Nguyên Mạnh không được Hữu Thắng triệu tập vì án phạt hay chuyên môn?

thứ bảy 11-3-2017 3:25:58 +07:00 0 bình luận
Những rắc rối bắt đầu phát sinh sau án phạt mà Liên đoàn BĐ châu Á (AFC) áp dụng cho thủ môn Nguyên Mạnh tại một giải đấu không thuộc hệ thống, AFF Cup.

Những rắc rối bắt đầu phát sinh sau án phạt mà Liên đoàn BĐ châu Á (AFC) áp dụng cho thủ môn Nguyên Mạnh tại một giải đấu không thuộc hệ thống, AFF Cup.

Lý do thủ thành Trần Nguyên Mạnh không được triệu tập lên ĐTQG Việt Nam đang trở thành chủ đề tạo nên tranh luận. Nó xuất phát từ sự mâu thuẫn của chính những người quản lý trong cuộc của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Phức tạp...

Tổng thư ký Lê Hoài Anh trả lời Webthethao.vn: "AFF Cup không thuộc hệ thống thi đấu của AFC, nên việc thủ thành Nguyên Mạnh vắng mặt trong lần tập trung của ĐTVN chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2019 hoàn toàn thuộc về chuyên môn và do BHL quyết định".

Trong quyết định kỷ luật thứ 33 ký ngày 23/12/2016 được ban hành ngày 6/1/2017 trên trang chủ AFC nêu rõ, thủ môn của ĐTQG Việt Nam vi phạm điều 48 - Hành vi xâm phạm nghiêm trọng có thể bị truất quyền thi đấu. Ngoài khoản tiền phạt 1000 đô la Mỹ, Nguyên Mạnh bị cấm thi đấu 2 trận.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho rằng thủ môn Nguyên Mạnh bị loại vì lý do chuyên môn. Ảnh: Internet.
Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho rằng thủ môn Nguyên Mạnh bị loại vì lý do chuyên môn. Ảnh: Internet.

Theo đó, trận cấm thi đấu thứ nhất tự động phát sinh sau chiếc thẻ đỏ trực tiếp trong trận đấu giữa Việt Nam với Indonesia vào ngày 7/12/2016. Điều 39 về Áp dụng lệnh cấm thi đấu, tại Điều 39.1 nêu rõ "Lệnh cấm thi đấu áp dụng từ vòng này sang vòng tiếp theo trong cùng giải đấu".

Tuy nhiên, trong trường hợp của Nguyên Mạnh, đó là trận đấu cuối cùng của ĐTQG Việt Nam nên Điều 39.2 nói rõ:

Điều 39.2 - Các án phạt nguội được áp dụng trong trường hợp các đội bị loại hoặc thi đấu trận đấu cuối cùng tại giải đấu đó. Ảnh: AFC.
Điều 39.2 - Các án phạt nguội được áp dụng trong trường hợp các đội bị loại hoặc thi đấu trận đấu cuối cùng tại giải đấu đó. Phía dưới là 5 khoản áp dụng cho từng trường hợp. Ảnh: AFC.

39.2 - Trừ khi không có một quyết định nào khác từ Ban kỷ luật, Lệnh cấm thi đấu liên quan đến việc truất quyền thi đấu được thông báo cho cá nhân vi phạm sau đó (tức outside of a competition - separate match(es)) hoặc không thể áp dụng trong trận đấu tiếp theo (đội đã bị loại hoặc là trận đấu cuối cùng của giải) thì được quy ước tiếp theo như sau:

39.2.1: Các đội tham dự giải đấu của AFC: áp dụng cho trận đấu tiếp theo của đội đại diện tại giải đấu của AFC hoặc FIFA trong cùng hệ thống.

39.2.2: Các giải trẻ có giới hạn độ tuổi của AFC:...

39.2.3: Các giải cấp CLB:...

39.2.4: Các trận giao hữu: áp dụng cho trận giao hữu tiếp theo của đội. (Trận cấm thi đấu thứ 2 của Nguyên Mạnh)

39.2.5: Các giải đấu không chính thức: Nếu quy định của các giải đấu không chính thức tham khảo Luật Code của AFC thì áp dụng vào trận đấu tiếp theo của đội bóng này tại giải của AFC hoặc FIFA trong cùng hệ thống. (Trận cấm thứ nhất của Nguyên Mạnh)

Đúng là AFF Cup không phải là giải đấu chính thức của AFC nhưng sử dụng luật Code của AFC nên trận cấm thi đấu thứ nhất của Nguyên Mạnh sẽ áp dụng Điều 39.2.5. Thủ môn sinh năm 1991 sẽ không được dự VL Asian Cup 2019 gặp Afghanistan vào ngày 28/3/2017.

Ngược lại, trận cấm thi đấu thứ hai thì được quy định rõ ở điều 39.2.4 - tức là "sẽ áp dụng vào trận đấu giao hữu tiếp theo". Vì vậy, Nguyên Mạnh chắc chắn không thể ra sân trận Việt Nam gặp Đài Bắc (Trung Quốc) vào ngày 22/3/2017 trên sân Hàng Đẫy.

Nếu còn có hành vi tương tự, thủ môn Nguyên Mạnh sẽ nhận án phạt nặng hơn nhiều từ lời cảnh cáo của AFC. Ảnh: Hải Đăng.
Nếu còn có hành vi tương tự, thủ môn Nguyên Mạnh sẽ nhận án phạt nặng hơn nhiều từ lời cảnh cáo của AFC. Ảnh: Hải Đăng.

...dẫn đến mâu thuẫn

ảnh quoteCuốn AFC Discilinary Code bản 2016 gồm 5 chương, 11 mục và tổng cộng 87 trang.anh quote

Trong khi đó, nhiều nguồn tin chưa kiểm chứng dẫn lời của HLV Hữu Thắng rằng: "Nguyên Mạnh bị AFC treo giò 2 trận vì hành vi trong trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia tại bán kết AFF Cup 2016. Đó là lý do chính tôi không triệu tập cậu ấy trong đợt tập trung lần này".

Nguyên Mạnh nhận thẻ đổ trực tiếp ở phút 74 sau một pha đạp vào lưng cầu thủ Indonesia, khiến ĐTVN phải chơi 10 người. ĐT Việt Nam sau đó đã dừng chân tại bán kết với kết quả sau hai lượt là 3-4, tỷ số lượt về là 2-2.

Nội dung án phạt Nguyên Mạnh mà AFC gửi đến VFF đầu năm 2017. Ảnh: AFC.
Nội dung án phạt Nguyên Mạnh mà AFC gửi đến VFF đầu năm 2017. Ảnh: AFC.

Thay thế cho Nguyên Mạnh là Phí Minh Long - thủ môn trẻ của CLB Hà Nội. Anh lần đầu có cơ hội lần đầu tiên lên ĐTQG Việt Nam. Hai thủ môn còn lại là Huỳnh Tuấn Linh (T.Quảng Ninh) và Đặng Văn Lâm (Hải Phòng).

Ngày 22/3, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ được khởi động bằng trận đấu giao hữu quốc tế với ĐT Đài Bắc (Trung Quốc) trên SVĐ Hàng Đẫy. Tiếp theo ngày 24/3, ĐTVN di chuyển sang sân trung lập Republican Central thuộc thủ đô Dushanbe (Tajiskistan) để chuẩn bị cho trận đấu với i ĐT Afghaninistan vào ngày 28/3.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm