U.23 VN: Xoay, thử và dùng người “kiểu Miura”

chủ nhật 10-1-2016 23:35:48 +07:00 0 bình luận
Một năm rưỡi là khoảng thời gian không ngắn để HLV Miura có thể hiểu phần nào BĐVN cũng như học trò nhưng đến tận bây giờ, không ít cầu thủ, giới chuyên môn cũng vẫn chưa hiểu được triết lý của ông thầy người Nhật, với cách dùng người kỳ lạ và có phần khó lý giải.

VCK U.23 châu Á chỉ còn đếm từng ngày nhưng mọi thứ vẫn cho thấy ông thầy người Nhật có vẻ chưa hài lòng với những con người đang có trong tay. HLV Miura vẫn đang cố gắng xoay và thử vị trí với các học trò trong những buổi tập, giống như trước đó là các trận đấu giao hữu, đấu tập đã thử và xếp người theo cách đáng ngạc nhiên. Điển hình và mới nhất là trường hợp Đông Triều được thử ở vị trí tiền vệ trung tâm trong các buổi tập nhưng chơi vị trí tiền vệ phải trong trận đấu tập với U.23 Nhật Bản.

U.23 VN: Xoay, thử và dùng người “kiểu Miura”

Thực tế, từ VL U.23 châu Á đến SEA Games 28, HLV Miura đã có thói quen kỳ lạ là luôn sắp các cầu thủ đá trái vị trí sở trường. Ví dụ Tấn Tài là một trong những cầu thủ góp mặt trong cả 3 trận đấu của U.23 VN và cầu thủ người Long An đã đá 3 vị trí khác nhau. Trận đấu đầu tiên gặp U.23 Malaysia, Tấn Tài được xếp đá hậu vệ cánh phải còn trận đấu với U.23 Nhật Bản thì đá tiền vệ trung tâm và có hơn 10 phút đá thay Văn Long ở vị trí tiền vệ cánh trái ở trận gặp U.23 Macau.

Ngoài trường hợp “nhạc nào cũng nhảy” của Tấn Tài, tiền vệ cánh trái Đức Huy cũng được HLV Miura sắp đá hậu vệ phải trong trận gặp U.23 Macau. Trong khi đó, trung vệ Mạnh Hùng được giao ở vị trí hậu vệ trái trong trận gặp U.23 Malaysia và đá trung vệ thòng trước Nhật Bản. Có thể nói, ông thầy người Nhật không ngừng “xoay” các học trong bất kỳ trận đấu nào ở VL U.23 châu Á.

U.23 VN: Xoay, thử và dùng người “kiểu Miura”

Thua đau ở bán kết và giành HCĐ SEA Games 28, có người cho rằng HLV Miura thất bại nhưng cũng có ý kiến ngược lại, khi U.23 VN có huy chương sau khi bị loại từ vòng bảng 2 năm trước. Nhưng có một điều mà hầu hết các ý kiến đều thống nhất: Cách dùng người của ông thầy người Nhật quá lạ, khó hiểu và  có thể xem chính là một phần lý do.

7 trận, U.23 VN thi đấu gần như là với 7 đội hình khác nhau, riêng vòng bảng luôn có nửa đội hình bị thay đổi và nhiều cầu thủ đá trái kèo rất khó tin. Điển hình như tiền vệ Hữu Dũng đá hậu vệ phải trong trận gặp U.23 Lào còn tiền vệ Đức Huy đá hậu vệ phải trận gặp U.23 Thái Lan, trong khi các hậu vệ Thanh Hiền, Mạnh Hùng, Minh Tùng, Ngọc Hải liên tục được hoán đổi, xếp ở các vị trí khác nhau.

U.23 VN: Xoay, thử và dùng người “kiểu Miura”

Chuyện một HLV sử dụng cầu thủ đá trái kèo là rất bình thường nhưng trong cả đội bóng chỉ có một vài cầu thủ đặc biệt mới được xếp đá như thế. Điển hình như hậu vệ đa năng Phillip Lahm có thể đá hậu trái lẫn hậu vệ phải và chơi tiền vệ trung tâm trong màu áo Bayern Munich lẫn ĐT Đức. Thế nhưng dưới thời HLV Miura thì hầu hết các cầu thủ đều được sử dụng 2 hoặc 3 vị trí, đa số trong đó mới lạ với chính họ hoặc chưa từng được thử.

Thậm chí, cách dùng người đặc biệt và khó lý giải của HLV Miura được coi là nguyên nhân khiến U.23 VN thất bại trước U.23 Myanmar ở BK SEA Games 28. Trong hiệp 1, U.23 VN chơi với cặp trung vệ Ngọc Hải -Tiến Dũng, Thanh Hiền đá hậu vệ phải còn Minh Tùng đá hậu vệ trái. Sang hiệp 2, Ngọc Hải chuyển ra cánh phải còn Thanh Hiền đá cánh trái và Minh Tùng đá trung vệ. Và bàn thua thứ 2 của U.23 VN do bóng chạm chân Thanh Hiền đổi hướng nhưng điều đáng trách là pha lao lên phá bóng nghiệp dư của Minh Tùng đã giúp đối thủ có cơ hội ghi bàn.

U.23 VN: Xoay, thử và dùng người “kiểu Miura”

Chính Mạnh Hùng từng phát biểu rằng: “Một đội bóng mà không có một đội hình chính và thường xuyên xáo trộn nhân sự thì cầu thủ rất khó đá và họ không có được sự ăn ý và ổn định trong lối chơi. Tôi ví dụ như trường hợp của Thanh Hiền, vốn cậu ta có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ phải nhưng ở trận BK lại được xếp đá biên trái thì đương nhiên không thể phát huy tối đa khả năng”. Thậm chí, chính trung vệ Mạnh Hùng từng bày tỏ sự bất ngờ khi được HLV Miura sắp đá vị trí hậu vệ cánh trái và thú nhận thẳng thắn “khó đá và không đá tốt khi đá trái vị trí sở trường”.

Những gì diễn ra trước thềm VCK U.23 châu Á cũng gây khó hiểu. HLV Miura vẫn chọn Mạnh Hùng đá hậu vệ trái và ông thầy người Nhật đang dày công thử nghiệm trung vệ Đông Triều ở vị trí tiền vệ cánh lạ lẫm nhưng gạt bỏ Xuân Mạnh và Lâm Ti Phông, 2 cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa.

Sự khó hiểu trong cách HLV Miura thử nghiệm, hoán đổi và sử dụng cầu thủ trong luyện tập lẫn thi đấu có phải là để hiểu học trò rồi cho ra quyết định cùng kết quả, hiệu quả ở giải đấu chính thức hay không thì cứ phải tiếp tục chờ...

Trước AFF Cup 2014, tiền vệ tấn công được xem là hay nhất BĐVN ở vị trí cánh phải hay hộ công là Trọng Hoàng được HLV Miura xếp đá vị trí hậu vệ phải. Tiền vệ này đã trao đổi thẳng với HLV Miura là đá không được nhưng vẫn bị ép đá trái sở trường nên không phát huy được và vắng mặt phút chót do chấn thương.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.