Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

Thành Dương
thứ sáu 7-6-2019 5:00:00 +07:00 0 bình luận
Boxing hạng nặng mấy khi phải cắt cân mà lo lắng về vấn đề cân nặng? Không đâu, đến cả một người như nhà tân vô địch ú na ú nần của Quyền Anh hạng nặng Andy Ruiz Jr. cũng gặp vấn đề với cân nặng.

Xuất hiện trên sàn đấu với một dáng vóc không thể thao chút nào, thấp lùn, bụng thây lẩy mỡ, Andy Ruiz Jr. không được đánh giá cao cho lắm khi anh thượng đài với nhà Đương kim vô địch của giới Quyền Anh hạng nặng lúc đó - Anthony Joshua. Thế nhưng Ruiz đã làm nên kỳ tích khi knockdown Joshua đến 4 lần trước khi trận đấu được kết thúc bằng TKO ở hiệp 7.

Chiến thắng đáng ngạc nhiên của Ruiz đã mở màn cho hàng loạt status "đừng khinh những anh béo" trên các mạng xã hội. Thế nhưng có lẽ ít ai biết chính Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao.

Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

Andy Ruiz (ngoài cùng bên trái) "bụ bẫm" từ khi còn nhỏ

Andy Ruiz Jr. xuất hiện lần đầu trên sàn Quyền Anh chuyên nghiệp vào tháng 3 năm 2009. Trận đấu diễn ra trên đất Mexico ấy không có gì thú vị - đối thủ của Ruiz, Miguel Salvador Ramirez, chỉ là một tay đấm yếu có thành tích 0-1. Đến nay thì thành tích của Ramirez đang là 0-11, tất cả đều thất bại bằng KO.

Trở lại chủ đề cân nặng, Andy Ruiz Jr., lúc đó 19 tuổi, thượng đài lần đầu tiên với trọng lượng 135 kg, tương đương gần 300 pounds. Sau đó, Andy bắt đầu vật lộn với việc giảm cân, và vào tháng 2 năm 2010, anh đã lên sàn cho trận đấu thứ 2 với cân nặng 113,4 kg.

Tuy nhiên, Andy Ruiz chẳng giữ thân hình mi nhon được bao lâu - trận đấu tiếp theo của tay đấm người Mexico diễn ra đúng một tháng sau đó, và trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng Mỹ, Ruiz đã tăng vèo lên chục cân - anh nặng 123,2 kg khi cân ký.

Ít nhất thì sau thời điểm đó, Andy Ruiz Jr. cũng biết rằng anh cần kiểm soát cân nặng của mình. Chia sẻ trên Instagram, Ruiz từng cho biết anh đã rất nỗ lực để không cho phép mình tăng lên hơn 120 kg, và với mỗi lần thượng đài mới, anh dần dần giảm cân.

Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

Andy Ruiz Jr. cũng biết rằng anh cần kiểm soát cân nặng của mình...

Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

...nhưng Ruiz hiếm khi "kiềm chế" được nỗi thèm ăn

Vào tháng 4 năm 2011, Ruiz đạt mốc cân nặng "thon thả" nhất, 111,9 kg. Nhưng ngay sau đó, vào tháng 12, trọng lượng của Andy Ruiz Jr. lại tăng vọt lên 119,2 kg.

Cuối cùng thì ai cũng rõ ràng rằng Ruiz đang gặp vấn đề nghiêm trọng với việc giữ kỷ luật trong chuyện ăn uống.

Những vấn đề về thừa cân của Andy Ruiz trở nên đặc biệt gay gắt trong năm 2015. Sau chiến thắng trước Siarhei Liakhovich cuối năm 2014, Andy biến mất khỏi sàn đấu trong chín tháng liền. Nhiều phương tiện truyền thông nói rằng những tháng vắng mặt đó của Ruiz là bởi một chấn thương tay, nhưng trong thực tế mọi chuyện đơn giản hơn nhiều - trong quá trình phục hồi chấn thương, Ruiz đã tăng cân quá đà. Điều đó buộc cả đội phải ngồi lại với anh để nghĩ biện pháp siết lại kỷ luật và vòng eo cho "anh béo".

"Andy đã rất cẩu thả trong suốt cả quá trình tập luyện, nhưng cuối cùng thì cậu ấy vẫn giành chiến thắng. Điều đó khiến cậu ấy tin rằng chuyện vô kỷ luật là chuyện có thể chấp nhận được," Huấn luyện viên cũ của nhà tân vô địch, ông Jeff Grmoja cho biết. "Bạn có được chiến thắng, bạn bắt đầu tin rằng tất cả những lời khen ngợi có cánh bạn đọc về mình trên báo chí là sự thật. Bạn tin rằng bạn chỉ cần bước lên sàn đấu, và sau đó bạn sẽ chiến thắng như thường. Với tôi đó là điều không chấp nhận được!"

"Bob Arum (người đứng đầu Top Rank) và tôi đã buộc phải ngồi xuống và nói chuyện với Andy. Chúng tôi nói rằng chúng tôi có một kế hoạch lớn, nhưng cậu ấy phải cho chúng tôi thấy rằng cậu ấy nghiêm túc với sự nghiệp của mình. Andy hiểu điều đó. Cậu ấy luôn có tài năng, bây giờ thứ duy nhất cậu ấy cần là kỷ luật."

Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

 Việc Andy Ruiz tăng cân quá đà buộc cả đội phải ngồi lại với anh để nghĩ biện pháp siết lại kỷ luật và vòng eo cho "anh béo"

Sau cuộc nói chuyện đó, dường như Andy Ruiz đã hiểu mọi thứ và bắt đầu đối xử với bản thân nghiêm túc hơn. Một ngày trước khi trở lại sàn đấu, tay đấm người Mexico cân nặng 112,4 kg và thừa nhận sự cần thiết của việc giảm cân.

"Tôi cảm thấy tốt hơn nhiều. Nhịp thở của tôi tốt hơn nhiều. Tôi ăn uống tốt, không chén thêm những món thức ăn nhanh, mấy cái menu 1 đô la ấy. Tôi cảm thấy cơ thể mình rất tuyệt, và điều này thôi thúc tôi giảm cân hơn nữa," Andy Ruiz phát biểu.

Đêm ấy, Ruiz đánh bại Joell Godfrey bằng tính điểm đồng thuận.

Nhưng mà cuộc vui ngắn chẳng tày gang. Tất cả bắt đầu lại từ đầu - từ trận đấu này đến trận đấu khác, Andy Ruiz càng ngày càng phát tướng trở lại. Trong trận đấu với Joseph Parker, Andy Ruiz cân nặng 116 kg. Nó giảm xuống 114 kg trong trận đấu với Kevin Johnson trước khi vọt về 121,6 kg trước trận tranh đai với Anthony Joshua.

Andy Ruiz đã từng vật lộn với vấn đề cân nặng ra sao?

Sẽ còn nhiều chuyện phải giải quyết với mớ mỡ bụng của Andy Ruiz Jr.

Phải, Ruiz đã thắng, nhưng những vấn đề trước đây về kỷ luật ăn uống vẫn chưa giải quyết xong. Bây giờ thì đó sẽ là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà HLV Manny Robles phải đối mặt để đảm bảo Andy Ruiz Jr. vẫn là nhà vô địch trong những trận đấu tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm