Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel: Tiên học lễ hậu học văn (Kỳ 1)

thứ hai 8-8-2016 14:38:02 +07:00 0 bình luận
“Bầu” Đức từng phát biểu rằng cầu thủ càng ngày càng… “mất dạy” và CLB Viettel hiểu rõ điều đó nguy hại ra sao tới tương lai phát triển của mình.

“Bầu” Đức từng phát biểu rằng cầu thủ càng ngày càng… “mất dạy” và CLB Viettel hiểu rõ nếu cầu thủ thiếu nền tảng giáo dục sẽ nguy hại ra sao tới tương lai phát triển cá nhân cầu thủ cũng như trung tâm.

Chính bởi vậy,ngay từ khi bước vào “lò” đào tạo này, những cầu thủ trẻ luôn được ưu tiên giáo dục văn hóa, bên cạnh rèn luyện về chuyên môn. Tại trung tâm đào tạo bóng đá Viettel, văn hóa là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong 4 yếu tố về đào tạo, đánh giá cầu thủ.

Hoàn thành chương trình học văn hóa theo chuẩn đào tạo của các trường công lập là yêu cầu bắt buộc đối với các cầu thủ ở độ tuổi dưới 15. Thay vì mời các giảng viên đến “đứng lớp”, hơn 100 cầu thủ nhí đã và đang được gửi đi học tại các trường điểm trên địa bàn.

Ngoài ra, nhờ sự trao đổi thông tin thường xuyên với trường học cũng như các giáo viên trực tiếp giảng dạy các em, trung tâm này còn mời thêm gia sư về kèm cặp những trường hợp học đuối hơi bạn bè, giúp các em theo kịp với chương trình học tại trường

Giải thích cho quyết định có phần “chịu chơi” này, lãnh đạo tại đây cho rằng tự mở lớp, tự dạy học viên “tại gia” sẽ không thể đạt hiệu quả cao bằng việc để các em đến trường học tập và ganh đua cùng bạn bè.

Cầu thủ trẻ Viettel luôn được quan tâm đặc biệt về việc học văn hóa.
Cầu thủ trẻ Viettel luôn được quan tâm đặc biệt về việc học văn hóa.

Một yếu tố khác được ông Đỗ Mạnh Dũng - Giám đốc trung tâm cho biết, sở dĩ vấn đề học văn hóa được quan tâm như vậy cũng bởi điều này cũng có ảnh hưởng lớn tới chuyên môn của các em sau này: "Trước khi đến tuổi cần hoàn thiện kỹ năng, tư duy chơi bóng, các em cần tạo bản lề là tư duy logic trước đã. Chúng tôi xác định rằng muốn trở thành cầu thủ giỏi, các em phải là học sinh tốt trước đã.

Tại đây, tất cả các em cần phải đạt mức học lực tối thiểu là trung bình khá. Trong đó, riêng môn toán phải đạt điểm tiên tiến trở lên".

Vấn đề học văn hóa và đặc biệt là học toán đã từng được HLV Đặng Phương Nam nhắc đến. Theo lý giải của vị HLV này thì việc rèn luyện tư duy cho các em ngay từ độ tuổi nhi đồng rất quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tư duy chơi bóng của các em sau này.

ảnh quoteTrong thành phần U.16 Việt Nam vừa tham dự VCK U.16 Đông Nam Á, cùng HLV Đinh Thế Nam còn có tới 8 cầu thủ của CLB Viettel góp mặt.

Trong đó, nổi bật nhất là tiền vệ Hữu Thắng với khả năng kỹ thuật, cùng lối chơi táo bạo. Cầu thủ trẻ người Cố đô Huế hứa hẹn sẽ là ngòi nổ giàu tính đột biến khi có tư duy chơi bóng hiện đại.

Có được tư duy tốt, các em sẽ biết phải làm gì từ lúc chuẩn bị nhận bóng, từ đó chiếm phần chủ động so với đối thủ.

Trường hợp điển hình nhất là cậu học trò Hữu Thắng của HLV Phương Nam, tuyển thủ U.16 Việt Nam đang được đánh giá rất cao ở sự bình tĩnh và táo bạo trong các pha xử lý bóng, bên cạnh nền tảng kỹ thuật cơ bản của mình.

Ngoài ra, trung tâm này còn trang bị cho "gà nhà" hành trang về kiến thức để các cầu thủ tự tin hơn trên sân cỏ cũng như khi tiếp xúc với xã hội. Hồi đầu tháng 8, Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel đã ký kết với ĐH Ngoại ngữ (ĐH QGHN) và sắp tới là 1 trung tâm đào tạo kỹ năng sống để liên kết đào tạo, giúp các cầu thủ có thể phát triển toàn diện hơn.

Văn hóa và kỷ luật là 2 yếu tố được Viettel xem trọng trong công tác đào tạo trẻ của mình. Ảnh: Hải Đăng.
Văn hóa và kỷ luật là 2 yếu tố được Viettel xem trọng trong công tác đào tạo trẻ của mình. Ảnh: Hải Đăng.

Không chỉ được quan tâm về dạy văn hóa, những cầu thủ trẻ nơi đây còn phải rèn luyện tính kỷ luật. Đây cũng được coi là bản sắc của đội bóng được coi là truyền nhân của Thể Công. Yếu tố kỷ luật cũng được đặt lên trên cả tính chuyên môn khi đánh giá năng lực cầu thủ sau mỗi mùa giải.

Với những gì đã và đang làm được, ông Đỗ Mạnh Dũng tự tin cho biết trung tâm hoàn tòàn yên tâm vì trang bị cho cầu thủ của mình hành trang đủ để các em có thể trở thành người tốt. "Chúng tôi luôn có tâm niệm rằng cầu thủ Viettel không thể chỉ giỏi chuyên môn, mà còn phải có đạo đức và văn hóa. Chúng tôi không chỉ đào tạo con người phục vụ Viettel, mà còn cho cả xã hội.

Một vấn đề nữa, bóng đá là môn thể thao có tính đào thải rất cao, số lượng cầu thủ được tuyển vào rồi lại bị loại vì không đủ đáp ứng yêu cầu rất nhiều. Vì vậy chúng tôi phải tính toán để dù các em có theo nghiệp bóng đá hay không cũng sẽ trở thành người tốt. Nếu cứ "vứt" các em ra đời mà không được trang bị gì thì sẽ là có tội rất lớn".

- Xem clip cơ sở vật chất như mơ của trung tâm đào tạo bóng đá Viettel

*Đón đọc kỳ 2 (ngày 25/8): Việt hóa công thức ngoại
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.