Phân tích chuyên sâu: Rình rập counter và tạo cơ hội counter

Khôi Nguyên
thứ tư 2-9-2020 15:20:00 +07:00 0 bình luận
Counter - phản công là yếu tố chính để có thể chuyển đổi tình thế từ phòng thủ sang tấn công. Counter cũng là kỹ năng quan trọng cho cả lối đánh gây áp lực cũng như lối đánh phòng thủ. Điều gì khiến counter trở nên quan trọng như vậy?

Counter và những ưu thế

Tuy counter đòi hỏi khả năng đọc tình huống tốt cùng với sự tỉnh táo tập trung cao độ, counter gần như là con ách chủ bài để kiểm soát trận đấu. Ưu thế lớn nhất mỗi khi bạn sở hữu một pha counter thành công chính là nhịp độ. Cú counter thành công sẽ bẻ gãy nhịp tấn công của đối phương và đảo ngược tình thế. Thậm chí, nhiều pha counter thành công còn gây tác động mạnh mẽ đến tâm lý của đối thủ. Nếu đối thủ bị bạn làm cho "ngán ngẩm", bạn đã nắm được phần lớn trận đấu trong tay.

Một pha counter có thể nhanh chóng chuyển trạng thái của trận đấu từ phòng thủ sang tấn công

Có 3 thời gian chính để ra một đòn counter hiệu quả đó là: Trước đòn đánh của đối thủ, trong đòn đánh của đối thủ và sau đòn đánh của đối thủ. 

Các tình huống sử dụng counter cũng đa dạng, không chỉ gói gọn thuần trong phòng thủ. Thậm chí, với cả những võ sĩ mang lối đánh dồn ép áp lực, counter cũng là một kỹ năng cần thiết, đôi khi còn là kỹ năng chủ đạo.

Counter phòng thủ, lối counter rình rập 

Counter có lẽ là kỹ năng đầu tiên được mọi người nghĩ đến khi nói về lối đánh phòng thủ. Cách sử dụng counter trong phòng thủ cũng dễ hình dung hơn hẳn: Bạn phòng thủ chờ đối thủ ra đòn và bạn phản công. Đó là bản tóm tắt đơn giản nhất của lối counter rình rập. 

Bậc thầy của lối đánh này không ai khác là những tay đấm thiên về phòng thủ nổi bật như Muhammad Ali, James Toney hay Floyd Mayweather.... Nếu muốn hiểu sâu hơn về phong cách counter rình rập, bạn nên tham khảo trận đánh của những huyền thoại kể trên.

Trong lối counter rình rập, võ sĩ phòng thủ thường chờ đợi sơ hở của đối thủ sau một loạt đòn. Để counter hiệu quả, những võ sĩ phòng thủ này phải thật tỉnh táo để đọc được tình huống và suy nghĩ của đối thủ. Ở một cách dùng khác, những võ sĩ phòng thủ lại dựng nên những chiếc bẫy khó đoán để dẫn dụ đối thủ ra đòn.

Để thực hiện được màn Pull counter hoàn hảo, Mayweather đã phải dựng một cái bẫy tinh vi cùng với khả năng đọc tình huống chuẩn xác trước đối thủ

Phân tích chuyên sâu: Rình rập counter và tạo cơ hội counter

Mayweather chực chờ sơ hở sau loạt tấn công của đối thủ để tấn công

Như trong những ảnh động trên, Mayweather đã tung ra đòn counter phòng thủ trong 2 trường hợp. Trường hợp trước Marcos Maidana, Floyd Mayweather đã dùng nhiều chiêu trò để "kích tướng" Maidana phải dùng jab - con bài quan trọng cho một pha Pull Counter hoàn hảo.

Tại trường hợp trước Miguel Cotto, Mayweather lại sử dụng phản xạ và kỹ năng lách né điêu luyện để bảo vệ bản thân trước nhất. Chỉ cho đến khi Cotto kết thúc loạt đòn trong trạng thái "hồi", Mayweather mới tung ra đòn counter tay sau. Nếu phản công sớm một chút, Mayweather có thể phải đánh đổi bằng 1-2 đòn chính xác của Cotto. Nếu phản công trễ một chút, Cotto có thể nhanh chóng tránh khỏi đòn tay sau của Mayweather. 

Counter tấn công, tạo sơ hở cho counter 

Nếu đã chủ động tấn công, tại sao lại còn phải phản công (counter)? Thực tế, có một thuật ngữ dùng để chỉ trạng thái này, đó chính là aggresive counter - lối counter tấn công. Có thể giải thích đơn giản như sau: Một võ sĩ tấn công chủ động tạo sơ hở cho võ sĩ phòng thủ phản công, để rồi sau đó, võ sĩ tấn công counter lại đòn counter của võ sĩ phòng thủ.

Những tay đấm lối đánh dồn ép tạo áp lực có khả năng counter tốt chính là Roberto Duran, Manny Pacquiao, Gennady Golovkin, Canelo Alvarez,... Nếu muốn tìm hiểu về lối counter trong tấn công, bạn nên theo dõi những tay đấm này.

Counter không chỉ gói gọn trong phòng thủ, những võ sĩ lối đánh dồn ép áp lực cũng phải có khả năng counter tốt. Khi bước vào thế tấn công, bạn đặt mình vào tình huống chủ động tạo áp lực để công phá và tạo sơ hở cho đối phương. Dù vậy, lúc tấn công cũng là lúc võ sĩ sơ hở nhất, đây cũng là thời cơ để những võ sĩ phòng thủ ra đòn. Hiểu được điều này, các tay đấm tấn công đôi khi chủ động "mắc bẫy" của những tay đấm phòng thủ.

Maidana counter lại pha Pull Counter của Floyd Mayweather

Trong ảnh động trên, bạn có thể thấy, Maidana đang trong đà tiến tới, nhưng anh vẫn làm chủ được thăng bằng và phản công bằng cú tay sau tuyệt đẹp. Biết được Mayweather sẽ tìm cách giăng bẫy Pull Counter, Marcos Maidana đã chủ động tung một cú jab "kích" cho đòn phản công của Mayweather. Đây là tình huống không thể lường trước đối với Mayweather. Trường hợp của Maidana là trường hợp kẻ tấn công đã quá nắm rõ ý đồ của đối thủ. 

Ngoài ra, còn một tình huống khác khó nhận định hơn đó là tự đưa mình vào những vị trí sơ hở đã được tính trước. Gennady Golovkin đôi khi đưa mình vào trong cự ly đổi đòn và đứng đúng ở tầm móc trái của đối thủ. Nhưng một khi đã vào cự ly đầy "khiêu gợi" này, Golovkin lại nhanh chóng trả đòn bằng đòn pha xúc phải dài. Cùng với lợi thế cằm cứng, rất nhiều võ sĩ đã rơi vào cái bẫy chết người này của Golovkin.

Trong tình huống trên, Golovkin đã đi vào cự ly gần và bất ngờ tung ra một đòn móc "phủi" vào găng Rubio. Đòn móc của Golovkin đã tạo ra một khoảng trống lớn để Rubio quyết định counter bằng đòn móc trái. Để ý kỹ, trong tình huống này, Golovkin đã "để dành" đôi tay ôm bo ở dưới cằm, do đó, một cú móc từ hai bên sẽ dễ dàng đi đến mang tai của Golovkin hơn là một cú xúc từ dưới lên (vướng cánh tay phòng thủ của Golovkin). Không có gì kỳ lạ khi Rubio quyết định tung ra đòn móc trái ở đây, nhưng "đạo cao một thước, ma cao một trượng", cú "phủi" găng của Golovkin chỉ là miếng mồi để đòn xúc phải của anh đi đến cằm Rubio.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.