Phân tích chuyên sâu: Feinting toàn tập (Tập 1)

thứ tư 7-11-2018 0:37:58 +07:00 0 bình luận
Đánh nhử - đánh hù (feint) là một kỹ thuật sẽ gắn liền với mỗi võ sĩ trong suốt một cuộc đời lên đài. Bất kể bạn nhanh, chậm, mạnh, yếu, bạn sẽ phải luôn dùng đòn nhử mỗi khi thi đấu.

Đánh nhử - đánh hù (feint) là một kỹ thuật sẽ gắn liền với mỗi võ sĩ trong suốt một cuộc đời lên đài. Bất kể bạn nhanh, chậm, mạnh, yếu, bạn sẽ phải luôn dùng đòn nhử mỗi khi thi đấu.

Phân tích chuyên sâu: Feinting toàn tập (Tập 1) - Ảnh 1.

Để đánh trúng, bạn phải đánh lừa đối thủ

I. Những cách sử dụng đòn nhử

Đòn nhử có 3 cách sử dụng khác nhau: Đòn nhử che đòn thật, đòn nhử dụ đối thủ counter và đòn nhử để rút lui.

1. Đòn nhử che đòn thật

Đây là dạng đòn nhử đầu tiên bạn sẽ được tiếp cận. Đòn nhử này phổ biến đến nỗi, nhiều người không biết rằng bên cạnh nó còn có 2 loại đòn nhử khác là đòn nhử dẫn dụ và đòn nhử rút lui.

Đòn nhử che đòn thật là dạng đòn nhử dương đông kích tây, nhá trên đánh dưới thường thấy ở mọi trận đấu, ở mọi trình độ.

Canelo Alvarez vs Amir Khan

Phân tích chuyên sâu: Feinting toàn tập (Tập 1) - Ảnh 3.

Ở ảnh trên, ta có thể thấy, Canelo đã dùng một đòn jab nửa vời "có vẻ" như sẽ bay về phía mặt của Armir Khan. Amir Khan đã bị đánh lừa và phải trả giá bằng một trận thua KO.

Nhưng tại sao một võ sĩ đỉnh cao như Amir Khan lại vi phạm nguyên tắc KHÔNG DÙNG CẢ 2 TAY ĐỠ ĐÒN để hở ra chiếc cằm thủy tinh "khét tiếng". 

Đây lại là một đòn nhử đỉnh cao của Canelo Alvarez. Ở cự ly của Alvarez, anh sẽ phải lấn sâu hơn nữa mới có thể tung ra một đòn đánh trúng đích.

Điều này có nghĩa là nếu như Canelo thật sự dùng jab, anh sẽ ở cự ly hoàn hảo cho cú counter bằng đòn móc trái của Amir Khan. Thế nhưng anh chỉ tung một đòn jab nửa vời và lại bước thêm một bước nữa để rút ngắn cự ly cho cú tay sau. 

Phân tích chuyên sâu: Feinting toàn tập (Tập 1) - Ảnh 5.

Amir Khan vốn dĩ đã thể hiện thói quen chực chờ để counter bằng tay trái ở những hiệp đấu trước. Nhưng Canelo đã nhanh hơn một nước, khiến cho dự tính của Amir Khan hoàn toàn đổ vỡ. Pha đòn của Canelo Alvarez đã trúng đích ngay khi Khan vừa thả hết tay trái xuống hông.

Floyd Mayweather Jr vs Miguel Cotto

Phân tích chuyên sâu: Feinting toàn tập (Tập 1) - Ảnh 6.

Ở một ví dụ khác là cú móc phải của Floyd Mayweather với Miguel Cotto. Cũng dùng một đòn jab nửa vời để nhử, cũng bước thêm một bước để có cự ly cho tay sau. Tuy nhiên, lần này hãy để ý cái tay phải của Floyd. 

Đòn tay sau của Floyd có động tác bắt đầu hệt như một đòn thẳng phải (hãy chú ý vào phần vai). 

Lý do này giải thích cho việc vì sao Miguel Cotto dù đang ở trạng thái thăng bằng tốt hơn Amir Khan, lại không hề có ý định counter Mayweather và thậm chí Cotto cũng "cầu toàn" chơi chắc hơn Amir Khan vẫn phải "dính chưởng" đòn móc phải (đòn số 4) của Floyd. Cotto đã lầm tưởng đó là một đòn thẳng phải (đòn số 2).


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm