Từng bị bầu Đức đòi sa thải nhưng HLV Miura không "oán trách"

Phương Nam
thứ hai 13-4-2020 13:36:00 +07:00 0 bình luận
Sau hơn 3 năm chia tay ghế HLV bóng đá Việt Nam, HLV Toshiya Miura có những tiết lộ bất ngờ về bầu Đức, người từng đòi sa thải ông.

Khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam, HLV Miura nhận khá nhiều lời chỉ trích từ người hâm mộ. Bởi lối chơi thiên về thể lực, cùng nhiều đường bóng dài lên tuyến trên không thể phù hợp với cơ địa của cầu thủ Việt Nam. Nhiều người suy luận rằng, ông thầy người Nhật mất việc vì chịu quá nhiều sức ép từ bầu Đức, bởi không sử dụng cầu thủ HAGL. Thời điểm đó, bầu Đức cũng từng nói: "Sa thải Miura, tôi sẽ chi tiền tìm người giỏi hơn".

Nói rõ về việc chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Toshiya Miura khẳng định trong cuộc phỏng vấn mới đây với VnExpress: “Tôi dừng công việc sau khi đã bàn bạc với VFF. Thú thật, tôi còn chưa từng nói chuyện với bầu Đức bao giờ. Cũng có người nói với tôi rằng lẽ ra nên "nhún nhường" một chút, chịu dùng cầu thủ nọ cầu thủ kia một chút thì biết đâu tôi vẫn giữ được ghế.

Tôi cũng biết nhập gia tùy tục chứ không hề cố chấp. Khi mới tới, tôi muốn các cầu thủ hạn chế ăn tinh bột, đường và chất béo. Nhưng một trợ lý thân tín, tôi không tiện nêu tên, nói rằng nếu ép người Việt đùng cái bỏ cơm thì khó lắm, dễ gây ra tâm lý phản ứng ngược”.

Từng bị bầu Đức đòi sa thải nhưng HLV Miura không oán trách
HLV Miura khẳng định ông chia tay bóng đá Việt Nam không phải vì bầu Đức. Ảnh: Đình Viên.

Dưới triều đại của HLV Miura, ông thầy người Nhật Bản thường xuyên sử dụng những cầu thủ cơ bắp như Văn Biển, Hoàng Lâm, Thanh Hiền, Đình Hoàng, Ngọc Đức,..trong đội hình ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, khi nói về một gương mặt mà ông ưng ý nhất khi còn ngồi “ghế nóng” bóng đá Việt Nam, HLV Miura lại thừa nhận đẳng cấp của Duy Mạnh.

“Phát hiện ra Duy Mạnh trong một trận đấu ở giải trẻ, tôi đã bàn với một trợ lý về việc đưa Duy Mạnh lên tuyển. Duy Mạnh là một cầu thủ tài năng và đa năng, hội tụ đầy đủ các kỹ năng phòng ngự và tấn công. Cậu ấy chuyền xa tốt, chạm một không có động tác thừa, tranh chấp tay đôi quyết liệt và thường đi trước đối phương một nhịp phán đoán.

Nếu vận hành sơ đồ hai trung vệ, tôi không nghĩ Mạnh sẽ phát huy được khả năng. Điểm yếu của Mạnh là chiều cao, đó là thứ sẽ khiến Mạnh gặp rắc rối nếu bị đặt trong hoàn cảnh một đấu một. Điểm nhìn của tôi với Mạnh vẫn là một tiền vệ phòng ngự, vừa giỏi thu hồi tranh chấp lại có thể tạo ra đột biến nhờ khả năng chuyền dài. Khi ấy, tôi đã bàn với một trợ lý về việc đưa Duy Mạnh lên tuyển. Cậu trợ lý nói với tôi rằng, ông có thể mất việc nếu tin tưởng vào một cậu bé còn chưa được nhớ mặt đặt tên", HLV Miura chấm Duy Mạnh 5 năm về trước.

Từng bị bầu Đức đòi sa thải nhưng HLV Miura không oán trách
HLV Miura từng rất kết Duy Mạnh khi ông còn nắm quyền HLV trưởng ĐT Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

HLV Toshiya Miura sinh năm 1963 người Nhật Bản. Ngày 8/5/2014, ông trở thành huấn luyện viên trưởng ĐT Việt Nam, đồng thời là huấn luyện viên Olympic Việt Nam tham dự vòng loại Olympic Rio de Janeiro. Mức lương ông nhận được 10.000 USD với thời hạn hợp đồng 3/4/2016.

Ở ASIAD 17 tại Hàn Quốc, Miura dẫn dắt U23 Việt Nam lọt vào vòng 1/8 môn bóng đá nam. AFF Cup 2014, ông thầy người Nhật Bản đưa ĐT Việt Nam lọt vào vòng bán kết và dừng bước trước Malaysia vì những sai lầm ở hàng thủ. Năm 2015, Miura Toshiya dẫn dắt U23 Việt Nam HCĐ môn bóng đá nam tại SEA Games 28.

Năm 2016, HLV Miura lần đầu tiên đưa U23 Việt Nam tham dự VCK giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2016 tổ chức tại Qatar. U23 Việt Nam đã không gây nên bất ngờ khi để thua 3 trận liên tiếp với U23 Jordan, U23 Australia, U23 UAE. Kể từ khi ký hợp đồng với VFF vào ngày 10 tháng 5 năm 2014, HLV Toshiya Miura dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam trải qua 22 trận đấu chính thức, với 13 chiến thắng, 2 trận hòa và 7 trận thua.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm