Hạng Nhất thờ ơ với cuộc chiến play-off lên V.League 2017?

thứ năm 25-8-2016 9:59:33 +07:00 0 bình luận
Ngày 27/8, giải hạng Nhất 2016 sẽ diễn ra trận play-off đầu tiên nhưng nghịch lý là cả 3 đội bóng tranh suất này đều có những khó khăn lớn nếu lỡ lên hạng.

Ngày 27/8, giải hạng Nhất 2016 sẽ diễn ra trận play-off đầu tiên nhưng nghịch lý là cả 3 đội bóng tranh suất này đều có những khó khăn lớn nếu lỡ lên hạng.

Dấu hỏi cho Đồng Nai

Có một thông tin bi hài trước trận đấu play-off giữa Nam Định và Đồng Nai vào ngày 27/8, đội bóng của thầy trò Trần Bình Sự chỉ đến sân Thiên Trường để đá theo kiểu cho vui và nếu thất bại sẽ "chia hành lý" theo kiểu nhà ai nấy về.

Nguyên nhân được người trong cuộc cho biết là Đồng Nai chỉ đặt mục tiêu lọt vào Top 4 và họ không muốn lên chơi V.League 2017, với lý do chính đáng là… không có tiền. Thế nên, khi các cầu thủ và GĐKT Trần Bình Sự biết rõ chuyện này cũng tỏ ra ngao ngán và buồn.

Tối hôm qua 24/8, Đồng Nai đã có buổi tiệc chia tay với các cầu thủ hết hợp đồng ở mùa này. Theo thông tin ban đầu, đội bóng này chỉ có khoảng 17 cầu thủ sẽ ra sân Thiên Trường để chuẩn bị cho cuộc chiến play-off.

Trao đổi với Webthethao.vn, GĐKT Trần Bình Sự cho biết chỉ ký hợp đồng 1 năm với Đồng Nai. Mục tiêu lãnh đạo giao có mặt trong Top 4 đã hoàn thành. Thế nên, ông thầy này chuẩn bị chia tay Đồng Nai nếu thất bại trong trận đấu với Nam Định.

HLV Trần Bình Sự chuẩn bị chia tay Đồng Nai.
HLV Trần Bình Sự chuẩn bị chia tay Đồng Nai.

Trong khi đó, một số cầu thủ trẻ từng gắn bó nhiều năm với HLV Trần Bình Sự đã bày tỏ nỗi buồn chia tay ông thầy tâm huyết với bóng đá Đồng Nai. Họ cũng xác định sau trận đấu với Nam Định sẽ tìm kiếm một bến đỗ mới. 

Thực tế, chuyện của Đồng Nai là một dấu hỏi lớn về mục đích đá play-off của họ. Bởi đội bóng này không có mục tiêu lên hạng thì ông Sự "gỗ" sẽ không tái duyên do sớm quyết định nghỉ hưu. Họ cũng bổ sung những gương mặt chất lượng như tuyển thủ U.23 VN - Hồ Phúc Tịnh, Tcheuko Minh trong giai đoạn 2.

Khó hiểu là cuộc chơi gần đến đích thì Đồng Nai bất ngờ xuất hiện tin không có… mục tiêu lên V.League 2017. Nó nghịch lý với sự chuẩn bị cùng con người mang về của họ. Và không loại trừ khả năng lớn Đồng Nai sẽ tung cờ trắng trong trận đấu với Nam Định.

Viettel và Nam Định có cơ hội... sẽ lên V.League

Trước thềm giải hạng Nhất 2016, Nam Định là đội thứ 2 sau TP.HCM bày tỏ quyết tâm lớn cho mục tiêu lên chơi V.League 2017. Tuy nhiên, đội bóng Thành Nam có những khó khăn riêng để có thể hoàn thành giấc mơ lên hạng.

Lực lượng nòng cốt của Nam Định là lứa cầu thủ từng vô địch U.21 báo Thanh niên năm 2011 gồm những cầu thủ như Hữu Qúy, Văn Nam, Hữu Định cùng các gương mặt nổi trội của lứa U.19 Việt Nam. Với tập thể có tuổi đời khá trẻ kể trên, Nam Định đặt tham vọng lên chơi V.League 2017 là một thách thức lớn.

Có thể thấy, lực lượng và tiềm lực của Nam Định không hề nổi trội để họ hoàn thành mục tiêu lên chơi V.League 2017. Thế nên, đội chủ sân Thiên Trường chỉ có thể chơi theo kiểu "tới đâu hay tới đó" chứ không xác định có thể lên hạng bằng mọi giá như TP.HCM (đội vô địch giải hạng Nhất 2016).

Viettel và Nam Định chưa đủ lực để lên V.League. Ảnh Hải Đăng
Viettel và Nam Định chưa đủ lực để lên V.League. Ảnh Hải Đăng

Trước mục tiêu lên hạng của Nam Định, HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết: "Có cơ hội thì chúng tôi sẽ lên hạng. Tuy nhiên, phía trước có đến 3 trận đấu và chúng tôi phải cố gắng từng trận 1. Xét về lực lượng và con người, Đồng Nai và Viettel cũng như chúng tôi. Nếu vượt qua được 2 trận đấu này, Nam Định có thêm 3 tuần để chuẩn bị và cố gắng lên hạng...".

Trong khi đó, đội xếp thứ 2 giải hạng Nhất 2016 – Viettel đã xác định ngay từ đầu với mục tiêu nằm trong Top 3. Họ không vội với mục tiêu phải lên chơi V.League 2017 nhưng cũng giống như Nam Định, nếu có cơ hội sẽ lên.

Điều khó khăn lớn nhất cho hành trình lên hạng của Viettel không phải là động lực và tiền bạc mà lứa cầu thủ hiện tại còn quá trẻ, với tuổi trung bình chưa tròn 21 tuổi. Lực lượng nòng cốt non trẻ, Viettel lên V.League 2017 chắc chắn không thể dùng toàn bộ  "cây nhà lá vườn" và cần phải mua sắm cầu thủ.

Ví dụ điển hình nhất để cho Viettel nhìn vào là chuyện HA.GL đôn cả lứa U.19 Học viện HAGL Arsenal JMG lên V.League 2015. Tuy nhiên, họ phải thay đổi nhiều thứ và mua sắm thêm các cầu thủ để có thể trụ vững ở V.League 2016. 

Từ những thực tế ấy, có thể thấy Nam Định và Viettel có những khó khăn riêng trong hành trình tìm suất lên hạng ở V.League 2017. Trong khi đó, Đồng Nai có khả năng sẽ buông khi lòng người tản mát, với vấn đề chính là tiền đâu để đá V.League?

Ngày 27/8. Đồng Nai sẽ gặp Nam Định ở trận play-off đầu tiên. Đội nào giành chiến thắng gặp Viettel tại sân Hàng Đẫy vào ngày 31/8. Đội thắng ở trận play-off 2 gặp đội xếp vị trí thứ 13 V.League 2016 để quyết định tấm vé chơi ở V.League 2017.

Hai trận đấu play-off của giải hạng Nhất 2016 sẽ đá luân lưu phân thắng bại mà không đá thêm hiệp phụ nếu trận đấu không thể giải quyết thắng thua trong 90 phút. Tuy nhiên, trận đấu play-off với đội đứng thứ 13 ở V.League sẽ đá thêm thời gian hiệp phụ nếu 2 đội hòa nhau trong 90 phút.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm