Quyền Anh cơ bản có nhất thiết tập luyện lực tay?

thứ tư 12-9-2018 14:11:49 +07:00 0 bình luận
Bắt đầu từ cấp độ Quyền Anh cơ bản, bạn có nên chú trọng vào lực tay để có những đòn đấm "chất lượng" hơn?

Bắt đầu từ cấp độ Quyền Anh cơ bản, bạn có nên chú trọng vào lực tay để có những đòn đấm "chất lượng" hơn?

Có một định kiến khá thú vị rằng "Quyền Anh có lực tay mạnh hơn các môn võ khác". Điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt ở các cấp độ đầu tiên.

Đây chính là vấn đề: chúng ta nhìn vào nhóm các tay đấm đỉnh cao và đặt ra một định kiến rằng Quyền Anh cơ bản cần tập lực tay.

Quyền Anh cơ bản có nhất thiết tập luyện lực tay? - Ảnh 2.

Cơ bắp trong Quyền Anh cơ bản có thực sự quan trọng?

Không hề! Những gì bạn cần tập trung ở thời gian đầu là kỹ thuật. Và kỹ thuật làm nên sức mạnh mà không dùng quá nhiều lực cơ bắp. 

Ở đẳng cấp thế giới, khi các võ sĩ đã đạt đến đỉnh điểm về độ hoàn thiện kỹ thuật, họ mới bắt đầu ăn thua nhau bởi việc tập luyện lực tay.

Trước hết, khi tập Quyền Anh đừng nhầm lẫn giữa các khái niệm "lực cơ bắp" và "lực đấm". Bản thân lực đấm bao gồm lực cơ bắp và phần lớn là lực ly tâm của cơ thể, được tạo nên bởi chuyển động xoay trục vai - lưng - hông và bổ trợ rất nhiều từ những thứ tưởng chừng không quan trọng như việc xoay gót chân hay điều chỉnh độ nghiêng của cơ thể.

Quyền Anh cơ bản có nhất thiết tập luyện lực tay? - Ảnh 4.

Trong Quyền Anh cơ bản, uy lực cú đấm phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và tư thế xoay chuyển thân người chứ không phải lực của cơ bắp cánh tay.

Vì vậy, ở những cấp độ đầu tiên, người mới tập Quyền Anh cần chú ý:

Kỹ thuật chính xác

Thay vì cố "gồng" lực tay vào cú đấm, hãy thả lỏng. Nếu kỹ thuật chưa tốt, đấm càng mạnh càng có nguy cơ chấn thương cao và càng khó sửa kỹ thuật. Cơ bắp trong Quyền Anh đòi hỏi sự nhịp nhàng và độ chính xác rất cao.

Sự chính xác sẽ đem lại uy lực cho cú đấm vì nó giúp đòn tấn công đến được đúng mục tiêu, kiểu soát gia tốc tốt và điều quan trọng nhất là bạn có thể "tải" toàn bộ lực ly tâm của mình vào cú đòn. Bạn nặng 60kg và đấm đúng kỹ thuật thì cú đấm của bạn đã hơn một người tập luyện lực tay mà không tập kỹ thuật, dù anh ta có nặng hơn bạn 20kg!

Hãy thử sức với những bài tập trên thang dây. Muốn mạnh mẽ thì phải linh hoạt - đó là tôn chỉ hàng đầu của Quyền Anh.

Sức bền cơ

Việc bạn có thể đấm một người knock out và việc bạn có giữ tay nhấc nổi suốt ba hiệp ba phút hay không là hai thứ hoàn toàn khác nhau và cũng phụ thuộc vào các nhóm cơ khác nhau.

Thay vì tập luyện lực tay, hãy chú ý nhiều hơn vào độ bền của cơ bắp, bao gồm cả cánh tay, chân, lưng, vai, liên sườn...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm