HLV nội chi hàng trăm triệu để có bằng chuyên nghiệp

thứ tư 12-10-2016 14:48:19 +07:00 0 bình luận
15 HLV tới từ nhiều CLB vừa về nước sau 10 ngày học tập tại Hàn Quốc. Đây là quá trình thuộc kỳ 2 của khóa đào tạo HLV bóng đá chuyên nghiệp do VFF tổ chức.

15 HLV tới từ nhiều CLB vừa về nước sau 10 ngày học tập tại Hàn Quốc. Đây là quá trình thuộc kỳ 2 của khóa đào tạo HLV bóng đá chuyên nghiệp do VFF tổ chức.

Để theo học khóa HLV chuyên nghiệp (Pro License), mỗi học viên phải bỏ ra khoảng 20-25.000 USD. Tuy nhiên, khóa học hiện tại được VFF tổ chức và hỗ trợ một phần kinh phí, vậy nên các HLV chỉ phải bỏ ra khoảng 200-300 triệu đồng, thậm chí hơn để theo học 4 kỳ của lớp học này.

Trong suốt quá trình học, những "học sinh" đặc biệt này phải trải qua thời gian biểu gần như khép kín từ 7h sáng đến 22h đêm với 3 ca: Buổi sáng học lý thuyết về vấn đề được giảng viên giao cho tìm hiểu từ cuối ngày hôm trước, buổi chiều là lúc toàn lớp "mướt mồ hôi" trên sân tập với những bài thực hành, buổi tối dành cho việc tổng kết, rút kinh nghiệm và kết thúc buổi học lúc 10h tối.

Sau mỗi buổi học, các HLV chỉ có khoảng 1-2 tiếng để dành cho các sinh hoạt cá nhân như tắm rửa, ăn uống và tranh thủ nghỉ ngơi. Với một chu trình khép kín như vậy, việc đi thăm quan hay mua sắm là gần như không thể. Trợ lý thủ môn CLB SLNA Nguyễn Đức Thắng còn chia sẻ rằng ông không có đủ thời gian để đi tìm mua sim điện thoại để phục vụ việc liên lạc. 

Toàn thể lớp học chụp ảnh lưu niệm bên ngoài SVĐ Olympic (Hàn Quốc) sau khi dự khán trận đấu của Seoul E-Land FC. Ảnh: VFF.
Các học viên cùng giảng viên Lim Kim Chon chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai giảng. Ảnh: VFF.

Trong suốt 10 ngày tại Hàn Quốc, các HLV được bố trí tập huấn tại Trung tâm tập huấn quốc gia Paju (tỉnh Gyeonggi). Đây là trung tâm huấn luyện hàng đầu của sứ xở Kim chi với diện tích khá rộng. Chính điều này cũng khiến các HLV Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn nếu cần mua sắm những vật dụng cá nhân mà lời chia sẻ của HLV Đức Thắng kể trên là ví dụ.

Đó là toàn bộ thời gian dành cho một vấn đề và sau khi kết thúc ngày học cũng là lúc vấn đề khác được gợi mở để toàn thể lớp học chuẩn bị nghiên cứu cho buổi học lý thuyết vào sáng hôm sau. Vì thế trong suốt quá trình học, các VĐV tham gia luôn phải vận động tối đa để có thể theo kịp giáo án của giảng viên của AFC.

Giảng viên đứng lớp của khóa học lần này là ông Lim Kim Chon (giảng viên AFC), người Malaysia. Điều khiến nhiều HLV ấn tượng với vị giảng viên này không chỉ là việc ông rất am hiểu bóng đá Việt Nam nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, mà còn là tầm nhìn sâu rộng của một người rất am hiểu về môn thể thao vua.

HLV Nguyễn Thành Công chia sẻ rằng, trong suốt quá trình học, ông chưa thấy vị thầy giáo của mình so sánh giữa Việt Nam và Malaysia dù chỉ một lần, dẫu cho việc so sánh này với mục đích giảng dạy và tìm hiểu vấn đề. Điều ông Lim bày tỏ là mong muốn kéo cả nền bóng đá vùng trũng cùng phát triển chứ không chỉ riêng nước nào trong khu vực Đông Nam Á.

Trong suốt quá trình tập huấn tại Hàn Quốc, ngoài việc dự khán 3 trận đấu thuộc K-League, các HLV đến từ Việt Nam còn phải thực hiện 2 bài thuyết trình gồm "phát triển bóng đá trẻ" và "cải thiện V.League". Mục tiêu chính của 2 bài thuyết trình này không dừng lại ở việc "bày tỏ" hay "hùng biện", mà điều ông Kim muốn là 15 vị HLV có được sự chia sẻ và cùng nhau tìm hiểu. 

Từ đó, những HLV khi đã có đủ "giấy tờ" để dẫn dắt bất kỳ đội bóng nào trên thế giới này sẽ cùng chung tay để phát triển bóng đá Việt Nam hơn nữa. Đây cũng là điều mà HLV Nguyễn Thành Công,người từng huấn luyện đội U.13 bóng đá học đường Yamaha, cảm thấy thú vị và dành rất nhiều sự nể trọng cho vị giảng viên của AFC.

Khóa học HLV chuyên nghiệp lần này sẽ tiếp tục diễn ra tại VFF cho tới hết ngày 21/10 trước khi kết thúc học kỳ 2. Nửa cuối của khóa học sẽ được tiếp tục vào năm 2017 và kết thúc vào cuối năm tới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm