Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam

Phương Nam
chủ nhật 19-4-2020 9:47:00 +07:00 0 bình luận
Trước khi Đoàn Văn Hậu khoác áo Heerenveen (Hà Lan), bóng đá Việt Nam có những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Lâm,.. từng xuất ngoại.

Trước đây, bóng đá Việt Nam chỉ thỉnh thoảng "xuất khẩu" cầu thủ để ra nước ngoài thi đấu. Song, ở thời điểm hiện tại, được xem là thời đại 4.0 với sự bùng nổ của công nghệ số, các bản hợp đồng liên tục được "xuất khẩu" trong vài năm trở lại đây. Có cầu thủ đặt dấu ấn nhưng đa số đều phải rời đội bóng sớm vì không đáp ứng yêu cầu.

Công Phượng đầu quân cho Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) và CLB Sint Truiden (Bỉ)

Tháng 12/2015, CLB Mito Hollyhock (Nhật Bản) cùng HAGL chính thức ký kết vụ chuyển nhượng tiền đạo Nguyễn Công Phượng sang J.League 2 thi đấu. Để thuyết phục HAGL chấp nhận ký vào bản hợp đồng cho mượn kéo dài 1 năm, đội bóng đến từ Nhật Bản đã phải chi ra phí chuyển nhượng 100.000 USD kèm theo khoản lương 3.000 USD/tháng cho Công Phượng.

Chia tay Mito Hollyhock, tháng 2/2019, Công Phượng ký hợp đồng một năm theo dạng cho mượn với Incheon United (Hàn Quốc). Chi tiết bản hợp đồng không được tiết lộ. Sau gần 4 tháng thi đấu ở K-League, Inchoen United đã đồng ý kết thúc hợp đồng sớm với Công Phượng.

Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam
Công Phượng trong màu áo CLB Sint-Truiden.

Ngày 5/7/2019, Công Phượng chính thức ký hợp đồng với Sint Truiden. Khoác áo Sint-Truiden, Công Phượng không để lại dấu ấn. Sau giai đoạn lượt đi kết thúc, anh chia tay đội bóng. Hiện tại, Phượng đang đá cho CLB TP.HCM ghi được 3 bàn thắng sau 6 trận đá chính.

Xuân Trường từng chơi cho Incheon United, Gangwon (Hàn Quốc) và Buriram (Thái Lan)

Ngày 28/12/2015 tại TP. HCM, tiền vệ Lương Xuân Trường, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL ký hợp đồng chính thức với CLB của Hàn Quốc. Theo thông tin bên lề cho biết Incheon United phải bỏ ra 300.000 đô la (khoảng bảy tỷ đồng) để có sự phục vụ của tiền vệ Xuân Trường.

Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam
Xuân Trường có khoảng thời gian chơi bóng ở Hàn Quốc và Thái Lan.

Đến 12/2016, HAGL và Gangwon FC chính thức công bố bản hợp đồng với tiền vệ Lương Xuân Trường, có thời hạn là 1 năm theo dạng cho mượn. Ngoài ra, điều quan trọng nhất trong điều khoản hợp đồng là bầu Đức đề nghị phía Gangwon FC tạo điều kiện cho Xuân Trường được ra sân thi đấu ít nhất 40% số trận đấu tại mùa giải 2017.

Đầu tháng 2/2019, Xuân Trường chuyển sang thi đấu tại Thai League trong màu áo CLB Buriram (Thái Lan). Anh mang áo số 21. Đến cuối tháng 6/2019, bản hợp đồng giữa CLB Buriram United và Lương Xuân Trường đã được kết thúc sớm, hiện tại Trường “híp” đang chữa trị chấn thương và anh sẽ chơi bóng trong màu áo HAGL ở V.League 2020.

Nguyễn Tuấn Anh khoác áo Yokohama FC (Nhật Bản)

Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam
Tuấn Anh từng chơi bóng giải hạng hai Nhật Bản.

Nguyễn Tuấn Anh sinh ngày (16/ 5/1995) tại An Quý, Quỳnh Phụ, Thái Bình. Tháng 12/2015, HAGL và Yokohama FC ký văn bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, theo đó Tuấn Anh sẽ chơi cho CLB Yokohama FC tại J2 League Nhật Bản mùa bóng 2016. Ngày 22/9/2016, Tuấn Anh có trận thi đấu thứ 2 cho Yokohama FC trong trận gặp Parceiro Nagano FC ở vòng 3 Cup Hoàng đế Nhật Bản.

Trong trận này, anh được đăng ký ra sân ngay từ đầu và ghi bàn thắng đầu tiên cho đội để ấn định tỉ số 3-2, qua đó giúp Yokohama FC giành vé vào vòng 4 Cup Hoàng đế Nhật Bản, đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh tại Yokohama FC. Sau giai đoạn này Tuấn Anh gặp chấn thương, hiện tại Chàng “nhô” đang là thủ lĩnh HAGL ở V.League 2020.

Đặng Văn Lâm gia nhập Muang Thong United (Thái Lan)

Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam

Đầu năm 2019, thủ môn Đặng Văn Lâm đã hoàn tất hợp đồng chuyển đến CLB Muang Thong United của Thai League. Văn Lâm được Muang Thong United mua lại bản hợp đồng còn thời hạn 1 năm với CLB Hải Phòng với giá trị khoảng 3 tỉ đồng, và chính thức đặt bút ký bản hợp đồng mới với đội bóng của Thái Lan với thời hạn 3 năm có giá trị được tiết lộ khoảng 11,6 tỉ đồng (500.000 USD). Chơi tốt mùa giải 2019, tuy nhiên khi Thai League 2020 vừa khởi tranh Văn Lâm gặp chấn thương và mất suất bắt chính.

Đoàn Văn Hậu sang châu Âu thi đấu cho SC Heerenveen (Hà Lan)

Theo tiết lộ từ lãnh đạo Hà Nội FC, Đoàn Văn Hậu được hưởng thu nhập lên đến 450.000 Euro/ năm (hơn 11 tỷ đồng Việt Nam) tại Heerenveen. Khoác áo CLB ở Bỉ, Văn Hậu chia sẻ với báo giới rằng: "Tôi thật sự rất hạnh phúc khi được gia nhập SC Heerenveen. Tôi sẽ cố gắng tập luyện, học hỏi, lắng nghe từ đồng đội và BHL.

Mong rằng tất cả mọi người hãy ủng hộ cho CLB và cho cá nhân tôi nữa. Tôi nghĩ đến việc được thi đấu tại giải VĐQG Hà Lan và cảm thấy rất tự hào. Tôi nghĩ rằng bố mẹ, và NHM cũng sẽ rất hạnh phúc cho bước tiến mới này. Tôi sẽ không làm họ thất vọng. Tôi muốn mọi người trên thế giới biết đến Việt Nam và bóng đá Việt Nam, văn hóa Việt Nam".

Đoàn Văn Hậu và những bản hợp đồng 4.0 của bóng đá Việt Nam
Văn Hậu thuộc cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam khi xuất ngoại.

Dù chưa có cơ hội ra sân ở giải VĐQG Hà Lan và gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh suất đá chính, Văn Hậu nhiều khả năng sẽ chưa về Việt Nam vào tháng Sáu tới vì một quyết định từ FIFA. Theo đó, cơ quan quản lý bóng đá thế giới mới đây đã quyết định hủy bỏ kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020 và tổ chức một kỳ chuyển nhượng đặc biệt vào giữa tháng 10 đến 11 trong thời gian 16 tuần.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm