Những rào cản khiến Quang Hải khó xuất ngoại

Vân Vân
thứ tư 15-4-2020 0:01:02 +07:00 0 bình luận
Quang Hải không có nhiều yếu tố thuận lợi để có thể hứa hẹn thành công khi xuất ngoại.

Sau những thành công cùng các ĐT Việt Nam và CLB Hà Nội, Quang Hải là “món hàng hot” trên thị trường chuyển nhượng. Thời điểm cuối tháng 12/2019, bầu Hiển từng tiết lộ: “Sau khi CLB Hà Nội ký hợp đồng cho Đoàn Văn Hậu sang đá ở Hà Lan, đã có 2 CLB Tây Ban Nha sang Hà Nội đàm phán chuyển nhượng Quang Hải có thời hạn hoặc mua đứt với khoản tiền khá hấp dẫn. Mới đây, thêm 2 CLB của Nhật Bản cũng sang đàm phán về việc chuyển nhượng Quang Hải”.

Tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức đề nghị bởi như bầu Hiển: “Trước những lời đề nghị nói trên, tôi đã trao cho Quang Hải toàn quyền tự quyết tương lai. Và Quang Hải trả lời rằng đây chưa phải là lúc ra đi bởi môi trường bóng đá chuyên nghiệp không chỉ có chuyên môn giỏi mà cần có bản lĩnh, ngoại ngữ. Hơn nữa, nếu đi mà thường xuyên ngồi dự bị thì chơi ở V.League vẫn tốt hơn”.

Những rào cản khiến Quang Hải khó xuất ngoại
Quang Hải là cái tên nổi bật của bóng đá Việt Nam trong hai năm qua.

Chuyên môn, bản lĩnh và ngoại ngữ là ba yếu tố mà Quang Hải nhấn mạnh. Và thực tế, anh cần nhiều hơn các yếu tố để đảm bảo có thể thành công khi xuất ngoại.

Thể hình nhỏ bé

Theo chỉ số thống kê hiện tại, Quang Hải cao 1.68m và nặng 65kg. Đây là con số khá khiêm tốn với một cầu thủ chuyên nghiệp. So với mặt bằng V.League cũng như các nước ở khu vực Đông Nam Á, thể hình của Quang Hải dù nhỏ bé nhưng không quá lép vế với các đồng nghiệp.

Dù vậy, nếu đặt trong môi trường bóng đá châu Âu hay các nước Nhật, Hàn Quốc thì thể hình của Quang Hải thật nhỏ bé. Đây là rào cản để anh có thể thành công khi xuất ngoại. Thực tế, ở Đông Nam Á, Chanathip Songkrasin, cầu thủ có thể hình tương đồng với Quang Hải đang thành công ở Nhật Bản.

Những rào cản khiến Quang Hải khó xuất ngoại
Thể hình là bất lợi lớn nhất của chân sút sinh năm 1997.

Song, tiền vệ người Thái Lan đã được chuẩn bị các yếu tố khác một cách đầy đủ để khỏa lấp sự thua thiệt về thể hình. Thậm chí, “Messi Thái” còn được tính toãn kỹ lưỡng nên đi vào khi nào để thích nghi với điều kiện thời tiết.

Trong khi đó, một cầu thủ cũng giàu kỹ thuật nhưng hạn chế về thể hình là Lee Seong-woo đang dần lãng quên ở châu Âu. Từ tài năng của lò đào tạo trẻ Barcelona, đồng đội cũ của Công Phượng đang vật lộn để tìm suất đá chính tại Sint-Truiden.

Không giỏi va chạm, tranh chấp bóng

Quang Hải là cầu thủ giàu kỹ thuật, lại có sự đột biến cao trong các pha xử lý. Tuy nhiên, anh lại không giỏi va chạm hay tranh chấp bóng. Trong các trận đấu, rất hiếm khi Quang Hải có những pha va chạm tranh chấp tay đôi với các đối thủ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi ra nước ngoài thi đấu bởi tốc độ, khả năng va chạm lớn hơn.

Ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ của Quang Hải ở thời điểm hiện tại khá hạn chế. Anh chỉ có thể giao tiếp cơ bản chứ chưa thật sự lưu loát. Khi ra nước ngoài thi đấu, việc trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc tiếng bản xứ buộc Hải phải thông thạo về kỹ năng giao tiếp.

Những rào cản khiến Quang Hải khó xuất ngoại
Đoàn Văn Hậu phải tích cực học tiếng Anh khi đầu quân cho Heerenveen.

Bởi đây là con đường ngắn nhất để anh hòa nhập với đội bóng mới. Tuy nhiên, việc không có nền tảng ngoại ngữ tốt sẽ khiến Quang Hải khó thích nghi nhanh với môi trường mới, ngoài V.League.

Không có người đại diện chuyên nghiệp

Để một cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, yếu tố có người đại diện chuyên nghiệp rất quan trọng. Họ sẽ trực tiếp tìm hiểu về đội bóng mới từ các chế độ, lối chơi, lối sống, khả năng ra sân của thân chủ. Họ cũng chính là người đàm phán về vấn đề lương, phí chuyển nhượng và giúp thân chủ nhanh chóng làm quen với môi trường mới.

Song, ở Việt Nam, các cầu thủ chưa chú trọng đến yếu tố này. Bản thân những người được cho là đại diện cầu thủ chưa phải chuyên nghiệp. Họ chủ yếu là những người thân cận, có quen biết với cầu thủ.

Những rào cản khiến Quang Hải khó xuất ngoại
Công Phượng liên tục thất bại ở các chuyến xuất ngoại cũng là lời cảnh tỉnh với Quang Hải.

V.League ít tiếng tăm

Dù đây chỉ là yếu tố khách quan song tác động phần nào đến việc cầu thủ xuất ngoại thi đấu. Bản thân cầu thủ có thể bị cảm giác tự ti khi sánh cùng các đồng nghiệp. V.League có tính cạnh tranh không cao cũng là rào cản để các cầu thủ một bước ra châu Âu. Thất bại của Công Phượng hay Đoàn Văn Hậu vẫn đang “mài đũng quần dự bị” là minh chứng.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm