Đấm vào mặt đối thủ Trung Quốc, Đức Anh và câu chuyện đào tạo đạo đức cầu thủ

Webthethao
chủ nhật 14-4-2019 6:09:00 +07:00 0 bình luận
Hành vi của hậu vệ Đức Anh dù chỉ là bột phát nhưng BHL CLB Hà Nội cần phải có những biện pháp giáo dục phù hợp để cầu thủ trẻ tránh sa chân vào những hành vi xấu xí trên sân cỏ.

Trong trận đấu tranh hạng 5-8 với U17 Hebei China Fortune tại giải tập huấn Evergrande Cup 2019, đội trưởng Đức Anh đã có hành động lao vào phản ứng và dùng tay đánh vào mặt đối thủ khi cho rằng cầu thủ này đã có một pha "cố ý" va chạm với thủ môn U17 Hà Nội. Chính hành động thiếu kiềm chế này đã khiến Anh Đức phải nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu ở những phút còn lại của trận đấu.

Ngay sau đó, trung vệ U17 Hebei China Fortune cũng được đưa vào bệnh viện và phải khâu 6 mũi ở vùng mí mắt khi vết thương này chảy khá nhiều máu. Sau tình huống đó, HLV Văn Biển cũng đã có những lời nhắc nhở nghiêm khắc với học trò của mình khi không còn giữ được "cái đầu lạnh" trong những phút thi đấu vừa qua. 

Đấm vào mặt đối thủ Trung Quốc, Đức Anh và câu chuyện đào tạo đạo đức cầu thủ
Đức Anh đã có hành động thiếu kiềm chế trong trận gặp U17 Hebei China Fortune

Ban kỷ luật của Evergrande Cup 2019 đã ra án phạt, cấm Anh Đức thi đấu các trận còn lại của giải, đồng thời cũng tước tư cách ứng cử viên cho giải Fair-play của U17 Hà Nội FC. 

Có thể hiểu phần nào cho tâm lý của Đức Anh khi chứng kiến đồng đội thân thiết của bị bị đối phương chơi xấu. Ở độ tuổi 16-17 vẫn còn khá nông nổi và sẵn sàng "hết mình" vì đồng đội bằng những hành vi chưa chuẩn mực.

Tuy vậy, cần phải nhìn nhận thẳng vào thực tế, hành vi tấn công đối phương trực diện trên sân cỏ của cầu thủ U17 Hà Nội là phi thể thao, rất khó để chấp nhận việc cầu thủ trẻ lại có thể "đấm" đồng nghiệp ngay trên sân. Và dù là cầu thủ đối phương có hành vi xấu chơi trước nhưng chính hành động sau đó của Đức Anh đã đẩy mọi chuyện đi rất xa và vượt ra khỏi khuôn khổ của trận đấu này. 

Từ sự cố của Đức Anh, thiết nghĩ BHL và lãnh đạo CLB Hà Nội cần có những biện pháp giáo dục phù hợp với cá nhân Đức Anh nói riêng và tất cả các cầu thủ trẻ nói chung. Phản ứng trên sân cỏ là bản năng của các cầu thủ kể cả những cầu thủ lớn tuổi, nhưng đều phải trong mức giới hạn cho phép.

Cú đấm của Đức Anh có thể chỉ là bột phát và không phải xuất phát từ bản tính bạo lực trong bóng đá, nhưng đây cũng là bài học để tất cả các cầu thủ trẻ có thể nhìn vào hậu quả của những hành động thiếu kiềm chế trên sân cỏ.

Câu chuyện "Võ League" hay những vụ cầu thủ sẵn sàng lao vào thẳng ống đồng của đồng nghiệp dẫn đến những sự cố đáng tiếc là một hệ quả của cái gọi là đào tạo "tính chuyên nghiệp và đạo đức" cầu thủ. 

Sau buổi thi đấu, bản thân Đức Anh cùng BHL đã đến gặp mặt và xin lỗi cầu thủ U17 Hebei China Fortune. Nhưng hơn hết, chính những người làm công tác đào tạo trẻ cũng cần phải "làm lại" và bớt coi nhẹ vấn đề "dạy" và "dỗ" đạo đức cầu thủ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm