VAR có thể khiến nhiều trọng tài mất việc ở V.League 2019

Lê Xuân Thu
thứ ba 12-2-2019 8:38:00 +07:00 0 bình luận
​​​​​​​Tại mùa giải V.League 2019, công nghệ VAR sẽ được áp dụng để hỗ trợ trọng tài, góp phần nâng cao chất lượng và tính chính xác của kết quả các trận đấu. Tuy nhiên đây mới là những thay đổi mang tính thử nghiệm, và còn một chặng đường rất dài để VAR có thể được sử dụng một cách chính thức tại V.League.

Đánh giá về VAR, ông Đoàn Phú Tấn, giảng viên trọng tài FIFA đánh giá rất cao công nghệ mới này bởi nó hỗ trợ rất tốt trọng tài chính trong việc đưa ra quyết định trong nhiều tình huống. Tuy nhiên mặt trái của nó là làm cho khán giả không thoải mái khi khiến cho những trận đấu bị vỡ vụn.

Việc áp dụng VAR tại V.League2019 sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn vì đòi hỏi số lượng trọng tài rất lớn. Những trọng tài làm việc trong phòng VAR phải là những người có chuyên môn tốt chứ không thể sử dụng những trọng tài tập sự. Bài toán này gây ra khá nhiều khó khăn cho ban tổ chức trong việc bố trí nhân sự. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nếu các trọng tài không tự cải thiện năng lực của mình hay xác định đây là một "nghề" thì có thể sẽ sớm "mất việc" vào tay những nhân sự chất lượng hơn.

Theo ông Đoàn Phú Tấn, điều này có nghĩa là ban tổ chức sẽ phải cân nhắc và chỉ sử dụng công nghệ VAR cho một vài trận đấu. Điều này vô hình chung sẽ tạo nên những tranh cãi bởi sẽ rất khó để có thể xác định đâu là trận đấu quan trọng cần dùng VAR và đâu là trận đấu “ít quan trọng hơn”.

Chốt lại về công nghệ hiện đại này, ông Đoàn Phú Tấn khẳng định, V.League 2019 chỉ nên áp dụng VAR mang tính thử nghiệm để tránh những tranh cãi không đáng có.

Trước đó, tại buổi lễ Bốc thăm và xếp lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia 2019, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú đã chia sẻ về việc áp dụng công nghệ VAR ở một số sân đấu đủ khả năng đáp ứng kỹ thuật trong mùa giải V.League 2019. Đây được đánh giá là một bước đột phá mạnh mẽ về công tác trọng tài tại giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm