Những scandal Boxing lớn nhất mọi thời đại

Khôi Nguyên
thứ tư 13-3-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Môn thể thao nào cũng sẽ có những điểm tối, Boxing cũng không ngoại lệ.

1. Chủ tịch IBF Robert Lee nhận hối lộ, bán thứ hạng và chức vô địch

Trong Boxing, có 4 tổ chức lớn nhất hiện nay là WBC, WBA, WBO và IBF. Trong đó, IBF là tổ chức sinh sau đẻ muộn (1984) so với các tổ chức còn lại nhưng đã vươn lên mạnh mẽ thành một trong "tứ hùng" hiện tại của Boxing Nhà Nghề.

Dù vậy, đã từng có thời gian, chiếc đai IBF và thứ hạng của võ sĩ IBF bị rao bán bởi chủ tịch lúc bấy giờ, Robert Lee

Những scandal Boxing lớn nhất mọi thời đại
Chủ tịch IBF Robert Lee

Theo như báo cáo của điều tra, tổng tài sản hối lộ ghi nhận được của Robert Lee lên đến 338,000 USD. Đây là số tiền khổng lồ vào thời điểm đó. 

"Góp mặt" trong scandal này không ai khác chính là Don King, tay bầu sô quyền lực nhất Boxing. Với cái đầu toan tính, Don King tấn công vào tổ chức non trẻ IBF để mua thứ hạng và các chức vô địch cho võ sĩ dưới quyền. Không chỉ có Don King, thậm chí Bob Arum, ông bầu của công ty danh tiếng Top Rank cũng dính líu đến scandal này.

Bob Arum thừa nhận ông đã gửi 100,000 USD để ngôi sao George Foreman không phải đối đầu với đối thủ bắt buộc, IBF sau đó đã "gửi" Alex Schulz đến làm đối thủ cho Foreman.

Chủ tịch IBF Robert Lee bị bắt cùng với 3 cán bộ cấp cao khác của IBF. Tòa tuyên án Lee phải chịu 22 tháng tù giam và 25,000 USD tiền phạt.

2. Huyền thoại Jake Lamotta bán độ cho "quyền lực ngầm"

Jake Lamotta là một trong những huyền thoại của Boxing. Năm 1947, tay đấm trẻ Jake Lamotta hẵng còn là một tiềm năng lớn, Lamotta lúc bấy giờ vẫn đang tìm kiếm một bước đệm cao hơn, do đó ông quyết định chơi thân với xã hội đen. 

Giới "quyền lực ngầm" thời gian này vẫn đang nắm giữ Boxing, chúng muốn Lamotta thua cuộc trước Billy Fox với cái giá 20,000 USD và một suất tranh đai trước Frenchman Marcel Cerdan.

Ban đầu, trận đấu diễn ra khá suôn sẻ, nhưng Billy Fox thể lực quá yếu để có thể "diễn" cùng với Lamotta. Do đó, sàn đấu chỉ còn là nơi Lamotta vật vờ thi đấu cùng với Billy Fox. Cho đến hiệp 4, Lamotta dựa vào dây đài và để Billy Fox tung đòn như "phủi bụi" trước khi Lamotta ngã xuống bất tỉnh.

Giới mafia đã giữ đúng lời hứa, chúng thưởng nóng cho Lamotta 20,000 USD và một trận tranh đai chóng vánh sau đó. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 năm sau, FBI đã vào cuộc và điều tra Lamotta trước tiên. Hiện nay, trận đấu giữa Lamotta và Billy Fox không thể tìm thấy trên internet, tuy nhiên bạn có thể xem bộ phim Raging Bull nói về cuộc đời Jake Lamotta để biết thêm.

3. Trọng tài can thiệp quá trễ, Emile Griffith giết chết Benny Paret ngay trên võ đài

Emile Griffith và Benny Paret là cặp kỳ phùng địch thủ nổi tiếng vào những năm 50-60. Chức vô địch hạng welterweight đã đổi chủ liên tục qua lại giữa hai tay đấm này cho đến ngày 24/3/1962, chiếc đai vô địch đã thuộc về Griffith mãi mãi trong một cách không thể đau lòng hơn.

Trận đấu đã được truyền hình trực tiếp trên đài ABC, tại Madison Square Garden. Trận đấu đã rất cân tài cân sức cho đến hiệp 12, Griffith đánh Paret đến gục vào dây đài. Dù vậy, trọng tài không ý thức được những tổn thương mà Paret gánh chịu, ông đã để cho Griffith đánh thêm 20 cú móc toàn lực chính xác vào đầu Paret. Paret chết trong tiếng hò reo của khán giả mãi là khoảnh khắc ám ảnh Griffith suốt quãng đời còn lại của ông.

43 năm sau cơn bi kịch, Emile Griffith đã đến gặp gia đình của Benny Paret, ông đã được tha thứ, tâm hồn của ông đã được cứu rỗi khỏi chiếc đai vô địch định mệnh đó.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm