SCG Muangthong United: Điều đặc biệt về “M.U Thái Lan”

thứ hai 18-1-2016 22:33:23 +07:00 0 bình luận
Khi B.Bình Dương lần thứ 2 vô địch V.League rồi thoái trào, SCG Muangthong United mới ra đời. Thế nhưng trong 10 năm, họ tiến những bước dài để bây giờ giống một hình mẫu cho các CLB V.League - trong đó có B.Bình Dương - học hỏi.

Đi theo mô hình Premier League của người Anh từ năm 2007, CLB SCG Muangthong United là hình mẫu về sự phát triển của Thai.League, từ những điều rất đặc biệt qua sự chia sẻ của anh Huỳnh Trí Thiện, nghiên cứu sinh ngành Quản lý thể thao tại trường ĐH Chulalongkorn, với gần 10 năm sinh sống ở Thái Lan.

Những điều đặc biệt về CLB Muangthong

Từ một đội bóng trẻ được đầu tư chuyên nghiệp trong 10 năm nay, SCG Muangthong United đã trở thành một tên tuổi hàng đầu của bóng đá Thái Lan. Cách làm bóng đá của đội bóng này có những điều rất đặc biệt, giúp họ thành công dù “sinh sau, đẻ muộn”.

Sân nhà của SCG Muangthong United được đặt ở Thủ đô Bangkok, nơi có sự cạnh tranh khốc liệt từ các đội bóng có truyền thống như BEC Tero Sasana, Army United, Bangkok United. Đó là một thách thức lớn cho SCG Muangthong United nhưng chính sự khắc nghiệt đó giúp cho đội bóng này tìm một hướng đi riêng để phát triển và trở thành một thế lực của bóng đá Thái Lan.

SCG Muangthong United được sở hữu bởi Tập đoàn truyền thông SiamSport và Tập đoàn công nghiệp SCG nên mức độ quảng bá  rất cao và làm vừa lòng nhà tài trợ. Họ là đội bóng chuyên nghiệp Thái Lan đầu tiên lên sàn chứng khoán Thái Lan để công khai nguồn thu rõ ràng và minh bạch.

Ngoài ra, SCG Muangthong United là đội bóng đầu tiên có sân thi đấu chuyên biệt dành cho bóng đá (không có đường pitch) nên có thể kéo khán giả tới sát mặt sân, giống Premier League. Họ xác định rất rõ ràng trong chuyện đầu tư vào khán giả. Thế nên, sân bóng đá SCG chỉ có sức chứa khoảng 15.000 người nhưng khai thác rất tốt để có  số lượng trung bình khán giả ở mùa bóng 2015 là 10.000 người/trận.

Khán giả là sự khác biệt

Bóng đá Thái Lan đã áp dụng theo mô hình giải Ngoại hạng Anh từ năm 2007 nên yếu tố giải trí được quan tâm lớn. Những trận đấu không chỉ có chuyên môn cao mà các đội bóng còn cố gắng tạo ra một không khí hào hứng cho khán giả trong suốt ngày diễn ra trận đấu chứ không đơn thuần là 90 phút bóng lăn trên sân. Và bóng đá không chỉ là chuyên môn, cống hiến hay sự hay đẹp, đó còn phải là không khí lễ hội.

Với một cách làm chuyên nghiệp ấy, khán giả đến sân rất đông, kể cả những người không hiểu gì về bóng đá vẫn thích thú đến sân để thưởng thức không khí náo nhiệt. Nhờ vậy, các đội bóng có thêm nhiều nguồn thu đến từ bán vé, từ các nhà tài trợ, từ bán áo đấu, đồ lưu niệm… để có ngân sách đầu tư lại cho chuyên

HLV Kiatisuak và anh Huỳnh Trí Thiện, nghiên cứu sinh ngành Quản lý thể thao tại trường ĐH Chulalongkorn, với gần 10 năm sinh sống ở Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

HLV Kiatisuak và anh Huỳnh Trí Thiện, nghiên cứu sinh ngành Quản lý thể thao tại trường ĐH Chulalongkorn, với gần 10 năm sinh sống ở Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vào những ngày cuối tuần, bầu không khí rất tuyệt vời trên các khán đài của Muangthong United luôn sôi động, cuồng nhiệt như một ngày hội bóng đá. Ở đó, khán giả là người dẫn dắt nhịp độ thi đấu cho đội nhà. Họ hát hò, đánh trống và thậm chí quát mắng để gây sức ép cho đội khách trong suốt 90 phút không nghỉ.

Có một điều đặc biệt là các khán giả đến cổ vũ cho Muangthong United sẽ có cảm giác được trải nghiệm trong một bầu không khí vui nhộn như ngày hội vào những ngày cuối tuần. Ở đó, không chỉ có những người trẻ tuổi mà các gia đình cũng đưa con đến sân xem bóng đá. Bầu không khí ấy khiến cho những người đến sân lần đầu phải choáng ngợp và có ấn tượng đặc biệt.

Sau trận đấu, dù đội nhà thắng hay thua đều đến trước nhóm CĐV ruột để cảm ơn và nghe bài hát truyền thống của CLB. Chính điều ấy tạo nên một sợi dây liên kết giữa NHM và Muangthong United. Thế nên, khán đài luôn gần đầy ắp khán giả và đội bóng này hưởng lợi được rất nhiều thứ. Điển hình là chuyện các nhà tài trợ dễ tiếp cận với khán giả để quảng bá và dùng thử sản phẩm ở trước sân đấu.

Từ cách làm bóng đá với sự chuyên nghiệp cầu thị khán giả trên khán đài của Muangthong United, có thể hiểu vì sao Thai.League nằm trong Top 10 giải đấu hàng đầu châu Á và bỏ xa V.League, dù có một thực tế là NHM Việt Nam rất yêu và cuồng nhiệt bóng đá không hề thua kém người Thái.

Vào ngày 23/1 tới, CLB SCG Muang Thong sẽ đá với B.Bình Dương trên sân Thống Nhất, chuyến du đấu giao hữu ASEAN 2016 nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan.

SCG Muangthong United và các CLB hàng đầu Thái Lan chú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Dù áp lực thành tích nhưng BLĐ Muangthong United đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ. Độ tuổi trung bình là 24,5 tuổi và họ là đội trẻ nhất giải Thai League. Họ chọn ngoại binh là những cầu thủ có kỹ thuật và phù hợp với quan điểm, định hướng và lối chơi của CLB cũng như bóng đá Thái Lan.

SCG Muangthong United đã từng 3 năm vô địch Thai.League ở các mùa bóng 2009, 2010 và 2012. Tiền đạo nổi tiếng nhất của Muangthong United là Teerasil Dangda luôn lọt vào Top 5 tiền đạo xuất sắc nhất Thai.League. Đội bóng này luôn đóng góp 3-5 cầu thủ cho ĐTQG Thái Lan mà những gương mặt nổi bật nhất là thủ môn Kawin Thamsatchanan, tiền vệ Sarach Yooyen và tiền đạo Teerasil Dangda.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm