Nối gót chấn thương của Rô “béo”, Tuấn Anh, sự nghiệp của Đình Trọng gặp nguy hiểm

Minh Đức
thứ năm 13-6-2019 3:17:00 +07:00 0 bình luận
CLB Hà Nội đã xác nhận, Đình Trọng dính chấn thương dây chằng đầu gối và sẽ được đưa sang Singapore phẫu thuật.

Loại chấn thương đáng sợ

Đứt dây chằng đầu gối luôn được coi như là một trong những chấn thương hủy hoại sự nghiệp cầu thủ. Rất khó để có một con số chính xác về số trường hợp hoàn toàn lấy lại phong độ sau khi dính chấn thương dây chằng đầu gối. Chỉ có điều, NHM bóng đá vốn rất quen thuộc khi nghe thấy cái tên chấn thương này. Và kể tên những cầu thủ có sự nghiệp đi xuống sau chấn thương dây chằng, thì dễ hơn kể tên những trường hợp ngược lại. 

Vậy chấn thương dây chằng cụ thể là như thế nào? Chấn thương dây chằng khớp bao gồm đứt, rách các dây chằng quanh khớp gối như dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên… Tổn thương dây chằng gây ra tình trạng lỏng lẻo khớp gối, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ làm khớp gối sớm bị thoái hóa. Sự tổn thương của các cấu trúc trong khớp như sụn chêm, sụn khớp, xương dưới sụn… gây đau đớn, vận động khó khăn.

Nối gót chấn thương của Rô “béo”, Tuấn Anh, sự nghiệp của Đình Trọng gặp nguy hiểm

Nối gót chấn thương của Rô “béo”, Tuấn Anh, sự nghiệp của Đình Trọng gặp nguy hiểm

Một số trường hợp bị tổn thương dây chằng vẫn có thể đi lại bình thường sau chấn thương, nhưng khi vận động mạnh thì khớp gối lại sưng đau. Và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến teo cơ đùi, khó khăn trong đi lại. Nguy hiểm hơn, khi khớp gối đã bị thoái hóa nặng thì không thể phẫu thuật tái tạo dây chằng và phải phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo.

Sau đó, bác sĩ nhận ra các bệnh nhân sau khi điều trị vẫn gặp vấn đề lỏng gối. Với các vận động viên chuyên nghiệp, vấn đề này ảnh hưởng rất lớn tới phong độ của họ. Họ khó thực hiện các động tác chạy, nhảy, đứng trụ, sút bóng, giữ thăng bằng khi xoay người, ngừng đột ngột hay chạm đất. Chính vì thế, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ACL (tái tạo dây chằng) để điều trị chấn thương này nhưng trên thực tế nó vẫn không hoàn toàn giúp cho các VĐV lấy lại phong độ của mình.  

Sự nghiệp cầu thủ gặp nguy hiểm

Trên thế giới hay tại Việt Nam, không khó để kể ra những cái tên đã bị chấn thương quái ác này hành hạ. Ronaldo Lima, Falcao được điều trị bằng những công nghệ tân tiến nhất trên thế giới vẫn “không còn là chính mình”.

 Ronaldo “béo” điều trị rồi lại tái phát, anh vẫn thừa khả năng tỏa sáng nhưng chỉ còn trong tính thời điểm. Ngoại trừ World Cup 2002 cùng một vài màn trình diễn khác, thực sự “Người ngoài hành tinh” cũng không còn phi thường như chính anh trước chấn thương. Lúc đó, anh vượt qua cả hàng hậu vệ rồi ghi bàn dễ như “lấy đồ trong túi”. 

Falcao thì “từ hổ hóa mèo”, anh mải mê đi tìm kiếm bản thân tại M.U, Chelsea, rồi lại phải quay về Monaco cứu vãn sự nghiệp.

Ronaldo Lima bị chấn thương đầu gối hành hạ suốt cả sự nghiệp

Ngay tại Việt Nam, những tên tuổi nổi tiếng dính chấn thương dây chằng cũng không ít. Xa thì có Công Vinh, Tuấn Anh, gần hơn là Văn Thanh.

Công Vinh cứu lấy sự nghiệp của mình bằng cách chọn Châu Âu làm nơi điều trị. May mắn, nền y tế của Bồ Đào Nha đã giúp Công Vinh ở lại với bóng đá đỉnh cao, giúp Việt Nam có một huyền thoại. Thế nhưng, tiền đạo người Nghệ An sau phẫu thuật, cũng mất đi tốc độ đáng gờm của mình. Anh vẫn ghi bàn đều đặn, nhưng bằng kinh nghiệm và độ “nhạy” nhiều hơn là dùng sức vóc.

Tuấn Anh và gần nhất là Văn Thanh chọn Hàn Quốc làm nơi gửi gắm niềm tin. Chàng tiền vệ tài hoa người Thái Bình chính là sự nuối tiếc rất lớn trong lòng NHM. Người ta cứ nhớ mãi về một đôi chân tài hoa làm nức lòng bao con tim yêu bóng đá của lứa U19 thần thánh ngày nào. Tuấn Anh hiện tại đã ổn hơn, phẩm chất vẫn còn, nhưng cũng phải tự mình “gai góc” hơn để bảo vệ đôi chân.

Còn với Văn Thanh, anh và Đình Trọng chính là trường hợp đáng bàn. Thanh nổi tiếng với cơ địa cực khỏe, khi có thể tham chiến gần như toàn bộ các trận đấu của HAGL trong cả mùa. Ở vị trí hậu vệ cánh, anh tranh chấp nhiều và di chuyển liên tục. Chính bởi vậy, chấn thương dây chằng hồi năm ngoái đến bây giờ vẫn chưa thể trả lại Văn Thanh sự sung mãn và cảm giác bóng tốt nhất của mình.

Nối gót chấn thương của Rô “béo”, Tuấn Anh, sự nghiệp của Đình Trọng gặp nguy hiểm
Văn Thanh đã trở lại những thể nói anh đã lấy lại phong độ

Điều này càng làm NHM lo lắng cho phong độ của Đình Trọng sau chấn thương. Thi đấu vị trí trung vệ, liệu Trọng có còn đủ nhanh, đủ khỏe để tiếp tục “săn Tây” như năm nào. Không bàn tới Văn Thanh, Đình Trọng ai có thể trạng tốt hơn. Nhưng nếu nhìn thấy một Văn Thanh sung mãn mà đến giờ vẫn chưa lấy lại được phong độ của mình, Đình Trọng  có quyền lo lắng cho sự nghiệp của mình.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm