Cafe 24h: “Đứa con” Hà Nội

thứ năm 3-3-2016 22:15:59 +07:00 0 bình luận
Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện bỗng nhiên giải thể, bỗng nhiên chuyển hộ khẩu, hoặc “bỗng nhiên” cả đội bóng, với bao con người, lại được chuyển “hộ khẩu”.

Chuyện là thế này: Cách đây vài hôm, người ta xôn xao về trường hợp hy hữu khi một người đàn ông ở Hòa Bình quyết định mang 2 đứa con của mình đi xét nghiệm ADN. Lý do là 2 bé gái ấy “chẳng có nét gì giống nhau”.

Kết quả là rất sốc chỉ có một bé là con của người đàn ông, bé kia có tới 9 gen lệch với gen của bố, trong khi thông thường chỉ cần 2 gen lệch là đã được kết luận là không phải cha con.

Người ta không kết luận nhiều về người mẹ và chỉ phỏng đoán, chuyện hai bé sinh đôi nhưng khác bố có thể là kết quả của một cuộc tình ngoài luồng.

Và một điều đáng lưu tâm khác, liệu ông bố kia sẽ đối xử với đứa con thứ hai, không phải con ruột của mình như thế nào? Quên tất cả để chăm bẵm hay gọi bố thật của nó đến và trả về? Không dễ cho câu hỏi này.

CLB Hà Nội

Và rồi, tôi chợt nghĩ đến câu chuyện CLB Hà Nội trở thành “con” của bóng đá Sài Gòn. Nó không giống chuyện sinh đôi nhưng gần nhau ở thái độ tiếp nhận. Mấy năm gần đây, chuyện bóng đá TP.HCM nhận “con” không phải là hiếm. Từ QK4 chuyển thành Navibank, từ V&V Hà Nội thành Xuân Thành Sài Gòn và số phận của những đứa con ấy ra sao thì nhiều người đã biết.

Việc chuyển phiên hiệu, chuyển địa bàn kinh doanh chẳng phải là chuyện lần đầu trong làm ăn. Đi tìm khách hàng, đi tìm miền đất mới là việc cần làm, nhất là khi bóng đá Hà Nội có vẻ như “lạm phát” đội bóng chuyên nghiệp. Người Hà Nội cũng chẳng mặn mà với những đứa con bóng đá của mình, minh chứng là số khán giả đến sân Hàng Đẫy luôn ở mức thấp nhất.

Nhưng TP.HCM lại là chuyện khác. Khán giả Sài Gòn lập hẳn một “Hội CĐV”, chỉ tiếc là không có đội V.League. Hội ấy thỉnh thoảng vẫn mang cờ trống đi cổ vũ hàng xóm Bình Dương hay phải lòng U.19 VN.

CĐV Bình Dương

CĐV Bình Dương

Nhưng vẫn hy hữu, chắc trên thế giới cũng ít trường hợp một đội bóng đang thi đấu bỗng nhiên chuyển cả tên, chuyển cả địa bàn, thay đổi cả fan. Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện đó, bỗng nhiên giải thể, bỗng nhiên chuyển hộ khẩu, hoặc “bỗng nhiên” cả đội bóng, với bao nhiêu con người, lại được chuyển “hộ khẩu” và giống như một món quà trao tặng cho nhau.

Không hiểu rồi sau này, đội Hà Nội dù có đổi tên nhưng có ADN khác biệt hoàn toàn so với Sài Gòn sẽ được tiếp nhận thế nào? Tình cảm thì không thể trao đổi hoặc hiện hiện bằng những hành động, phát ngôn ồn ào mà phải gây dựng và vun đắp.

Nó cần sự số gắng của cả đứa con Hà Nội và những người dân Sài Gòn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm