Công Phượng về nước: Bước lùi nhưng chẳng thể làm khác!

Khôi Nguyên
chủ nhật 22-12-2019 10:13:00 +07:00 0 bình luận
Công Phượng nhiều khả năng sẽ về nước thi đấu trong màu áo TP HCM sau khi không thể tìm chỗ đứng trong đội hình Sint Truiden.

"Về nước thi đấu thì sẽ tốt hơn cho Công Phượng. Ở lại Bỉ mà chỉ toàn mài quần trên ghế dự bị thì chỉ sa sút tài năng thôi chứ khó mà phát triển lắm!"

Đó là những lời chia sẻ thẳng thắn của chuyên gia Vũ Mạnh Hải về việc Công Phượng trở lại Việt Nam khoác áo TP HCM trong bối cảnh anh đang thất sủng tại Sint Truiden. Trong màu áo của đội bóng ở Bỉ, Phượng "núi" không thể tìm được chỗ đứng. Anh mới chỉ có vỏn vẹn 1 lần được ra sân từ đầu mùa. Thậm chí, chân sút của ĐT Việt Nam còn không được đăng ký thi đấu kể từ tháng 9 tới nay.

Đây đã là chuyến xuất ngoại thứ ba trong sự nghiệp của Công Phượng. Trước đó, anh từng thi đấu cho Incheon và Mito Hollyhock. Điểm chung của 3 chuyến xuất ngoại này không gì khác ngoài việc tiền đạo xứ Nghệ đều gần như không thể cạnh tranh vị trí và liên tục phải ngồi dự bị.

Công Phượng về nước: Bước lùi nhưng chẳng thể làm khác!
Công Phượng không thể cạnh tranh vị trí tại Sint Truiden.

Ông Hải đánh giá: "Thực ra việc đưa Công Phượng sang châu Âu là rất vội vàng. Đặc biệt, cậu ấy vừa thất bại ở Hàn Quốc thì cần phải tính toán thật kỹ lưỡng. Đằng này, lại tiếp tục đưa cậu ấy sang châu Âu thì thực sự sai lầm. Hậu quả thì ai cũng thấy.

Mặc dù môi trường châu Âu có điều kiện dinh dưỡng, tập luyện tốt hơn hẳn so với ở đây. Nhưng rõ ràng, người ta vẫn nói văn ôn thì phải võ luyện. Vấn đề nằm ở chỗ phải được thi đấu thường xuyên. Nếu không thì cảm giác và sự tiến bộ sẽ kém đi. Cầu thủ khi đã được trang bị kiến thức tốt thì phải được thể hiện dựa trên thực tiễn. Thực tiễn dạy cho cầu thủ nhiều vấn đề và giúp cho họ có được phong độ tốt."

Công Phượng không phải trường hợp duy nhất của HAGL thất bại trong các chuyến xuất ngoại. Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng đều từng được tạo điều kiện ra nước ngoài thi đấu. Nhưng tất cả cũng không để lại được dấu ấn. Ngay từ khi cho ra mắt lứa cầu thủ học viện HAGL - JMG, bầu Đức luôn ấp ủ giấc mơ đưa đàn gà của mình ra nước ngoài, đặc biệt là châu Âu để thử sức. Song, những chuyến xuất ngoại của những cầu thủ phố Núi đều không thành công tới thời điểm hiện tại.

Công Phượng về nước: Bước lùi nhưng chẳng thể làm khác!
Những chuyến xuất ngoại của Công Phượng hay nhiều cầu thủ của HAGL trong thời gian qua đều không thành công.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải hiểu được vấn đề này. Ông không ngần ngại chỉ ra những vấn đề mà bầu Đức đang gặp phải.

"Bầu Đức là người có cá tính và luôn mong muốn có sự vươn lên. Ông ấy tự tin lứa cầu thủ của mình đào tạo bài bản. Thực chất đây là việc làm tốt. Cái hoài bão của ông ấy đáng được ghi nhận. Đáng tiếc là những người tham mưu về chuyên môn cho ông Đức thiếu sự sắc sảo, thiếu khoa học, thiếu những thông tin cụ thể về chuyên môn. Ông Đức cần 1 chuyên gia đánh giá chi tiết về khả năng chuyên môn. Ví dụ là tình trạng thể lực, khả năng chiến thuật, thích nghi. Những điều này hoàn toàn có thể đánh giá dựa trên số liệu. Khoa học hiện đại rồi, hoàn toàn có thể tiếp nhận những thông tin ấy nhờ công nghệ.

Nếu bỏ qua những thứ đó mà cứ hành động thì dễ thất bại. Và kết quả thì ai cũng nhìn ra được. Bóng đá giờ chuyên nghiệp rồi. Phải có những người làm chuyên môn đánh giá kĩ lưỡng thì mới có quyết định chính xác được. Nếu không sẽ chẳng khác gì con dao hai lưỡi, và người gặp bất lợi lại chính là các cầu thủ cả!"

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm