Cus D’Amato đã làm gì để tạo nên huyền thoại quyền Anh Mike Tyson?

thứ năm 9-8-2018 13:14:08 +07:00 0 bình luận
Nếu HLV huyền thoại Cus D’Amato chưa từng tồn tại, Mike Tyson có thể không bao giờ trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất lịch sử, một tượng đài Boxing...

Nếu HLV huyền thoại Cus D'Amato chưa từng tồn tại, Mike Tyson có thể không bao giờ trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất lịch sử, một tượng đài Boxing...

Cus D'Amato là người đặt nền móng cho sự nghiệp của Mike Tyson và cũng là cuốn bách khoa toàn thư mà nhiều thế hệ HLV Quyền Anh sau này phải học hỏi. 

Hãy cùng nhìn lại những điều ấn tượng mà Cus đã làm được trong suốt những tháng năm dạy dỗ nhà vô địch:

Nuôi dưỡng con người trước khi đào tạo một võ sĩ

Năm 13 tuổi (1979), Mike Tyson rời trường giáo dưỡng và được Cus cho phép ở lại nhà mình để chuyên tâm vào sự nghiệp quyền Anh. 

3 năm sau, mẹ Tyson qua đời, Cus cùng vợ là Camile trở thành người bảo hộ hợp pháp của chàng trai sau này trở thành nhà vô địch thế giới. 

Cus thương yêu Tyson dưới cả hai thân phận: một người con và một học trò tài năng. Ông bênh vực Mike bằng mọi giá, kể cả khi cậu bé ngỗ nghịch ăn cắp tiền của bạn tập để tập tọe… hút cần sa.

Cus D’Amato đã làm gì để tạo nên huyền thoại quyền Anh Mike Tyson? - Ảnh 2.

Mike Tyson: "Tôi thường khóc mỗi khi phải trả lời phỏng vấn về ông ấy (Cus)"

Trong cuốn tự truyện Undisputed Truth (bản Việt: Sự thật trần trụi), Mike Tyson đã mô tả về gia đình Cus: "Họ chưa bao giờ xem tôi là người da màu". 

Mike "thép" đã lớn lên trong một xã hội mà người da màu bị đẩy xuống vũng lầy tối tăm, nhưng Cus đã một tay đập tan ác cảm với người da trắng trong lòng Tyson bằng sự quan tâm của một gia đình thực thụ.

Môi trường sống chìm ngập trong thế giới Boxing

Là cựu HLV cho nhà vô địch Olympic Floyd Patterson, Cus hiểu rõ công thức để tạo nên huyền thoại. 

Ông chủ động cho phép Mike Tyson ở lại nhà mình để chuyên tâm vào quyền Anh. Dù là đứa trẻ thất học, Tyson lại dành hết thời gian rảnh rỗi của mình ngoài giờ tập để vùi mình vào kho sách của Cus, học tất cả mọi thứ về quyền Anh cũng như các tay đấm huyền thoại của lịch sử.

Cus D’Amato đã làm gì để tạo nên huyền thoại quyền Anh Mike Tyson? - Ảnh 4.

Mike Tyson ngập chìm trong thế giới Boxing, trọn vẹn từ việc tập luyện, tinh thần và kiến thức.

Được tập luyện sớm và dành cả thời gian của mình cho Boxing – từ phòng tập đến những trang sách, đó chính là công thức mà Cus đã tạo nên nhà vô địch hạng nặng trẻ nhất lịch sử.

Xây dựng và điều chỉnh tâm lý

Cus là bậc thầy của việc sử dụng những lời khen và cả sự chê trách. 

Như Ali đã nói "Cứ tin mình là huyền thoại, hành xử như huyền thoại và bạn sẽ thành huyền thoại", Cus đã bơm vào đầu đứa trẻ nghèo thất học một viễn cảnh mà ở đó anh ta đứng ở đỉnh thế giới. 

Cus D’Amato đã làm gì để tạo nên huyền thoại quyền Anh Mike Tyson? - Ảnh 5.

Lời của Cus luôn là những đòn roi khủng khiếp nhất đối với Mike Tyson - một con người "Sinh ra là đề làm huyền thoại"

Anh hùng và thằng hèn đều sợ như nhau. Nhưng anh hùng biết phải làm gì với nỗi sợ.

Cus D'Amato

Nhưng Cus cũng không để Mike Tyson bước trên hoa hồng. 

Con hổ non Tyson luôn bị quất những đòn roi tâm lý nặng nề nhất vào mỗi buổi tập. Tyson sợ, vì quyền Anh là con đường duy nhất để anh thoát khỏi tầng đáy xã hội. Nỗi sợ đó cũng chính là thứ vũ khí khủng khiếp nhất cuộc đời Tyson.

Thiết lập các mối quan hệ đầu đời cho Mike Tyson với làng Boxing

Năm 1980, Mike Tyson được quyền nghe "ké" cuộc điện thoại của Cus. Có thể hình dung cảm giác của Tyson khi đó như một fan KPOP được gặp G-Dragon vậy. 

Người ở đầu dây bên kia chính là huyền thoại Muhammad Ali. Ali trấn an Mike về trận thua của ông trước Larry Holmes. 

Cus D’Amato đã làm gì để tạo nên huyền thoại quyền Anh Mike Tyson? - Ảnh 7.

Mike Tyson có cơ hội trò chuyện với một huyền thoại ngay từ năm 14 tuổi nhờ sự giới thiệu của Cus.

Ở tuổi 14, Tyson dõng dạc tuyên bố: "Rồi một ngày nào đó con sẽ lấy lại trận thắng đó!". Và quả thực 8 năm sau Mike "Thép" đã làm được, với sự chứng kiến trực tiếp từ huyền thoại đầu tiên trong đời anh được nói chuyện, cũng là người anh đang nợ lời hứa: Ali.

Mike Tyson đánh bại Larry Holmes, "rửa hận" cho Ali

Với tư cách là một ông bầu cho Tyson đến tận ngày mất (1985), Cus vừa giữ Tyson cho riêng mình vừa thiết lập các mối quan hệ trong làng quyền Anh cho Tyson, từ các ông bầu cho đến những tay đấm tên tuổi. 

Ông luôn nuối tiếc về việc bản thân mình và Tyson ở thế hệ cách xa nhau, đồng thời luôn sẵn sàng cho một ngày Tyson phải tự tìm con đường cho mình. Đó là sự chuẩn bị cuối cùng mà HLV huyền thoại đã để lại cho tay đấm huyền thoại.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm