Bi hài "vụ" Hội đồng HLVQG: Giá như bầu Đức nói và làm

thứ hai 21-12-2015 23:04:29 +07:00 0 bình luận
Tại Hội nghị BCH VFF khóa VII, bầu Đức đăng đàn với những trăn trở về các vấn đề tồn tại cũng như đường hướng giúp BĐVN phát triển, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề cấp thiết phải thành lập Hội đồng HLV QG. Thế nhưng, có vẻ cũng chỉ là câu chuyện “nói cho vui”, khi lúc cần PCT VFF xắn tay vào để hành động thì ông lại bàng quan.

Chờ đợi từ những “tiếng nổ”

Cách đây chưa đầy 1 tháng, tại Hội nghị lần thứ 5, BCH VFF khóa VII, bầu Đức đã làm dậy sóng khi nói về những trăn trở của ông với thực trạng của BĐVN. Từ chuyện kiện toàn Hội đồng HLV QG đến chuyện bàn kế sách chuẩn bị cho tương lai phải có định hướng rõ ràng, cụ thể cho lộ trình ngắn hạn cũng như dài hạn của cả nền bóng đá.

“BĐVN có mạnh mẽ hay không, có hiện thực hóa giấc mơ tấm HCV  SEA Games hay không, tôi cho rằng việc cần thiết nhất lúc này là nhanh chóng thành lập và kiện toàn bộ máy hoạt động của Hội đồng HLV QG. Hội đồng này phải có 5 vị. Các vị này phải ngồi thường xuyên với nhau, tranh luận tích cực, thậm chí là đấu đá một cách quyết liệt; có như thế thì mới mong nền bóng đá phát triển một cách bền vững và Đội tuyển mới ra hồn…”. Bầu Đức tuyên bố trước đông đủ “văn võ bá quan”. Và ở thời điểm BĐVN đang “đốt đuốc” đi tìm một người có uy tín, tiếng nói đủ trọng lượng và có cái tâm, dám vì cái chung để vực dậy cả một nền bóng đá thì “tiếng nổ” của bầu Đức mang theo rất nhiều hy vọng. Bởi trước đó, ông bàng quan với bóng đá nước nhà khi trên cương vị PCT VFF phụ trách tài chính, bầu Đức để lại rất ít dấu ấn. Những tuyên bố hào sảng đó có thể coi là vì cái chung khi bấy lâu nay, nhắc tới bầu Đức là người ta chỉ nói đến Học viện HA.GL Arsenal JMG.

Khi bầu Đức tuyên bố, một bộ phận không nhỏ bán tín bán nghi về việc ông đả phá HLV Miura hòng “dọn đường” cho lứa cầu thủ trẻ của mình, cũng như chính mình, và HA.GL. Thế nên, trước “tiếng nổ” đó, người ta càng có cớ để chờ mong những hành động quyết liệt từ phía ông bầu này.

Thực tế phũ phàng

Ở buổi Hội thảo công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp của VPF tổ chức mới đây, có một sự kiện “ăn theo”, khi người ta nhân việc nhóm họp có mặt một số HLV để lấy ý kiến bầu “ban cán sự” cho Hội đồng HLV QG. Một việc có thể coi là trọng đại, ít nhất như cách mà bầu Đức mới đây tuyên bố, thực tế chẳng khác nào một trò hề, khi được tiến hành một cách chiếu lệ.

Ở cuối buổi họp, VFF đã phát ra 30 phiếu bầu để lấy ý kiến về việc chọn người bổ sung cho 2 suất còn thiếu của Hội đồng HLV QG cũng như chiếc ghế Chủ tịch còn trống sau khi PCT VFF Trần Quốc Tuấn rút lui nhưng chỉ có gần 20 HLV góp mặt. Trong đó, cựu Chủ tịch Hội đồng HLV QG và cũng là người phụ trách chuyên môn của VFF và cả PCT Hội đồng HLV QG Nguyễn Sỹ Hiển đều vắng mặt, chỉ có các HLV Lê Huỳnh Đức và Mai Đức Chung “dự khán”.

Một cuộc họp quan trọng như thế nhưng lại được tổ chức kiểu “nhân tiện” và nó chỉ diễn ra chưa đến 15 phút. Tất nhiên, nó đổ bể khi chính các HLV được gí phiếu vào tay cũng thấy “chối” nên đề nghị không điền luôn mà cần phải có thời gian, cách làm hợp lý hơn.

15 phút là quãng thời gian quá ít ỏi so với những gì người ta chờ đợi về một cuộc “cách mạng” mà bầu Đức chính là người khởi xướng. Tuy nhiên, 15 phút đó lại phơi bày những sự thật và có thể coi như là đúc kết cho thực trạng của BĐVN hiện tại. Không một ai đủ sức và can đảm đứng ra lèo lái con tàu đang có dấu hiệu chệch hướng và khi bầu Đức lên tiếng vì cái chung, sự thay đổi và tương lai của BĐVN thì có lẽ đó cũng chỉ là những phát biểu “cho vui”.

Tất nhiên, việc bầu bán ở Hội đồng HLV QG bầu Đức không thò tay vào làm hay dành sự quan tâm và cũng không có nghĩa là ông sẽ không làm. Nhưng “không bây giờ thì sau này” như ông tuyên bố, đó là sự bàng quan, thậm chí là thiếu trách nhiệm và sự tôn trọng với chính những phát biểu của một người lãnh trách nhiệm dẫn dắt cả nền bóng đá. Đấy là chưa nói đến việc từ chuyện “nói cho vui”, những nghi ngại của một bộ phận không nhỏ về việc bầu Đức đả phá HLV Miura như cách để “dọn đường” và tính toán cho chính mình là có cơ sở.

Giá như bầu Đức nói rồi làm ngay, như phong cách của ông với HA.GL. Hoặc giá như PCT VFF dành sự quan tâm, có kế hoạch hành đồng cho một trong những nhiệm vụ cấp thiết mà chính ông khẳng định, có thể sẽ không có một sự kiện bi hài giống hệt một “trò hề” mà những người làm nghề khi cầm lá phiếu để thể hiện quan điểm lẫn trách nhiệm với cái gọi là Hội đồng HLV QG cũng tự cảm thấy ngán ngẩm rồi bỏ phiếu trống vì vô nghĩa...

Do không đủ số phiếu bầu trong cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 18/12 tại Hà Nội, Hội đồng HLV QG vẫn chưa thể tiến hành các công việc tiếp theo, để báo cáo BCH VFF chốt nhân sự ở bộ máy này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm