Lý do gì khiến HLV Park Hang Seo bị sa thải sau World Cup 2002?

Phương Lâm
thứ năm 14-5-2020 10:37:10 +07:00 0 bình luận
ĐT Hàn Quốc thành công vượt mong đợi ở World Cup 2002, HLV Park Hang Seo góp mặt trong chiến tích này. Tuy nhiên không lâu sau đó, ông đã chia tay ĐTQG.

Ngược dòng quá khứ, hướng tới World Cup 2002, LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) đã quyết định bổ nhiệm HLV người Hà Lan Guus Hiddink vào cương vị HLV trưởng. Do ông thầy ngoại này chưa hiểu sâu văn hóa cũng như những đặc điểm của bóng đá bản địa nên HLV Park Hang Seo được mời làm trợ lý để hỗ trợ những vấn đề nói trên.  

Ông Park khi đó không phải là một cái tên thật sự nổi tiếng. Ông có sự khởi đầu khiêm tốn trong nghiệp quần đùi áo số khi tập luyện và thi đấu trong màu áo CLB Korea First Bank từ năm 1981 và trải qua 2 CLB khác trước khi giải nghệ ở tuổi 29. Sau khi giải nghệ, ông bắt đầu sự nghiệp HLV tại Hwangso trước khi được mời lên làm trợ lý cho ĐT Hàn Quốc dự World Cup 2002.  

Ông trở thành cầu nối giữa HLV Guus Hiddink và các tuyển thủ quốc gia và cũng rất được lòng các ngôi sao của đội bóng xứ kim chi. Với sự trợ giúp đắc lực của HLV Park Han Sseo, ĐT Hàn Quốc dưới thời Hiddink trở thành một tập thể mạnh mẽ, kỷ luật, gây tiếng vang khi lọt vào tới trận tranh giải ba trước khi thua Thổ Nhĩ Kỳ 2-3. Giới chuyên môn khi ấy đã nhận định HLV Hiddink có lẽ sẽ không thể đạt được thành công ấy nếu không nhờ sự giúp đỡ từ Park Hang Seo.

Với sự giúp đỡ của Park Hang-seo, HLV Guus Hidink đã đưa ĐTQG Hàn Quốc vào tới tận trận tranh giải ba World Cup 2002

Sau World Cup 2002 ấn tượng, KFA đã bất ngờ chấm dứt hợp đồng với HLV Guus Hiddink và bổ nhiệm chính trợ lý Park Hang-seo làm người thay thế. Dẫu vậy, những khúc mắc, rắc rối cũng sớm xuất hiện. Đó là lý do khiến HLV trưởng của ĐT Việt Nam hiện nay phải sớm ra đi.

 Mối quan hệ rắc rối với KFA

Sau khi được bổ nhiệm, HLV Park Hang Seo đã sớm vấp phải những mâu thuẫn khó giải quyết với lãnh đạo KFA. Nhiệm vụ đầu tiên của ông sau khi nhận chức lại không phải là với ĐTQG mà là dẫn dắt U23 dự Đại hội thể thao châu Á ASIAD 2002 diễn ra trên chính sân nhà Busan, Hàn Quốc. Dù đội hình còn nhiều trụ cột từng giành hạng tư World Cup 2002 nhưng đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã gây thất vọng khi chỉ giành HCĐ.  

Khi ký hợp đồng, lãnh đạo KFA khẳng định HLV Park Hang-seo sẽ nắm quyền bắt đầu từ ASIAD 2002 cho đến Thế vận hội Athens 2004. Tuy nhiên không lâu sau khi ASIAD 2002 kết thúc, ông đã bị cách chức. KFA khi ấy còn nhận chỉ trích thêm sau khi có những thông tin cho rằng đã không trả lương cho HLV Park Hang-seo cho đến khi Đại hội thể thao châu Á diễn ra.  

Đáp lại, Giám đốc kỹ thuật của KFA Kim Jin-guk lại cáo buộc HLV Park Hang-seo làm tổn hại đến danh tiếng của KFA và phải chịu trách nhiệm về những xung đột phát sinh trước khi KFA ký quyết định sa thải ông. 

Có thể nói cuộc phiêu lưu của HLV Park Hang-seo cùng LĐBĐ Hàn Quốc đã không xuôi chèo mát mái như mong đợi. Những mâu thuẫn nội bộ cùng sự thiếu ủng hộ từ các thành viên của lãnh đạo KFA khiến mọi thứ không đi đúng hướng. Lẽ ra việc U23 Hàn Quốc chỉ giành hạng ba tại ASIAD 2002 chỉ là chuyện bình thường nhưng niềm tin không đủ cùng sự thiếu kiên nhẫn từ những nhà làm bóng đá xứ kim chi khiến mối lương chuyên chấm dứt quá sớm. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm