Võ sĩ sparring - kẻ "thế mạng" của những trận Quyền Anh

Hồ Võ
thứ hai 4-3-2019 14:57:42 +07:00 0 bình luận
Nếu phải so sánh, nghề võ sĩ sparring giống như những diễn viên đóng thế vậy, trầm lặng đứng sau thành công của người khác trong làng Quyền Anh chuyên nghiệp.

Thế giới của võ sĩ sparring cũng được “phân cấp” theo từng đẳng cấp trong làng Quyền Anh.

Ở đẳng cấp nghiệp dư, hầu hết các võ sĩ đều là “võ sĩ sparring”. Họ là những người tập luyện Quyền Anh theo từng nhóm bạn, phòng tập và sparring với nhau tùy theo nhu cầu của mỗi người.
 

Võ sĩ sparring - kẻ thế mạng của những trận Quyền Anh
Võ sĩ sparring - kẻ làm nền cho những chiến thắng.

Hầu hết các võ sĩ ở đẳng cấp này chỉ tập luyện sparring vì nhu cầu tiến bộ trong Quyền Anh. Nếu có thi đấu, họ thường đấu theo các giải tournament (loại trực tiếp theo từng vòng) nên sẽ đụng độ với các võ sĩ ở nhiều trường phái, lối chơi khác nhau liên tục. Họ sẽ tập với các võ sĩ sparring ngẫu nhiên và cố gắng gặt hái thành quả tốt nhất thay vì tập luyện để thích ứng với một mẫu đối thủ duy nhất.

Chỉ ở đẳng cấp chuyên nghiệp, thế giới của võ sĩ sparring mới thực sự thành hình.

Không chỉ riêng trong Quyền Anh, hầu hết các bộ môn combat sport đều có chung quy tắc vận hành và sử dụng các võ sĩ sparring. Ở đẳng cấp chuyên nghiệp, các võ sĩ tập luyện cho một mục tiêu và đối thủ rất rõ ràng. Đó là lý do họ cần chọn lựa kỹ võ sĩ sparring.

Các võ sĩ sparring sẽ được lựa chọn tùy theo đối thủ mà các võ sĩ chuyên nghiệp sắp phải đụng độ. Họ cần có lối đánh, uy lực tương đồng với đối thủ. Vì thế, về lý thuyết các võ sĩ sparring cũng có bản lĩnh khá đáng nể và cũng là các võ sĩ vẫn đang hoạt động thi đấu.

Võ sĩ sparring - kẻ thế mạng của những trận Quyền Anh
Mike Tyson từng trả 100 USD/hiệp (có tài liệu cho rằng là mỗi giờ) cho các võ sĩ sparring khác (một con số rất lớn vào thời điểm đó). Nhưng cần nói thêm là Mike "thép" sẽ... phang hết lực thay vì đấu tập nhẹ nhàng như các võ sĩ Quyền Anh chuyên nghiệp hiện nay.

Thậm chí, các võ sĩ chuyên nghiệp (và dĩ nhiên là có điều kiện tài chính tốt) có thể săn lùng võ sĩ sparring khắp đất nước – thậm chí là ở nước ngoài để có được người sparring giống với đối thủ nhất. Thường thì họ sẽ chi trả toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở cho các võ sĩ sparring ấy.

Tuy nhiên, võ sĩ sparring không “sướng” như nhiều người vẫn nghĩ. Dù được đãi ngộ khá tốt nhưng họ cũng có góc tối trong thế giới riêng mình. 

Việc phải làm “diễn viên đóng thế” chỉ là một phần câu chuyện. Cá nhân họ cũng chỉ là công cụ tập luyện của “vai chính”. Họ phải tuân thủ theo từng chi tiết nhỏ trong việc tập luyện, từ việc họ được quyền sử dụng bao nhiêu lực cho buổi tập, được mang bảo hộ như thế nào… tất cả đều phải tuân theo HLV để tạo ra môi trường tập luyện tốt nhất cho võ sĩ.

Võ sĩ sparring - kẻ thế mạng của những trận Quyền Anh
Bạn tập Quyền Anh của Conor McGregor "lãnh đủ" những gì mà thậm chí sau đó siêu sao người Ireland không thể áp dụng lên Floyd Mayweather.

Ngoài ra, họ cũng chính là “bao cát sống” cho những chiến thuật, pha đòn được thiết lập để võ sĩ áp dụng lên đối thủ thật. Chấn thương là điều khó tránh thỏi, và họ phải lãnh nhận điều đó hàng chục lần trước khi võ sĩ thật sự bước lên võ đài cho đối thủ mà họ đang nhắm tới.

Nói cách khác, võ sĩ sparring chẳng khác gì “chuột bạch” cho những nhân vật chính của các trận đấu.
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm