Bremen “săn” cầu thủ Việt: Thị trường Việt Nam màu mỡ với người Đức?

Huy Kha
thứ tư 27-2-2019 7:10:00 +07:00 0 bình luận
Thị trường Việt Nam có thực sự màu mỡ với người Đức khi tuyển trạch viên Bremen sắp đến Việt Nam.


Dự kiến, vào đầu tháng 3, sẽ có một tuyển trạch viên thuộc đội bóng nổi tiếng ở nước Đức là Bremen đến TP HCM. Vị tuyển trạch viên này  sẽ di chuyển xuống một số tỉnh thành miền Tây để tìm kiếm cầu thủ. Ông cũng tìm kiếm cơ hội nhằm hợp tác với các CLB ở Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2016, tiền vệ Nghiêm Xuân Tú từng được đội bóng hạng nhì FC Kaiserslautern mời thử việc sau khi tuyển trạch viên Fritz Fuchs chú ý đến. Ở một miền đất xa xôi, lại đến từ nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới, các đội bóng Đức đang có sự quan tâm đến bóng đá Việt Nam.

Những thành công vượt bậc trong thời gian qua của Việt Nam đã mang đến hiệu ứng tích cực. Nó không chỉ gói gọn trong khu vực Đông Nam Á, châu Á mà lan rộng ra thế giới. Việt Nam dần trở thành thị trường tiềm năng để các câu lạc bộ khai thác.

Điều này được thể hiện trong thời gian qua khi Công Phượng sang Incheon United (Hàn Quốc), Đặng Văn Lâm sang Muangthong United hay Xuân Trường đến Buriram United (Thái Lan). Khác với làn sóng đổ bộ “xuất ngoại” của năm 2016, những thương vụ đầu năm 2019 mang nặng tính chuyên môn thay vì thương hiệu.

Bremen “săn” cầu thủ Việt: Thị trường Việt Nam màu mỡ với người Đức?
Bóng đá Việt Nam cần hơn những thương vụ như Công Phượng

Các tuyển thủ Việt Nam đã bước lên tầm cao mới khi vào tứ kết Asian Cup 2019, giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018 và vào bán kết ASIAD 2018. Giá trị của họ cũng được trang định giá uy tín transfermarkt xác nhận. Những con số hàng chục ngàn USD đã thực sự đưa cầu thủ Việt “hội nhập” với các đồng nghiệp trên toàn thế giới.

Tuy vậy, họ có thực sự tác động lớn để những nền bóng đá phát triển ở châu Âu chú ý đến?

Theo đó, một HLV đào tạo trẻ của Fiorentina (Italy) thẳng thắn rằng, Công Phượng hay Quang Hải khó chơi cho đội 1 ở đội bóng Serie A này; thậm chí, hai cầu thủ ưu tú của bóng đá Việt Nam cũng khó có chỗ đứng ở đội trẻ của họ. Một vị HLV khác của Dortmund cũng thổ lộ, cầu thủ Việt chưa thể có chỗ đứng ở các đội bóng hàng đầu châu Âu. 

Rõ ràng, xét về yếu tố chuyên môn, các cầu thủ Việt Nam chưa thể nghĩ xa ra khỏi phạm vi châu lục. Việc tìm kiếm cơ hội, chỗ đứng ở những giải bóng đá phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản là câu chuyện gian nay. Ấy vậy, bóng đá không chỉ tồn tại khía cạnh chuyên môn đơn thuần mà ngoài ra, những giá trị phi chuyên môn như hình ảnh, thương hiệu hay sự lan tỏa của cá nhân, đội bóng luôn tồn tại.

Việt Nam đang gây cơn sốt ở châu Á và với thị trường tiềm năng của thế giới, việc những đội bóng hàng đầu nước Đức tìm cách tiếp cận không phải là điều quá ngạc nhiên. Giá trị về hình ảnh của họ sẽ phần nào đến với người hâm mộ Việt Nam và là khu vực để khai thác những giá trị tiềm năng khác.

Xét về khía cạnh chuyên môn, thật khó để chờ đợi những sự bất ngờ từ các tuyển trạch viên đến từ châu Âu này. Tuy vậy, đó là tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam khi các CLB danh tiếng chủ động tìm đến chúng ta thay vì chúng ta mang “sản phẩm” đi “chào hàng” với họ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm