Sự khác biệt trong striking của Boxing và MMA

N.Đ
thứ bảy 27-7-2019 6:00:00 +07:00 0 bình luận
Boxing vốn được xem là một trong những môn võ nền tảng của MMA, nhưng đòn đấm trong MMA có khác biệt quá nhiều so với đòn đấm “phiên bản gốc” của Boxing?

Boxing và võ tổng hợp (MMA) dù đều là hai môn thể thao đối kháng vẫn luôn có sự khác biệt rất lớn trong cách luyện tập, xây dựng chiến thuật và thi đấu. Boxing thì chuyên về striking còn grapling và muay thai là một phần rất quan trọng của MMA. Sự khác biệt giữa hai môn võ có thể được xem là rất lớn, nhưng có vẻ điều này không hẳn là sự thật.

Striking của MMA luôn khác biệt so với Boxing, ngay cả khi bỏ qua các yếu tố như đòn đá và chỏ gối, những đòn đấm của MMA thường được xem khác biệt so với boxing truyền thống. Tuy nhiên theo huấn luyện MMA Ray Velez, dù nhìn khác nhau nhưng đòn đấm của MMA và quyền Anh đều được dựng nên trên một nền tảng.

Sự khác biệt trong striking của Boxing và MMA

Boxing trong MMA và Boxing thuần túy đều có chung một nền tảng

Ray Velez từng là một võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp, tuy nhiên vì tai nạn dẫn đến chấn thương đầu trong một lần chơi bóng bầu dục cùng nhóm bạn ông đã phải kết thúc sự nghiệp thi đấu, hiện tại ông đang là HLV với 25 năm kinh nghiệm dạy Boxing và 17 năm huấn luyện MMA.

“Striking trong Boxing cũng tương tự như MMA ” ông Velez cho biết. “Trong Boxing có 4 đòn đấm chính là jab, cross, hook (móc ngang) và uppercut (móc hàm). Sẽ có người bảo số đòn đấm lên đến 21 nhưng điều đó không phải là sự thật. Hook vào đầu hay vào thân thì cũng là Hook, không có sự khác biệt. Khi tôi huấn luyện các võ sĩ cách đánh đứng, dù là trên sàn hay trong lồng thì các bài tập căn bản vẫn như thế”.
Với việc striking rất quan trọng trong MMA, sẽ có nhiều người nghĩ các võ sĩ quyền Anh sẽ có lợi thế khi đấu đứng. Tuy nhiên, các tay đấm quyền Anh gần đây tham gia MMA đã phải chật vật khá nhiều ngay cả trong khâu striking. HLV Velez khẳng định ông hiểu vì sao các võ sĩ quyền Anh gặp khó khăn trong lồng.

“Lí do khiến các tay đấm quyền Anh gặp khó khăn khi họ đấu MMA chính là vì họ đã thay đổi phong cách đấu thay vì Boxing đơn thuần. Họ sử dụng vật và các đòn đá - những kĩ thuật họ không có quá nhiều thời gian để luyện tập. Nếu các tay đấm quyền Anh chỉ tập trung vào đấm thì họ sẽ dễ dàng chiến thắng. Nếu tôi phải huấn luyện một võ sĩ Boxing chuẩn bị đối đầu với võ sĩ MMA, tôi sẽ dạy anh ta cách để phòng thủ trước các đòn đá và các thế vật. Chỉ cần võ sĩ quyền Anh tập trung vào việc giữ trận đấu ở cự li đấm và giữ cả hai võ sĩ ở thế đứng thì tay đấm quyền Anh sẽ thắng chắc”.

Sự khác biệt trong striking của Boxing và MMA

Lý do khiến các võ sĩ Boxing gặp khó khăn ở sàn MMA chính là vì họ đã dành quá nhiều thời gian để phát triển đòn tay thay vì tập trung vào các yếu tố khác

“Điều quan trọng nhất chính là cách huấn luyện. Với Boxing các võ sĩ sẽ phải dùng hết thời gian luyện tập để hoàn thiện đòn đấm của họ vì đó là tất cả những gì họ được phép sử dụng. Còn với MMA các võ sĩ phải luyện tập rất nhiều thứ và vì thế họ khó mà luyện tập chuyên sau khoảng đấm”.

Thông qua HLV Velez, có thể thấy rằng Boxing và MMA là hai môn thể thao tuy rất khác biệt nhưng lại có nhiều điểm tương đồng hơn mọi người nghĩ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.