Giống thầy Park, Đoàn Văn Hậu sẽ không bị cách ly khi trở về Việt Nam?

Phong Vũ
thứ năm 5-3-2020 14:51:00 +07:00 0 bình luận
Với việc Hà Lan đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch COVID-19 bùng phát tại Italia và toàn Châu Âu, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Văn Hậu có phải chịu sự cách ly nếu trở về Việt Nam?

Nhắc đến "điểm nóng" vùng dịch COVID-19 tại Châu Âu, chắc chắn không thể bỏ sót Italia. Chỉ trong vòng 2 tuần, số ca mắc tại đất nước hình chiếc ủng đã tăng đột biến từ 3 ca lên 2502 ca, trong đó có 79 người đã tử vong. Diễn biến khó lường của dịch COVID-19 đã biến Italia trở thành "ổ bệnh" của Châu Âu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nước láng giềng và Hà Lan là một trong số đó.

Xét một cách công bằng, tốc độ phát triển dịch COVID-19 tại Hà Lan chưa phải ở mức "báo động đỏ". Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/2, và tính tới 4/3, Viện y tế công cộng RIVM công bố số người mắc tăng lên mức 24 ca. Đáng chú ý, phần lớn trong số ca đều được xác định nguồn lây nhiễm từ Italia.

"Hầu hết tất cả những người được chẩn đoán nhiễm Corona virus đều là khách du lịch đến từ miền bắc Italy hoặc là người thân của một số bệnh nhân trước đó. Một số bệnh nhân khác vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm và sẽ tiếp tục phải điều tra", bộ y tế Hà Lan công bố.

Giống thầy Park, Đoàn Văn Hậu sẽ không bị cách ly khi trở về Việt Nam?
Phần lớn số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Lan đều liên quan đến từ Italia

Trong số 24 ca nhiễm, các bệnh nhân được trải đều ở các tỉnh Noord Holland, South Holland, Noord Brabant, Rotterdam, Utrecht,...  Những tỉnh này có khoảng cách trung bình từ 100-200km so với Heerenveen (thuộc tỉnh Friesland), nơi Đoàn Văn Hậu thi đấu.

Cần nhắc lại, tỉnh Friesland nằm ở phía Tây Bắc Hà Lan bao gồm các đô thị Drachten, Heerenveen, Leeuwarden và Sneek và quần đảo Frisia. Với một mặt biển, nơi đây có khí hậu khá tốt và chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào. Bởi vậy, Friesland không được tính là vùng dịch tại "xứ sở hoa Tuy-lip".

Hà Lan cũng đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt, 24 ca nhiễm sau khi được phát đều được nhanh chóng cách ly, đi vào điều trị. Các cơ sở y tế địa phương thường xuyên hợp tác cùng chính quyền kiểm tra, điều tra những bệnh nhân trước đó từng tiếp xúc với ai để tiện việc theo dõi.

Giống thầy Park, Đoàn Văn Hậu sẽ không bị cách ly khi trở về Việt Nam?
Các bệnh nhân nhiễm COVID-19 chịu sự cách ly nghiêm ngặt tại Hà Lan

Người phát ngôn của RIVM cũng khẳng định cho đến nay, khoảng 200 người đã được thử nghiệm COVID-19 ở nước này. Dịch vụ này đang hoạt động dựa trên bản đồ tương tác để người dân Hà Lan có thể theo dõi các khu vực bị ảnh hưởng tốt hơn. Với nhiều biện pháp thiết thực đã thực hiện, đất nước Hà Lan vẫn chưa phải đón nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Mới đây, Đoàn Văn Hậu đã dính chấn thương và dự kiến sẽ phải nghỉ từ 2-3 tuần. Như vậy, hậu vệ cánh này nhiều khả năng vẫn sẽ kịp trở lại tham dự trận đấu với tuyển Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 (31/3). Nếu như phải trở về Việt Nam tập trung tập luyện, câu hỏi được đặt ra là Văn Hậu có phải chịu sự cách ly hay không?

Để giải đáp vấn đề này, có thể nhìn nhận từ trường hợp của HLV Park Hang Seo. Hai vợ chồng vị chiến lược gia người Hàn Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam sau khi kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. Trước đó, sự trở lại của ông Park nhận được sự quan tâm lớn bởi quê nhà Sancheong (Gyeongsang) của ông nằm trong tâm vùng dịch COVID-19. Tuy nhiên, gia đình ông Park ở Seoul từ trước đó nên chịu ít ảnh hưởng hơn dự kiến. Dù vậy, "thuyền trưởng" ĐT Việt Nam sẽ tự cách ly mình tại nhà riêng ở Hà Nội suốt 14 ngày.

Giống thầy Park, Đoàn Văn Hậu sẽ không bị cách ly khi trở về Việt Nam?
HLV Park Hang Seo được nhập cảnh mà không cần chịu sự cách ly do không sống gần vùng dịch

Từ trường hợp của HLV Park Hang Seo có thể nhận định, nhiều khả năng Văn Hậu sẽ không phải chịu sự cách ly của chính quyền Việt Nam. Thị trấn Heerenveen nơi hậu vệ người Thái Bình thi đấu được xem là khá an toàn tại Hà Lan, không thuộc tâm vùng dịch. Bởi vậy, nếu có thể vượt qua được bài kiểm tra y tế như thầy Park, Văn Hậu nhiều khả năng sẽ được "thông quan".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm