Chuyện nghề thăng trầm của võ sĩ giải cơn khát Vàng SEA Games cho boxing Việt Nam Lương Văn Toản

N.Đ
thứ sáu 8-5-2020 1:00:00 +07:00 0 bình luận
Phải sau 20 năm kể từ khi hội nhập trở lại đấu trường quốc tế, Boxing Việt Nam mới có tấm HCV SEA Games đầu tiên. Tất cả đều là nhờ phong độ tuyệt vời của tay đấm lão làng Lương Văn Toản SEA Games 26.

Trong những tay đấm gạo cội của Việt Nam, Lương Văn Toản từng được giới chuyên môn ưu ái gọi là "người làm nên lịch sử". Bởi lẽ, nếu không có Văn Toản, Việt Nam có lẽ sẽ còn phải chờ đợi lâu hơn nữa để có thể đi lên đến đỉnh nhất của SEA Games.

SEA Games 2011, môn Boxing, ở trận chung kết hạng cân 81kg nam, với lợi thế thể hình lên đến 1m85, Lương Văn Toản đã xuất sắc tận dụng ưu thế chiều cao trước đối thủ và lên ngôi vô địch SEA Games trong niềm hân hoan của mọi người.

Chuyện nghề thăng trầm của võ sĩ giải cơn khát Vàng SEA Games cho boxing Việt Nam Lương Văn Toản
Khoảnh khắc lên ngôi của Lương Văn Toản tại SEA Games 2011.

Nếu hiện tại, khi mà Boxing Việt đã được phát triển lên một tầm cao mới, những chiếc huy chương vàng SEA Games cũng đã không còn là một kỳ tích quá đặc biệt, thì thời kỳ của Lương Văn Toản, đó là một bước đột phá mới. Bởi Việt Nam đã phải chờ đợi 20 năm trời để được thấy nước nhà đăng quang ở võ đài Boxing SEA Games. Bởi trước đó, rất nhiều tay đấm xuất sắc bất chấp quyết tâm nỗ lực tới mức nào cũng chỉ chạm được tới tấm HCB.

Trưởng bộ môn quyền Anh (Tổng cục Thể dục - Thể thao) – ông Vũ Đức Thịnh cũng từng nhìn nhận chiếc huy chương vàng của Lương Văn Toản chính là thành tích để đời của Boxing Việt Nam.

Tuy nhiên, dù gặt hái được thành công lớn đến vậy, Lương Văn Toản cũng trải qua nhiều thăng trầm kể từ ngày đăng quang. Từng là nhà vô địch quốc gia suốt 9 năm liền, nhưng cũng chính Lương Văn Toản là người đã trải qua một scandal khó quên của Boxing Việt Nam.

Chuyện nghề thăng trầm của võ sĩ giải cơn khát Vàng SEA Games cho boxing Việt Nam Lương Văn Toản
Lương Văn Toản ở SEA Games 2013

Năm 2017, tại giải vô địch Boxing quốc gia, Lương Văn Toản đã giành một chiến thắng đáng quên nhất sự nghiệp của anh nếu không muốn nói là "nhục nhã". Ở trận chung kết hạng 91kg nam tại Giải boxing vô địch quốc gia 2017, Võ Văn Quế (Quân đội) đã thi đấu lấn lướt hơn Lương Văn Toản (Công an nhân dân). Tuy nhiên, thay vì quyết định Quế thắng, tổ trọng tài điều khiển trận đấu đã để cho Toản thắng với tỉ số 3-2 để giành HCV.

Ngay sau khi trọng tài tuyên bố Toản chiến thắng, đoàn Quân đội không chấp nhận kết quả và khiếu nại. Ban tổ chức giải đấu với sự có mặt của lãnh đạo Liên đoàn Boxing VN, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã ngay lập tức xem lại băng ghi hình và xác nhận Võ Văn Quế mới là người chiến thắng. Dù vậy, kết quả trận đấu vẫn không được thay đổi, Ban tổ chức vẫn trao HCV cho Lương Văn Toản.

Sau sự cố, ông Trần Minh Tiến - Chủ tịch Liên đoàn Boxing VN - đã phải gửi công văn xin lỗi Cục Quân huấn - Bộ Tổng tham mưu về sai sót của tổ giám định khiến đoàn Quân đội bị mất HCV. Công văn ông Tiến cho biết: “Ban tổ chức đã xem lại băng ghi hình và nhận thấy VĐV đoàn Quân đội - Võ Văn Quế đã thắng. Tuy nhiên, theo luật của Liên đoàn Quyền anh thế giới (AIBA), khi kết quả trận đấu đã được công bố thì không hủy bỏ được. Ban tổ chức giải xin nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin lỗi Cục Quân huấn - Bộ Tổng tham mưu và đoàn Quân đội tham dự giải”.

Chuyện nghề thăng trầm của võ sĩ giải cơn khát Vàng SEA Games cho boxing Việt Nam Lương Văn Toản
Đơn vị Quân đội không lên nhận cờ luân lưu dù đứng nhất toàn đoàn.
(Ảnh: Tuoitre)

Pha xử lý gây tranh cãi này của Liên đoàn Boxing Việt Nam cũng đã khiến cho đoàn Quân đội "nóng mặt". Võ Văn Quế sau đó cũng không lên bục nhận huy chương bạc còn đoàn Quân đội bỏ về không nhận cờ lưu niệm nhất toàn đoàn. Chưa dừng lại ở đó, ông Vương Trọng Nghĩa - tổng trọng tài của Giải boxing vô địch quốc gia 2017 cũng phải đau lòng viết tâm thư xin "được kỷ luật" vì ông cảm thấy không vui cho sự tắc trách của tổ trọng tài.

Vụ việc này cũng dần lộ ra những lỗ hổng, khiếm khuyết trong công tác chấm điểm, tuyển chọn trọng tài, giám định của giải. Còn với nhà vô địch SEA Games đầu tiên của Boxing Việt Nam, đây thực sự là một vết đen đáng tiếc và đáng quên trong nghiệp đấu đầy vinh quang của mình.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm