Bóng rổ nam Mỹ vào chung kết Rio 2016: Nike cười, Under Amour mếu

chủ nhật 21-8-2016 3:47:58 +07:00 0 bình luận
Việc tuyển bóng rổ nam của Mỹ lọt vào trận chung kết tại Rio 2016 đang đặt các hãng trang phục thể thao Nike và Under Amour ở vào thế "kẻ khóc, người cười".

Việc tuyển bóng rổ nam của Mỹ lọt vào trận chung kết tại Rio 2016 đang đặt các hãng trang phục thể thao Nike và Under Amour ở vào thế "kẻ khóc, người cười". 

Hãng thời trang danh tiếng Under Amour từng tận dụng rất tốt “Điều luật số 40” để mời các nữ tuyển thủ TDDC Mỹ và kình ngư Michael Phelps làm đại sứ hình ảnh cho thương hiệu của mình.

Trên thực tế, sự thành công của Michael Phelps với 23 HCV cùng với 8 HCV mà Simone Biles và các đồng đội giành được tại Rio 2016 đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của Under Amour trong suốt 2 tuần qua.

Nhưng nếu xét một cách toàn diện, Under Amour đã và đang đứng trước nguy cơ thất bại thảm hại tại Rio 2016, thậm chí là quãng thời gian dài sau đó.

Bởi lẽ, các chàng trai của đội tuyển bóng rổ Mỹ đã lọt vào trận chung kết, sau khi giành chiến thắng trước Tây Ban Nha với tỷ số 82-76. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khả năng giành được HCV thứ 6 trong 7 kỳ Olympic gần đây của Mỹ là rất lớn, khi đối thủ của họ là Serbia thua kém hơn hẳn về kinh nghiệm cũng như thành tích.

Giờ đây, mấy nhân vật chóp bu của Under Amour đang tiếc đứt ruột, vì những "cục cưng” của họ như Stephen Curry, Chris Paul, Blake Griffin và Anthony Davis không tham dự Rio 2016 do lo ngại virus Zika hoặc chấn thương. Điều này đồng nghĩa với cơ hội để hãng thời trang có trụ sở tại Baltimore khuếch trương thương hiệu đã bị hạn chế đáng kể.

Việc Stephen Curry từ chối tham dự Rio 2016 đang khiến cho Under Amour tiếc đứt ruột.
Việc Stephen Curry từ chối tham dự Rio 2016 đang khiến cho Under Amour tiếc đứt ruột.

Đau đớn hơn, Under Amour sẽ phải ngồi nhìn sự độc bá của Nike trong trận chung kết môn bóng rổ nam tại Rio 2016. Theo thống kê, có tới 9 trong tổng số 12 cầu thủ bóng rổ Mỹ sử dụng giày của Nike khi thi đấu, bao gồm cả hai ngôi sao Carmelo Anthony và VĐV dự Rio 2016 có mức thu nhập cao nhất là Kevin Durrant.

Dù “cục cưng” James Harden từ chối tham dự Olympic 2016, Adidas vẫn có thể kiếm chút đỉnh nhờ có sự xuất hiện của hai ngôi sao bóng rổ khác là Harrison Barnes và Kyle Lowry. Thậm chí, hãng Anta Sports của Trung Quốc cũng có một đại diện trong trận chung kết sắp tới là Klay Thompson, đồng đội của Stephen Curry tại Golden State Warriors.

Kevin Durrant và rất nhiều đồng đội khác đang là đại sứ thương hiệu của Nike.
Kevin Durrant và rất nhiều đồng đội khác đang là đại sứ thương hiệu của Nike.

“Thực sự là Under Amour đã mất đi một cơ hội vô cùng quý giá”, ông Scott Becher - Phó Chủ tịch Tập đoàn Quảng cáo và Giải trí Zimmerman Advertising nhận định. “Thật đau đớn khi phải chứng kiến cảnh những đại sứ thương hiệu của bạn ngồi ngoài tại các sự kiện thể thao lớn nhất thế giới”.

Không chỉ ở môn bóng rổ, Under Amour còn thất thu nặng khi tay golf hàng đầu thế giới Jordan Spieth cũng không góp mặt tại Rio 2016 vì lo ngại lây nhiễm virus Zika. “Chưa bao giờ tôi thấy những đại sứ hình ảnh của một thương hiệu lại từ chối cơ hội quảng bá nhiều như thế này”, ông Powell - nhà phân tích đến từ Tập đoàn NPD Group cho biết.

Đâu chỉ dừng lại ở Rio 2016, nỗi đau này đang dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho sự phát triển lâu dài của Under Amour.

Vì như ngôi sao bóng rổ Nguyễn Văn Hùng của Saigon Heat từng chia sẻ, các VĐV bóng rổ Việt Nam thích sắm giày giống như thần tượng của họ. Trên thực tế, không chỉ ở Việt Nam, rất nhiều VĐV bóng rổ của các quốc gia khác cũng có xu hướng như vậy, điển hình là Trung Quốc.

Stephen Curry rất được ngưỡng mộ ở Trung Quốc.
Stephen Curry rất được ngưỡng mộ ở Trung Quốc.

Bằng chứng là từ mùa giải 2015/16, Stephen Curry là VĐV có lượng áo đấu bán chạy nhất tại Trung Quốc, nơi mà bóng rổ được coi là môn thể thao tập thể số 1 với hơn 300 triệu người chơi.

Thậm chí, xét trên bình diện toàn cầu, dòng sản phẩm giày Curry 2 của Under Amour còn đang bán chạy hơn cả dòng sản phẩm LeBron James của Nike.

Do đó, nếu như Curry giành HCV cùng tuyển bóng rổ Mỹ tại Rio 2016, Under Amour có thể ngạo nghễ cạnh tranh với các ông lớn khác về mặt thương hiệu cũng như doanh thu.

“Nike đã hợp tác với các tuyển bóng rổ Mỹ trong nhiều năm. Tuy nhiên, sự thống trị đó đang có dấu hiệu suy giảm”, ông David Falk -người đại diện của huyền thoại Michael Jordan lúc còn thi đấu cho biết.

Tuy nhiên, sự thống trị đó sẽ tiếp tục được kéo dài nếu như các chàng trai của tuyển bóng rổ Mỹ có thể giành "Vàng" ở Rio 2016. Đến lúc đó, ông Scott Betcher và các cộng sự ở Under Amour chỉ còn biết thở dài vì không nắm bắt được cơ hội “ngàn vàng” mà thôi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm