Không minh bạch sẽ mất nhiều hơn tiền

thứ năm 7-5-2015 16:30:37 +07:00 0 bình luận
Dư âm trận đấu giữa Mayweather và Pacquiao lại được báo chí phương Tây thổi thêm một bậc, khi đưa ra giả thuyết rằng nhiều khả năng Pacquiao sẽ phải hầu tòa và chịu phạt một khoản tiền cực lớn lên tới nhiều triệu USD khi giấu chấn thương vai của mình.

Nếu mà theo nguyên lý thông thường, người ta sẽ nghĩ: Vậy thì đáng lẽ phải “tuyên dương” Pac-Man”, bởi một võ sĩ cố giấu chấn thương để thi đấu, để phục vụ cả tỷ người xem thì xứng đáng nhận bằng khen. Đó là chiến binh, là tinh thần fighting…

Song, những tay cá độ và đám người mất cả mấy chục ngàn USD mua vé vào xem thì không nghĩ thế. Cái họ cần xem là sự trung thực trong thi đấu, các trọng tài có thể không khách quan nhưng võ sĩ thì buộc phải trung thực, đó là nguyên tắc, kể cả anh giấu chấn thương trước đó mà thắng thì anh vẫn bị cho là thiếu trung thực. Thứ hai là những tay cá độ, thể thao gắn liền với thị trường cá độ và thị trường này còn nhạy cảm hơn cả thời tiết, bởi nó tác động tới túi tiền của người chơi. Anh giấu chấn thương, khiến khoản tiền của tôi đặt vào anh có nguy cơ bị mất cao hơn thực tế, như thế là không được.

Nếu Pacquiao bị kiện thật, thì đó là chuyện lớn và dù Mayweather có tính chuyện tái đấu thì trận quyền Anh kinh điển có khả năng bị… phỉ nhổ.

Thể thao bị đồng tiền chi phối, bị thương mại hóa nhưng càng thương mại hóa thì bản chất lại phải càng minh bạch. Sự minh bạch sẽ kết nối sự kiện thể thao với công chúng, với những nhà tổ chức.

Nếu Pacquiao lại thua, dù là thua kiện thì cái anh mất nhiều hơn tiền. Đó là tình yêu, là lòng tin của người hâm mộ dành cho anh. Đây là bài học mà bóng đá Việt Nam rất ngấm.

Cách đây mấy tháng, chỉ 90 phút trong trận đấu bán kết lượt về AFF Cup 2014, ĐTVN mang đến cho khán giả Việt không chỉ một trận thua mà là một trận đấu thiếu minh bạch. Và cho đến tận bây giờ, chưa ai làm sáng tỏ được gốc rễ vấn đề, dù đích thân ông Chủ tịch VFF sau trận đấu bày tỏ nghi ngờ và thậm chí còn tuyên bố “nhờ cơ quan điều tra vào cuộc…”

Mới rồi, VPF đã họp và đưa ra quyết định Lê Công Vinh có phải là cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử V.League hay không. Việc này tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng hóa ra lại cần thiết, ấy chính là chúng ta từng bước lấy lại hình ảnh bằng sự trung thực.

Không trung thực, chúng ta sẽ mất nhiều hơn tiền.

SONG AN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm