"Thần y" Choi Ju-young và câu chuyện về y học thể thao Việt Nam

Minh Đức
thứ năm 2-5-2019 3:00:00 +07:00 0 bình luận
Mới đây, bác sĩ Choi Ju-young đã xác nhận sẽ chuyển đến Việt Nam làm việc tại Trung tâm đào tạo trẻ PVF và thường xuyên tham gia công tác y tế của các ĐTQG. Ông sẽ giúp Việt Nam cải thiện sự chuyên nghiệp trong y học thể thao.

Bác sĩ Choi Ju-young là người nổi tiếng trong lĩnh vực y tế thể thao tại Hàn Quốc. Ông từng điều trị cho nhiều danh thủ nổi tiếng trong đó có Park Ji Sung. Với các cầu thủ bóng đá Việt Nam, ông cũng không phải là cái tên xa lạ khi từng chữa trị cho nhiều cầu thủ như Tuấn Anh, Đình Trọng hay Văn Thanh và tham gia đội ngũ y tế tại các đội tuyển tại ASIAD 18 hay AFF Cup 2018.

Vị thần y này chia sẻ: "Quyết định tới Việt Nam làm việc là một điều không hề dễ dàng với tôi. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại đây, tôi cảm thấy điều kiện y tế liên quan đến thể thao còn thiếu thốn khá nhiều. Tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng và kinh nghiệm của mình để cải thiện điều này".

Thần y Choi Ju-young và câu chuyện về y học thể thao Việt Nam
Bác sĩ Choi Joo-young chính thức đến Việt Nam làm việc.  Ảnh: Spotv News

Thiếu thốn dẫn tới nhiều thiếu xót. Và hệ quả của những thiếu sót đó làm hình ảnh của y tế thể thao Việt Nam trông quá đỗi nghiệp dư. Cứ nhìn vào ca chấn thương đến giờ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn của Văn Thanh, NHM càng thêm ngao ngán.

Chấn thương của Văn Thanh gặp phải trong trận đấu giữa HAGL và TP.HCM ởvòng đấu thứ 22 của V- League 2018. Ban đầu các bác sỹ của HAGL thông báo chấn thương của Thanh không quá nặng và anh sẽ chỉ phải nghỉ thi đấu từ 2-3 tuần.Tuy nhiên, khi đã một tháng trôi qua mà vẫn chưa thấy Văn Thanh quay trở lại thì NHM và HLV Park Hang Seo bất ngờ nhận được thông tin: Văn Thanh bị đứt dây chằng chéo đầu gối và sẽ nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng.

Sở dĩ chấn thương của Văn Thanh tiến triển nặng hơn rất nhiều so với dự kiến là vì Thanh chỉ đứt phần lõi của dây chằng trước khớp gối phải, nên vẫn có thể vậnđộng và thực hiện các bài tập. Thế nhưng, đây cũng là sự chủ quan dẫn đến sai lầm trong chuẩn đoán chấn thương của các bác sĩ.

Thần y Choi Ju-young và câu chuyện về y học thể thao Việt Nam
NHM vẫn đang mong chờ những bước chạy thần tốc của Văn Thanh

 Không chỉ Văn Thanh, Công Vinh hay Tuấn Anh cũng là những ngôi sao đã và đang gặp vấn đề với cái dây chằng đầu gối của mình. Cả hai cầu thủ này đều đã lựa chọn việc chữa trị ở nước ngoài với mong muốn tìm lại phong độ của bản thân. Họ đều là những ngôi sao được khán giả các nước mến mộ và sự việc của họ sẽ phải khiến những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp phải suy nghĩ về thực trạng nền y tế thể thao của nước ta.

Nhìn rộng hơn, các cầu thủ chuyên nghiệp tại Việt Nam thường có hai lựa chọn chủ yếu nếu dính chấn thương nặng phải mổ đó là mổ tại Việt Nam hoặc sang các nước Đông Nam Á khác như: Singapo, Thái Lan,… Nhưng dù mổ ở đâu, chủ yếu các cầu thủ cũng tập phục hồi tại Việt Nam theo giáo án của bác sĩ trong nước hay thậm chí “tự bơi”. Chấn thương thì thường vẫn khỏi nhưng hay có di chứng và phong độ của họ không còn như ban đầu.

Công Vinh là người đầu tiên can đảm cứu lấy sự nghiệp cầu thủ của mình bằng cách bỏ “tiền túi” ra nước ngoài phẫu thuật và tập hồi phục. Ngày đó, CLB chủ quản - Hà Nội T&T đã hứa sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị nhưng do quá trình giải ngân chậm sẽ ảnh hưởng đến chấn thương. Công Vinh quyết định bán ô tô, gom tiền sang Bồ Đào Nha chữa trị mất hơn 10 tháng. Chính quyết định này đã giúp Công Vinh “trở lại” và viết lên những kỷ lục của bóng đá Việt Nam.

Thần y Choi Ju-young và câu chuyện về y học thể thao Việt Nam
Công Vinh từng phải cứu lấy sự nghiệp bằng cách đi Châu Âu chữa trị chấn thương

Người đồng đội của Văn Thanh ở CLB HAGL - Nguyễn Tuấn Anh thì khác, anh đã bị chấn thương dây chằng đầu gối hành hạ hơn 2 năm nay vì điều trị không dứt điểm. Tuấn Anh từng mổ tại Thái Lan, Singapo nhưng quá trình tập phục hồi cháy giai đoạn của các bác sĩ Việt Nam đã làm cho cái đầu gối của "chàng Nhô" chưa bao giờ mạnh mẽ đúng nghĩa. Tình hình chỉ tốt hơn khi năm ngoái, Tuấn Anh được bầu Đức đưa sang Hàn Quốc điều trị và tập phục hồi. Đến nay, người hâm mộ mới thấy phần nào yên tâm về chấn thương của anh.

Thần y Choi Ju-young và câu chuyện về y học thể thao Việt Nam
Tuấn Anh đang thi đấu khá tốt tại V-League 2019

Đó chỉ là hai trong những trường hợp tiêu biểu cho thấy muốn được trị những ca chấn thương nặng đúng cách, quá trình điều trị và phục hồi cần được những chuyên gia y tế chuyên nghiệp nước ngoài can thiệp. Đó là điều đáng buồn khi V- League đã được coi là giải bóng chuyên nghiệp 18 năm, nhưng chất lượng y tế của thể thao Việt vẫn chưa thể điều trị tốt những chấn thương thường gặp của thể thao chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.