "50% sức mạnh của đội bóng", là "người giữ đền" nhưng chính họ cũng cần sự trợ giúp.

Thủ môn thường được ví với những câu từ bay bổng, là "50% sức mạnh của đội bóng", là "người giữ đền" nhưng chính họ cũng cần sự trợ giúp.

>>> Tiến Dũng bắt chính cho FLC Thanh Hóa ở AFC Cup: Vì bạn xứng đáng

>>> Người đàn ông "bí ẩn" đứng sau thành công của thủ môn Tiến Dũng đã lộ diện

Thủ môn Bùi Tiến Dũng có thực tài. Những pha cản phá xuất sắc trong thời gian qua cũng đẩy tên tuổi của chàng thủ môn mới 20 tuổi này lên một tầm cao mới. Sau những cơn sóng ồn ào, ngồi suy ngẫm về thành công ấy, hình bóng của những người thầy mới dần lộ diện.

HLV Nguyễn Chí Công – sự nhẹ nhàng ở FLC Thanh Hóa

Trong trận đấu, khi tập luyện, HLV Nguyễn Chí Công không mấy khi nói to. Sự bình lặng đó giống hệt với những biến cố trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số ngắn ngủi của ông. Gắn bó từ thời Halida Thanh Hóa đến FLC Thanh Hóa hiện nay, nhiều khó khăn xảy đến khiến cựu thủ môn Chí Công không có nhiều trận đấu cho đội bóng quê hương. 

HLV thủ môn Nguyễn Chí Công của FLC Thanh Hóa. Hình ảnh: Trung Thu.
HLV thủ môn Nguyễn Chí Công của FLC Thanh Hóa. Ảnh: Trung Thu.

Sự khắc nghiệt của nghề thủ môn là điều ông cảm nhận rõ. "Trong 11 vị trí trên sân, tôi nghĩ thủ môn là vị trí khắc nghiệt nhất, đòi hỏi con người phải dũng cảm, kiên trì mới theo được nghiệp. Các cầu thủ phía trên có thể thay đổi vị trí, không thấy hợp trung vệ có thể chuyển ra biên nhưng thủ môn thì chỉ có 1. Sự cạnh tranh cũng khắc nghiệt hơn rất nhiều", ông Công nói.

Phần lớn thời gian khi làm cầu thủ, ông đối mặt với những chấn thương khiến sự nghiệp cứ thế bị ngắt quãng. Đã có lúc, ông muốn rời bỏ bóng đá. Rất may mắn, lãnh đạo CLB bóng đá Thanh Hóa tạo điều kiện để ông trở thành HLV thủ môn vào năm 2012.

Giống như nhiều HLV thủ môn Việt Nam khác, HLV Nguyễn Chí Công gần như phải tự mày mò, học tập để có được các phương pháp, giáo án tập luyện tốt nhất cho học trò. Ông chia sẻ: "Tôi học các lớp huấn luyện thủ môn ở lớp tại chức, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Tôi cũng lên các trang mạng xem các thủ môn của thế giới tập thế nào".

"Bước ngoặt đến vào năm ngoái khi HLV Ljupko Petrovic về dẫn dắt, ông ấy trao đổi rằng có bạn là HLV thủ môn của đội tuyển Serbia và đã làm việc ở nhiều CLB trên thế giới. HLV Petrovic xin cho tôi một bộ giáo trình của vị HLV này. Hàng ngày, tôi soạn giáo án, trao đổi lại với HLV trưởng, khi cả hai cảm thấy ổn thì tôi bắt đầu cho áp dụng vào quá trình tập luyện".

Video: HLV Nguyễn Chí Công tập luyện cho Bùi Tiến Dũng tại FLC Thanh Hóa.

6 năm gắn bó là cả một hành trình ông chứng kiến sự thành công lẫn sai lầm của học trò tại Thanh Hóa. Thế nhưng, dù thắng hay bại, HLV Chí Công đều giữ sự bình thản và tiếp tục cùng học trò sửa chữa, cải thiện bản thân.

Ông tâm niệm: "Trước đây, tôi chấn thương rất nhiều nên nhiều lúc tôi phải nghĩ lại, tổng kết lại những sự không may mắn ấy để giúp học trò của mình tránh được. Bây giờ, những thủ môn nào không thành công thì tôi lại để ý họ nhiều hơn và mong tất cả cùng tốt lên".

Khi nêu ra quan điểm "thủ môn là vị trí cô đơn nhất trong bóng đá", HLV Chí Công cho rằng điều đó chỉ đúng một phần. Bóng đá hiện đại đã luôn vận động và đổi thay. "Khi tôi đi học một HLV và bây giờ ông ấy là HLV thủ môn của Australia, ông ấy có nói một câu rằng: "Các bạn đừng tách thủ môn của mình trở nên riêng biệt, tập riêng nhiều quá. Các bạn nên cho thủ môn vào tập cùng với đội một khoảng thời gian tối thiểu các bạn cần".

Mọi người đi các sân sẽ thấy 3, 4 thủ môn ở riêng một góc. Điều đó tạo ra chính sự cô đơn. Tôi nghĩ các thủ môn nên tập riêng ít đi. Có thể HLV trưởng, HLV thủ môn nên ghép các bạn ấy vào cùng với đồng đội ở tuyến trên để tập luyện".

HLV Chí Công luôn trầm lặng và cũng chỉ sau khi Bùi Tiến Dũng thi đấu xuất sắc, ông mới được nhiều người chú ý đến. Hình ảnh: Trung Thu.
HLV Chí Công luôn trầm lặng và cũng chỉ sau khi Bùi Tiến Dũng thi đấu xuất sắc, ông mới được nhiều người chú ý đến. Ảnh: Trung Thu.

>>> Trớ trêu chuyện bỏ lỡ cơ hội lên tuyển của thủ môn Hà Nội FC

HLV Nguyễn Đức Cảnh – "chiếc loa" trên băng ghế chỉ đạo

"Hồi mới chập chững vào nghề, tôi rất biết ơn các anh như anh Trương Văn Lợi, anh Nguyễn Đức Cảnh, những người nhiều tuổi có thâm niên trong nghề. Thời đó, khi nào bí tôi thường gọi điện cho các anh tâm sự để có thêm kinh nghiệm. Sau đó, các anh rất nhiệt tình hướng dẫn", HLV Chí Công tiết lộ.

Lời tâm sự ấy của HLV thủ môn Chí Công đủ để khẳng định vị thế của HLV Nguyễn Đức Cảnh đối với vị trí gõ đầu "người giữ đền" nói riêng ở Việt Nam. Nếu HLV Chí Công là chất xúc tác giúp Bùi Tiến Dũng phát triển đến ngày hôm nay thì HLV Đức Cảnh là người góp công lớn giúp Đặng Văn Lâm được lên đội tuyển quốc gia.

HLV Nguyễn Đức Cảnh được ví như ''chiếc loa'' ở CLB với giọng nói sang sảng và những lần hò hét học trò nỗ lực thi đấu. Hình ảnh: Trung Thu.
HLV Nguyễn Đức Cảnh được ví như "chiếc loa" ở CLB với giọng nói sang sảng và những lần hò hét học trò nỗ lực thi đấu. Ảnh: Trung Thu.

Triết lý của HLV Đức Cảnh là "tập luyện không ngừng nghỉ": "Muốn thành tài phải tập luyện, không phải tôi gò ép mà thật sự muốn tốt cho các thủ môn học trò của tôi. Mình trải qua thời gian làm cầu thủ rồi nên hiểu sự nghiệp không thể duy trì mãi mãi, phải tận dụng từng ly từng tí thời gian để phát triển bản thân mới có thể tốt lên được".

Thủ môn Đặng Văn Lâm vì thế như cạ cứng của "bố" Cảnh. Có những khoảng thời gian cả đội Hải Phòng nghỉ nhưng Đặng Văn Lâm vẫn cùng HLV Cảnh ra sân tập luyện. Nếu không tập anh lại dành thời gian vào phòng gym. Thời điểm Văn Lâm được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam, HLV Đức Cảnh không hề bất ngờ.

"Văn Lâm tập luyện rất chăm chỉ và luôn lắng nghe những chỉ dạy, góp ý để ngày càng hoàn thiện các kĩ năng chuyên môn. Cứ ngày này qua ngày khác, Văn Lâm nỗ lực tập luyện", HLV Đức Cảnh tâm sự về cậu học trò tại CLB Hải Phòng.

Video: Bố Cảnh cùng các học trò tại CLB Hải Phòng tập luyện.

Nghiêm túc trong tập luyện, HLV Đức Cảnh cũng là người vô cùng nhiệt huyết khi chỉ đạo trên sân. Không ít lần người hâm mộ được chứng kiến và lắng nghe những tiếng hò hét của vị HLV 53 tuổi này ở cabin huấn luyện ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

Ông chia sẻ: "Cái giọng của mình sinh ra đã vậy rồi. Hồi thi đấu, đặc thù của thủ môn là phải hò hét chỉ đạo đồng đội nhiều nên thành ra giọng mình mới như thế. Có trận tôi chỉ đạo thay anh Trương Việt Hoàng mà khản cả giọng, phóng viên ra xin phỏng vấn mà tôi phải nói khó xin thông cảm thôi vì đau họng lắm rồi".

Hơn 1 năm làm việc ở ngoài Bắc, HLV Nguyễn Đức Cảnh chạy hết từ CLB Hải Phòng lên đội tuyển quốc gia rồi sang U23 Việt Nam, gần đến Tết Nguyên đán, ông mới thu xếp xong công việc để vào đoàn tụ cùng gia đình ở TPHCM. Với ông lúc này, Tết năm nay đã thật sự viên mãn.

HLV Nguyễn Đức Cảnh cũng là người rất tình cảm với các học trò.
HLV Nguyễn Đức Cảnh cũng là người rất tình cảm với các học trò.

Có thể bạn chưa biết?

HLV Chí Công nhận xét học trò Bùi Tiến Dũng là một thủ môn tập luyện rất chăm chỉ: "Trẻ như cậu Dũng thì tập chăm chỉ, khác với thủ môn khác. Nhiều hôm tôi phải ra sân bảo là em về đi, đừng tập nữa để cho có thời gian nghỉ ngơi. Những thủ môn lớn tuổi thì đã xác định rõ với nghề như Vinh Lợi, Thanh Thắng thì các cậu ấy chín chắn, tập luyện nghiêm túc để đem lại hiệu quả cao".

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm