Vì sao Công Phượng chưa tỏa sáng ở AFF Cup 2016?

chủ nhật 27-11-2016 7:22:13 +07:00 0 bình luận
Là một trong những cầu thủ trẻ được chờ đợi nhất AFF Cup 2016 nhưng Công Phượng đang trải qua những khó khăn trong hành trình khẳng định bản thân cùng ĐTVN.

Là một trong những cầu thủ trẻ được chờ đợi nhất AFF Cup 2016 nhưng Công Phượng đang trải qua những khó khăn trong hành trình khẳng định bản thân cùng ĐTVN.

Từ vận đen "trận đấu 16 phút"...

Lần đầu tiên đá chính ở AFF Cup 2016, Công Phượng đã trải qua một trận đấu có thể gọi là đáng quên và hy hữu nhất trong sự nghiệp. Tiền đạo trẻ 21 tuổi này đã phải rời sân ngay từ phút 16 trận đấu giữa ĐTVN và Campuchia... vì người đàn anh Đình Luật nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút thứ 7.

Trước trận đấu với Campuchia, Công Phượng đã có gần 30 phút chơi không tốt trước Malaysia, với 2 cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ. Thế nên, tiền đạo này được chờ đợi sẽ thi đấu tốt trước Campuchia, đối thủ được xem "dưới cơ" so với ĐTVN và cơ hội để Phượng có thể phô diễn tài năng trong hành trình tìm lại chính mình.

Nhưng sự thật lại không diễn ra như sự kỳ vọng của những người yêu mến Công Phượng, bởi HLV Hữu Thắng đã "chữa cháy" cho chiếc thẻ đỏ của Đình Luật bằng việc đưa Tiến Dũng vào thay Công Phượng ở phút 16. Sự điều chỉnh được đưa ra khi tiền đạo Vathanaka có pha đi bóng có thể gây nguy hiểm cho khung thành ĐTVN và trong tình huống phản công, Công Phượng mất bóng ở giữa sân vì bị phạm lỗi. 

Công Phượng chỉ có mặt trên sân đúng 16 trong trận đấu với Campuchia.
Công Phượng chỉ có mặt trên sân đúng 16 trong trận đấu với Campuchia. Ảnh: Tú Phạm

Thực tế, HLV Hữu Thắng đã không vội thay Công Phượng mà có gần 10 phút cân nhắc trước khi quyết định. Nguyên nhân là hàng thủ chơi thiếu chắc chắn nên ông thầy gốc xứ Nghệ  điều chỉnh về con người.

Như HLV Hữu Thắng lý giải về quyết định thay Công Phượng mà không phải bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân, rằng: “Tôi đã động viên Công Phượng vì việc thay đổi nhân sự là tình huống bất khả kháng và em phải cố gắng nắm bắt những cơ hội ở những trận đấu sau.

Tôi thấy Công Phượng rất vui vẻ để chấp nhận điều này. Phượng vì mọi người và mọi người vì một cá nhân thì chúng ta mới là một tập thể mạnh. Tôi nghĩ Công Phượng chấp nhận ra sân để đóng góp vào thành công của đội bóng ngày hôm nay”.

Kết quả trận đấu với chiến thắng 2-1 cho ĐTVN cũng cho thấy HLV Hữu Thắng đã điều chỉnh hợp lý với quyết định rút Công Phượng ra sân. Nhưng cũng thật tiếc cho Công Phượng khi lần đầu tiên đá chính cho ĐTVN ở AFF Cup 2016 lại rời sân từ rất sớm, giống như "vận đen" cho bản thân tiền đạo này.

Đến nỗi lo cho Công Phượng

Với 16 phút vỏn vẹn góp mặt trước Campuchia và chơi thất vọng trước Malaysia, Công Phượng vẫn chưa để lại ấn tượng gì tại AFF Cup 2016. Vì sao tài năng sáng giá của bóng đá Việt Nam thi đấu không tốt?

Sau trận đấu với Malaysia, Công Phượng nhận 2 luồng ý kiến khác nhau, với một bên chê còn một bên bảo vệ cầu thủ này. Nhưng tựu trung là nỗi lo Công Phượng có thể đánh mất chính mình, khi không còn có những pha xử lý quen thuộc làm nên tên tuổi của Công Phượng được người hâm mộ yêu thích.

Không chỉ màn trình diễn thiếu thuyết phục trước Malaysia, Công Phượng đã cho thấy dấu hiệu nhạt nhòa trong các trận đấu giao hữu trước đó cùng ĐTVN. Dấu ấn duy nhất chỉ là bàn thắng trước Indonesia nhưng chừng ấy không che hết được nỗi buồn mang tên Công Phượng, ít nhất là trong mắt những ai đang chờ đợi tiền đạo này thi đấu thăng hoa ở AFF Cup 2016.

Trước lối chơi cá nhân, thiếu cảm hứng từ các pha đi bóng và không nhạy bén trong khâu ghi bàn của Công Phượng, HLV Hoàng Văn Phúc (cựu HLV trưởng U.23 VN) cho rằng tiền đạo trẻ này đang đánh mất đi sự tự tin và cảm hứng chơi bóng, với lý do ít được ra sân thi đấu trong thời gian qua.

Trong khi đó, cựu đội trưởng ĐTVN - Nguyễn Minh Phương phân tích cụ thể rằng: “Có thể là do người hâm mộ kỳ vọng nhiều quá nên Phượng bị áp lực.

Hơn nữa, em ấy cũng thiếu may mắn nên những ý kiến đánh giá không tốt có thể tội cho Phượng. Tôi nghĩ em ấy cần có thêm thời gian thích nghi và khẳng định bản thân. Vì em ấy đã dự bị quá nhiều trong thời gian thi đấu ở Nhật”.

Công Phượng chơi không tốt trước Malaysia. Ảnh: Đỗ Hải
Công Phượng đã chơi không tốt trước Malaysia. Ảnh: Đỗ Hải

Nhìn lại xuyên suốt hành trình chơi bóng trong năm 2016 của Công Phượng, có lẽ nhiều người phải giật mình và tiếc cho tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam. Không tính các trận đá tập, tiền đạo 21 tuổi này có tổng cộng 531 phút thi đấu cho U.23 VN (270 phút), CLB Mito (80 phút ở J-League 2) và ĐTVN (181 phút). Riêng 3 trận đấu cho U.23 VN đã diễn ra ở thời điểm cuối tháng 1 năm nay.

Trong đó, điều đáng buồn nhất là quãng thời gian “du học” bên Nhật khi Công Phượng chỉ được ra sân có 80 phút ở J-League 2. Riêng trận đấu “chào khán giả” đã chiếm đến 53 phút và Công Phượng chỉ được CLB Mito cho thường xuyên vào sân ở cuối trận.

Một con số thống kê khác để thấy Công Phượng đang đánh mất cảm hứng chơi bóng. Với 531 phút thi đấu ở J-League 2, U.23 VN và ĐTVN, Công Phượng chỉ mới ghi được 2 bàn thắng trong năm 2016: 1 bàn thắng vào lưới U.23 UAE và 1 bàn thắng trong trận giao hữu với Indonesia.

Từ một cầu thủ thuộc diện của hiếm với bóng đá Việt Nam, Công Phượng đã phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị tại Nhật Bản và bây giờ chưa thể hiện được bản thân ở AFF Cup 2016. Đó là một nỗi buồn lớn cho những ai yêu mến Công Phượng và cho chính bản thân tiền đạo 21 tuổi này.

Video: Những pha chạm bóng của Công Phượng trong trận đấu với Campuchia

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm