Điều lệ thi đấu kỳ lạ tại bán kết AFF Cup 2018 khiến ĐT Việt Nam như “ngồi trên đống lửa”

thứ tư 5-12-2018 15:34:26 +07:00 0 bình luận
BTC AFF Cup 2018 đã "tăng độ khó" cho giải đấu năm nay bằng cách thay đổi một tiêu chí nhỏ trong việc xác định đội vào chơi trận chung kết.

BTC AFF Cup 2018 đã "tăng độ khó" cho giải đấu năm nay bằng cách thay đổi một tiêu chí nhỏ trong việc xác định đội vào chơi trận chung kết.

Theo đó, tại điều 7.3.3 của Điều lệ thi đấu AFF Cup 2018, BTC đã thay đổi một chi tiết nhỏ trong trường hợp hai đội bóng cầm hòa nhau sau 2 lượt trận và bằng nhau về số bàn thắng sân khách. Trong trường hợp này, hai đội sẽ thi đấu 2 hiệp phụ như thông thường nhưng khi hai đội hòa nhau có bàn thắng sau hai hiệp phụ, thay vì đá luân lưu xác định đội đi tiếp thì đội khách sẽ được đi thẳng vào trận chung kết giải đấu. 

Điều lệ thi đấu kỳ lạ tại bán kết AFF Cup 2018 khiến ĐT Việt Nam như “ngồi trên đống lửa” - Ảnh 1.

Toàn văn điều 7.3.3 của điều lệ giải đấu (nguồn: AFF)

Cụ thể, trong trường hợp hai đội kết thúc hai lượt đi và về với tổng tỷ số hòa, đội nào ghi nhiều bàn thắng trên sân khách hơn sẽ giành quyền chơi trận chung kết. Nếu hai đội có tổng tỷ số hòa và bằng nhau về số bàn thắng sân khách, hiệp phụ sẽ được dùng đến để phân định kết quả trận đấu. 

Ở hiệp phụ, nếu hai đội kết thúc 30 phút với tỷ số hòa 0-0 (tỷ số riêng hiệp phụ) chiến thắng sẽ được phân định trên chấm luân lưu may rủi. Tuy nhiên, điểm mới của giải đấu năm nay, nếu hai đội hòa có bàn thắng ở hiệp phụ (1-1, 2-2,...) số bàn thắng của đội khách sẽ có giá trị gấp đôi. Nói cách khác, đội khách sẽ giành được quyền đi tiếp trong trường hợp này thay vì đưa nhau vào loạt đấu súng cân não.

Hai đội chịu ảnh hưởng lớn nhất của điều luật mới này là Thái Lan và Việt Nam. Cả hai đội đều được đánh giá ở cửa trên và sẽ được thi đấu trên sân nhà ở trận đấu tới. Với Thái Lan, thầy trò HLV Rajevac gặp khó khăn hơn rõ rệt bởi họ không ghi được bàn thắng nào trên sân Bulkit Jalin trước Malaysia. 

Những điểm nhấn trước trận bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Philippines

Trong khi đó, ĐT Việt Nam sẽ dễ thở hơn một chút khi đã có chiến thắng 2-1 ở lượt đi và chỉ cần không thua nhiều hơn 1 bàn thắng thì sẽ đi tiếp. Nếu thầy trò HLV Park Hang Seo thua 1-2 ở trận lượt về thì hai đội sẽ đá hiệp phụ. Và ở đây, điều luật mới gây bất lợi cho ĐT Việt Nam. Trường hợp xấu nhất, đội bóng áo đỏ thua với cách biệt từ 2 bàn trở lên hoặc thua cách biệt 1 bàn nhưng tỷ số là 2-3, 3-4,... thầy trò HLV người Hàn Quốc sẽ phải nhìn đối thủ vào chơi trận chung kết. 

Với những thay đổi trong điều lệ thi đấu, BTC đang giúp cho giải đấu hấp dẫn hơn, tăng tính "công bằng" cho các đội phải thi đấu trên sân khách ở trận lượt về. Ở trường hợp cụ thể năm nay sẽ làm tăng cơ hội cho các đội bóng được đánh giá yếu hơn. Cách thi đấu này cũng sẽ làm các cầu thủ hai đội nỗ lực thi đấu hơn và các HLV cũng phải toan tính nhiều hơn cho mọi trường hợp có thể xảy ra. 

Trận đấu bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Philippines sẽ diễn ra lúc 19 giờ 30 ngày 6/12 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. 

James Younghusband: "Tất cả cầu thủ ĐT Philippines biết hát Quốc ca và không phải nhập tịch"

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm