Thiếu mất Tấn Tài, U23 Việt Nam sẽ phải thay đổi lối chơi?

Phong Vũ
thứ tư 8-1-2020 4:27:00 +07:00 0 bình luận
U23 Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải có những thay đổi nhất định khi không có sự phục vụ của hậu vệ phải duy nhất Hồ Tấn Tài.

U23 Việt Nam sẽ không thể có được sự phục vụ của Hồ Tấn Tài ở trận gặp U23 UAE tại VCK U23 Châu Á 2020 bởi án treo giò. Thiếu vắng hậu vệ phải quan trọng này, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ phải có những điều chỉnh đối với "cascadeur".

Trước khi chốt danh sách sơ bộ tham dự VCK U23 Châu Á 2020, HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn gạch tên cả Văn Tới và Dụng Quang Nho. Điều này cũng đồng nghĩa, U23 Việt Nam sẽ chỉ còn 1 cầu thủ duy nhất có sở trường đá hậu vệ phải - Hồ Tấn Tài. Và khi không có "số 4" của Becamex Bình Dương, ông sẽ tính cách khác.

Phương án dự phòng đã được vị chiến lược gia người Hàn Quốc chuẩn bị từ lâu với 3 cái tên thường xuyên thử sức: Thái Quý, Bảo Toàn và Trọng Hùng. Trong số này, Trương Văn Thái Quý là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm đá hậu phải nhất. Tại CLB Hà Nội, Quý chính là phương án 2 của Văn Kiên. Cầu thủ này có nền tảng thể lực tốt, chăm chỉ tham gia vào công tác phòng ngự.

Thiếu mất Tấn Tài, U23 Việt Nam sẽ phải thay đổi lối chơi?
Thái Qúy có thể đá thay vị trí của Tấn Tài.

Trong khi đó, Bảo Toàn và Trọng Hùng xuất thân từ các tiền vệ cánh thiên về tấn công. Sở hữu tốc độ và nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, bộ đôi này sẽ là "những mũi khoan" chất lượng bên hành lang phải. Tuy nhiên, sau nhiều trận giao hữu, thử nghiệm cả Bảo Toàn và Trọng Hùng đều lộ rõ nhược điểm khá yếu trong phòng ngự.

Thậm chí, Thái Quý dù rất nỗ lực nhưng cũng không phải là cái tên quá đáng tin nếu xếp ở hàng thủ 5 người. Trong sơ đồ 3 trung vệ mà HLV Park Hang Seo áp dụng, những cầu thủ chạy cánh vốn làm công việc "2 trong 1". Họ vừa phải đảm bảo chắc chắn trong phòng thủ, vừa phải chịu khó lên tham gia tấn công khi cần thiết.

Với sở trường thi đấu tuyến tiền vệ, bộ ba Thái Qúy - Bảo Toàn - Trọng Hùng chỉ thực sự làm tốt một vế tấn công. Biện pháp tối ưu từng được nhiều chiến lược gia trên thế giới sử dụng, đó là tuyến nghiêng. Thậm chí, chính thầy Park cũng đã từng áp dụng lối chơi này dù đã có biến thế.

Thiếu mất Tấn Tài, U23 Việt Nam sẽ phải thay đổi lối chơi?
Trong trận giao hữu với U23 Bahrain, Trọng Hùng đá hậu vệ phải còn trung vệ Ngọc Bảo được đưa ra cánh trái. Ảnh: VFF

Trong đội hình tuyến nghiêng của sơ đồ 3 trung vệ, một cánh sẽ là hậu vệ có khả năng phòng thủ tốt, dễ dàng tạo thành sơ đồ hàng phòng ngự 4 người. Phía bên cánh ngược lại sẽ mẫu cầu thủ giỏi đột biến, được ưu tiên tham gia tấn công phối hợp với các tiền đạo. HLV Max Allegri từng thành công với lối đá này nhờ bộ đôi Joao Cancelo và Alex Sandro.

Trong quá khứ, HLV Park Hang Seo cũng từng nhiều lần chỉ đạo Văn Hậu đá thấp hơn, tập trung vào phòng ngự để Văn Thanh hay Trọng Hoàng được dâng cao, tạo cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, cả Thanh và Hoàng đều sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, dễ dàng quay về lấp chỗ trống trong suốt 90 phút. Còn với Bảo Toàn và Trọng Hùng, điều này còn cần nhiều kiểm chứng.

Song với tình thế hiện tại, đây có thể coi là biện pháp tối ưu hơn cả. Giống như trong trận giao hữu với U23 Bahrain khi Thanh Thịnh chưa thực sự bình phục, đôi cánh Ngọc Bảo - Trọng Hùng chính là mẫu sơ đồ lệch như lý thuyết. Trận mở màn với U23 UAE chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra (10/1 giờ Việt Nam), HLV Park Hang Seo sẽ phải nhanh chóng đưa ra quyết định nếu muốn U23 Việt Nam có khởi đầu suôn sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm