Đôi sơn nữ phi phàm của boxing Việt Nam Lừu Thị Duyên - Hà Thị Linh

N.Đ
chủ nhật 26-4-2020 9:50:00 +07:00 0 bình luận
Nếu kiếm hiệp Kim Dung có Bắc Tiêu Phong - Nam Mộ Dung thì ở Việt Nam, làng Boxing nước nhà cũng đã từng có 2 đả nữ "Bắc Thị Linh - Nam Thị Duyên". Đặc biệt hơn, cả hai cô gái vàng này đều cùng bắt đầu sự nghiệp tại Lào Cai.

Mảnh đất Lào Cai luôn sản sinh ra những nữ vận động viên tài năng cho Việt Nam: Hà Thị Linh và Lừu Thị Duyên là một ví dụ tiêu biểu. Nếu xét về tiểu sử, hai đả nữ này cũng có rất nhiều điểm tương đồng trên đường thống trị boxing quốc gia.

Lào Cai - "Lò đào tạo" nhân tài của Boxing Việt Nam

Đôi sơn nữ phi phàm của boxing Việt Nam Lừu Thị Duyên - Hà Thị Linh
Boxing Lào Cai là nơi sản sinh ra những nữ vđv tài năng cho Việt Nam.

Chỉ bắt đầu đầu tư vào boxing ở năm 2004, qua 12 năm gây dựng, boxing Lào Cai đã trở thành một “lò” đào tạo nhân tài thể thao hàng đầu quốc gia. Ở Lào Cai, thể thao nói chung hay Boxing nói riêng giống như một con đường thoát nghèo cho những cô gái đồng bào nơi đây.

Có lẽ, cũng vì đã quen với cuộc sống khắc khổ, thiếu thốn đủ điều, các vận động viên gốc Lào Cai dễ dàng làm quen được với môi trường thể thao đỉnh cao đòi hỏi tính kỷ luật cũng như ý chí phi thường. Boxing, cái nghề "giơ mặt chịu đòn" này đòi hỏi một ý chí sắt đá kèm với thể chất phi thường, tình cờ, đây lại là những gì mà các cô gái kiên cường của Lào Cai luôn sẵn có. Trong đó, phải kể đến 2 nữ vương nổi tiếng của Boxing nữ Việt Nam: Lừu Thị Duyên và Hà Thị Linh.

Những cô gái vàng Lào Cai

Đều cùng bắt đầu sự nghiệp ở Lào Cai và "xuống núi" để lập nghiệp, Hà Thị Linh chuyển sang Hà Nội để tập luyện, còn Lừu Thị Duyên nam tiến đầu quân cho tuyển Boxing TP.HCM. Cũng từ đây, 2 đả nữ bắt đầu thâu tóm mọi thành tích trong và ngoài nước.

Trong đó, phải kể đến những chiếc huy chương vàng SEA Games danh giá mà cả hai cô gái tài năng này cùng đem về cho nước nhà. Đặc biệt hơn, riêng đối với Lừu Thị Duyên, cô đã đem về 2 chiếc HCV ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp.

Đôi sơn nữ phi phàm của boxing Việt Nam Lừu Thị Duyên - Hà Thị Linh
Lừu Thị Duyên ghi dấu ấn khi vô địch 2 kỳ SEA Games liên tiếp.

Trong khi Lừu Thị Duyên liên tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế, Hà Thị Linh cũng đã ghi những dấu ấn đặc biệt trên đấu trường chuyên nghiệp thế giới. Cô là nữ võ sĩ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam.

Tham gia vào sự kiện WBO Châu Á Thái Bình Dương năm 2019, Hà Thị Linh đã xuất sắc giành chiến thắng trước võ sĩ chủ nhà Trung Quốc Zhao Yuanyuan để đem về chiếc đai WBO - Châu Á Thái Bình Dương hạng cân 61kg.

Đôi sơn nữ phi phàm của boxing Việt Nam Lừu Thị Duyên - Hà Thị Linh
Hà Thị Linh vẫn kiên trì theo đuổi Boxing sau khi sinh con.

Đến những đối thủ nhiều duyên nợ

Cùng giành được những thành tích quốc tế nổi bật, cả hai đả nữ này lẽ dĩ nhiên trở thành những kỳ phùng địch thủ tại mọi giải quốc gia. Năm 2014, Hà Thị Linh bại trận dưới tay Lừu Thị Duyên ở hạng cân 60kg nữ quốc gia.

2 năm sau, tại Giải “Võ cổ truyền, Boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc tranh đai vô địch Let’s Viet – Number 1” lần thứ IV – 2016, Hà Thị Linh một lần nữa đụng độ Lừu Thị Duyên, giờ đây là một tên tuổi khổng lồ của Quyền Anh nữ Việt Nam. Tuy vậy, Hà Thị Linh cũng đã cho thấy đẳng cấp của mình, cô cùng Lừu Thị Duyên đã tạo nên một trận kịch chiến đẹp nhất lịch sử boxing nữ Việt Nam và giành chiến thắng.

Đôi sơn nữ phi phàm của boxing Việt Nam Lừu Thị Duyên - Hà Thị Linh
Hà Thị Linh "phục thù" thành công Lừu Thị Duyên vào năm 2016.

Có thể nói rằng, nếu như ở thế giới kiếm hiệp Kim Dung có "Bắc Tiêu Phong - Nam Mộ Dung" thì ở làng boxing nữ Việt Nam cũng có "Bắc Thị Linh - Nam Thị Duyên". Hiện tại, cả hai võ sĩ đều đã có những hướng đi riêng trong sự nghiệp, nhưng người hâm mộ vẫn mong một ngày nào đó có thể được chứng kiến một trận tái đấu nữa giữa Lừu Thị Duyên và Hà Thị Linh.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.