20/30 tuyển thủ Việt Nam chưa từng hít thở không khí AFF Cup: Đáng lo hay không?

thứ năm 18-10-2018 17:09:48 +07:00 0 bình luận
HLV Park Hang Seo có lẽ thừa hiểu điều này và chấp nhận một cuộc thay máu mạnh mẽ ở đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Suzuki Cup 2018.

HLV Park Hang Seo có lẽ thừa hiểu điều này và chấp nhận một cuộc thay máu mạnh mẽ ở đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Suzuki Cup 2018.

9 cái tên từng cùng đội tuyển Việt Nam dự AFF Suzuki Cup 2018 gồm thủ môn Văn Lâm, hậu vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Thanh Trung, Xuân Trường, Trọng Hoàng và 3 tiền đạo Công Phượng, Văn Quyết, Văn Toàn.

Trong nhóm trên, Văn Quyết là cầu thủ duy nhất dự 2 kỳ AFF Cup liên tiếp. 5/9 tuyển thủ được thường xuyên thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2016 dưới thời HLV Hữu Thắng.

20/30 tuyển thủ Việt Nam chưa từng hít thở không khí AFF Cup: Đáng lo hay không? - Ảnh 1.

Đội hình xuất phát gần nhất của đội tuyển Việt Nam trước Jordan tại trận đấu cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019. Ảnh: VFF.

Thời điểm ấy, Văn Lâm vẫn chưa phải cái tên quá xuất sắc. Bùi Tiến Dũng không thể cạnh tranh với Đình Luật và Quế Ngọc Hải. Trong khi đó, Đinh Thanh Trung và Công Phượng thường vào sân từ băng ghế dự bị. Thế nhưng, chuyện thay máu không phải chi tiết lạ lẫm ở đội tuyển Việt Nam trước mỗi kỳ AFF Cup.

Tại kỳ AFF Cup cách đây hai năm, HLV Hữu Thắng được cho là ưu ái các cầu thủ SLNA hoặc có gốc gác Nghệ An. Câu chuyện vùng miền, phân biệt như vậy chưa bao giờ là câu chuyện vui mỗi lần tập trung đội tuyển. Mọi thứ được xoá nhoà tích cực hơn dưới thời những HLV ngoại như Calisto, Miura và giờ là Park Hang Seo.

Bên cạnh đó, mỗi thời HLV đều có triết lý sử dụng cầu thủ khác nhau. Đội tuyển Việt Nam hiếm có hai kỳ AFF Cup liên tục tung ra đội hình với bộ khung giống nhau. Sự ổn định dường như không tồn tại được lâu nếu thuyền trưởng cũng rời thuyền.

20/30 tuyển thủ Việt Nam chưa từng hít thở không khí AFF Cup: Đáng lo hay không? - Ảnh 3.

Văn Quyết (ngoài cùng phải) là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup thời điểm hiện tại. Ảnh: Hải Đăng.

Vấn đề lớn nhất có thể nhìn thấy là kinh nghiệm xử lý các tình huống ở các giải đấu tầm cỡ đội tuyển quốc gia và tại AFF Cup. Cách đây hai năm, vị HLV kỳ cựu Alfred Riedl đã dạy cho học trò cũ Hữu Thắng thế nào là chiến thuật và kinh nghiệm tại AFF Cup trong trận bán kết giữa Việt Nam và Indonesia.

Năm 2014, HLV Toshiya Miura chết lặng với những sai lầm của hàng phòng ngự trước Malaysia. Từ việc đặt một chân vào trận chung kết, đội tuyển Việt Nam bị loại ngay tại SVĐ Mỹ Đình. Những lão tướng Safiq Rahim, Norsharul Idlan Talaha trừng phạt sai lầm của các cầu thủ áo đỏ và đưa Malaysia vào chơi trận chung kết với Thái Lan.

Đó là những chi tiết tạo nên bài học kinh nghiệm lớn rút ra sau mỗi giải đấu. HLV Park Hang Seo luôn chuẩn bị tỉ mỉ và dự phòng các phương án phát sinh.

Kinh nghiệm thi đấu quốc tế ở cấp ĐTQG vì thế được đặt vào những cầu thủ lớn tuổi như Văn Quyết, Trọng Hoàng, Thanh Trung. Thế nhưng, sự chuẩn bị về tâm lý vẫn thật sự cần thiết để tránh những sai lầm đáng tiếc như hai kỳ AFF Cup trước. Cũng thật may, kích thích tâm lý thi đấu là nghề của vị HLV người Hàn Quốc.

9 cầu thủ trong danh sách hiện tại của đội tuyển Việt Nam từng dự AFF Cup

Thủ môn: Đặng Văn Lâm

Hậu vệ: Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng

Tiền vệ: Lương Xuân Trường, Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trọng Hoàng

Tiền đạo: Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm