“Ca khó...” cho Hữu Thắng

thứ ba 22-3-2016 22:29:42 +07:00 0 bình luận
Rất nhiều bài toán đặt ra với HLV Hữu Thắng khi cầm quân ĐTVN phải đối mặt: Đó là việc dung hòa, sử dụng nhân sự và giải quyết được bài toán lòng người.
Trong đội hình ĐTVN tập trung đợt này có 6 cầu thủ gốc xứ Nghệ từng là học trò cũ của HLV Hữu Thắng ở SLNA trước đây. Đó có thể là lợi thế nhưng cũng là vấn đề với nhà cầm quân trẻ tuổi này, khi không phải không có những định kiến về việc “quân anh, quân tôi”…

Từ thất bại của HLV Phan Thanh Hùng

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các đời HLV nội trước kia gặp phải khi lên nắm quyền tại các ĐTVN chính là câu chuyện đoàn kết nội bộ. Mỗi khi có một nhà cầm quân mới lên “nhiếp chính” và tuyển chọn nhân sự là y như rằng, câu chuyện “quân anh, quân tôi” lại lục đục trên cả các mặt báo lẫn trong nội tình đội.

Hơn ai hết, HLV Phan Thanh Hùng, người từng có thời gian dẫn dắt ĐTVN ở AFF Cup 2012 là người cảm nhận rõ nhất vấn đề này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐTVN ở giải đấu trên đất Thái Lan, trong đó việc nhà cầm quân người Đà Nẵng không thể rạch ròi được chuyện tình cảm, chuyên môn để áp đặt trong cách sắp xếp nhân sự của mình.

ĐTVN

Để chuẩn bị cho AFF Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng triệu tập 6 gương mặt của HN.T&T. Việc cho gọi rất nhiều học trò từng có thời gian dài làm việc với mình ở đội bóng Thủ đô, nhà cầm quân người Đà Nẵng không giấu ý định sẽ xây dựng ĐTVN dựa trên nòng cốt là các thành viên của HN.T&T. Xét thực tế dựa trên phong độ, khát khao cống hiến và sự hiểu biết trong cách nắm bắt ý đồ chiến thuật của ông thầy so với những vị trí còn lại, nhóm cầu thủ của đội bóng Thủ đô xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát. Thế nhưng vì những lý do tế nhị, sợ đụng chạm và muốn dung hòa, HLV Phan Thanh Hùng chỉ xếp 2/6 học trò của mình ở HN.T&T vào đội hình xuất phát là Hồng Sơn, Văn Biển.

Chỉ đến khi ĐTVN thể hiện bộ mặt nhợt nhạt, đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng sau 2 trận ra quân hòa và thua trước Myanmar, Philippines, nhà cầm quân người Đà Nẵng mới mạnh dạn trao cơ hội cho 6 học trò ra sân ngay từ đầu trong trận đấu cuối cùng gặp Thái Lan. Dù tiếp tục thất bại nhưng đó lại là trận đấu mà thầy trò Phan Thanh Hùng được nhìn nhận là chơi tốt nhất, cả về tinh thần lẫn chuyên môn.

Mổ xẻ thất bại của ĐTVN ở AFF Cup 2012 nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó việc hàng loạt các tuyển thủ thi đấu dưới phong độ do gặp vấn đề về tâm lý khi tương lai bất định, đứng trước ngã ba đường. Và nếu HLV Phan Thanh Hùng mạnh dạn, quyết đoán hơn trong cách sắp xếp nhân sự với việc tin tưởng trao cơ hội cho các “học trò ruột” ở HN.T&T, có thể mọi thứ đã theo chiều hướng khác.

Đến cái khó của HLV Hữu Thắng

Bất kể đội tuyển nào trên thế giới, khi xây dựng đội hình đều lấy một CLB là nòng cốt và coi đó là bộ khung chính. Thế nên ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng chắc chắn cũng không phải ngoại lệ, khi nhà cầm quân này không giấu ý định xây dựng đội bóng của mình xung quanh những học trò cũ từng có thời làm việc ở SLNA.

Điều đó được thể hiện rất rõ trong 2 trận đấu tập của ĐTVN với HN.T&T và T.Quảng Ninh vừa qua. Ngoại trừ nhóm cầu thủ của HA.GL, HLV Hữu Thắng cũng ưu tiên sử dụng rất nhiều cầu thủ gốc Nghệ trong đội hình xuất phát như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Hoàng Thịnh, Công Vinh, Đình Luật hay Đình Đồng.

ĐTVN

Do từng có thời gian dài làm việc với những cầu thủ này, HLV Hữu Thắng là người hiểu các học trò và chính các cầu thủ cũng hiểu, thấm nhuần triết lý bóng đá của ông thầy. Dùng những người hiểu mình là một sự lựa chọn an toàn và Hữu Thắng cũng không khác biệt so với quan điểm đó. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để nhà cầm quân xứ Nghệ không bị mang tiếng ưu ái trò cũ mà vẫn quy tụ được sức mạnh tập thể với việc khai thác, sử dụng hợp lý những cầu thủ đến từ các đội bóng khác?

“Tôi muốn xây dựng đội tuyển dựa trên nền tảng một tập thể mạnh. Tôi lựa chọn đội hình phụ thuộc vào những tiêu chí chuyên môn đơn thuần chứ không có chuyện tình thân hay tình cảm ở đây. Dưới thời của tôi, không có ai là ngôi sao, là không thể thay thế cả. Một tập thể có thể làm lên một ngôi sao chứ một ngôi sao không thể tạo ra một tập thể”, trước những thắc mắc về việc sử dụng nhân sự của ĐTVN, HLV Hữu Thắng thẳng thắn đưa ra quan điểm.

Chắc chắn sẽ không tránh khỏi những dị nghị khi HLV Hữu Thắng sử dụng các cầu thủ xứ Nghệ làm nòng cốt trong đội hình của ĐTVN. Và với một vị HLV cá tính, được biết đến rất giỏi trong việc thu phục nhân tâm như Hữu Thắng, giờ là lúc để nhà cầm quân trẻ tuổi này thể hiện khả năng quy tụ , tạo ra một đội tuyển đồng lòng, cùng hướng tới lợi ích chung cho tất cả. 

Nếu là HLV ngoại, việc lựa chọn nhân sự, sắp xếp đội hình thường ít khi bị đặt vấn đề hay thắc mắc nhưng với các ông thầy nội, cầu thủ Việt Nam vẫn chưa thoát được ám ảnh và thói quen tư duy định kiến, thiếu chuyên nghiệp.

Sau khi mất một loạt trụ cột vì những lý do khác nhau, hôm qua HLV Hữu Thắng tiếp tục nhận “tin buồn” khi hậu vệ trái Xuân Thành bị tái phát chấn thương đầu gối. Va chạm với đồng đội ở buổi tập, cầu thủ của B.Bình Dương bị lại chỗ đau cũ và cần phải nghỉ ít nhất 3 tuần.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm