Hà Đức Chinh và khái niệm “Tiền đạo định hình phòng ngự”

thứ tư 12-12-2018 12:34:57 +07:00 0 bình luận
Trên trang Facebook cá nhân, một bạn nữ người quen tiết lộ dòng tin nhắn của Đức Chinh: "Thế giới nói gì về em đấy chị?".

Trên trang Facebook cá nhân, một bạn nữ người quen tiết lộ dòng tin nhắn của Đức Chinh: "Thế giới nói gì về em đấy chị?".

Chung kết AFF Cup 2018: Những pha bỏ lỡ đáng tiếc của Chinh "đen" trước ĐT Malaysia

Chinh không dám đọc báo, không dám lướt Facebook. Anh không sợ phải đối mặt với sức ép của 80.000 khán giả trên sân Bukit Jalil, càng không sợ hàng thủ siêu khỏe của Malaysia. Điều mà Chinh sợ tới mức phải thu mình lại sau trận đấu hôm thứ Ba lại chính là làn sóng "HLV Online" của cư dân mạng Việt Nam.

Kết thúc trận đấu, Facebook của Hà Đức Chinh đã bị "tấn công" bởi hàng loạt lời chỉ trích, lăng mạ khiếm nhã. Ảnh của Chinh bị đem ra chế theo đủ nội dung hình thức và tất cả đều tập trung vào việc Chinh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội có thành bàn khi đối mặt với thủ môn đối phương.

Hà Đức Chinh và khái niệm “Tiền đạo định hình phòng ngự” - Ảnh 2.

Đức Chinh đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn... như mọi tiền đạo khác

Điều thường thấy và cũng không có gì lạ lẫm. Người ta luôn dễ dàng nhìn ra những khiếm khuyết hơn là nhận thấy ưu điểm của người đối diện. Và người ta cũng dễ dàng để buông lời chửi rủa hơn là những ngôn từ động viên, yêu thương. Vấn đề vĩ mô đó, xin được phép không lạm bàn vì nó còn liên quan đến cả những yếu tố giáo dục, xã hội và văn hóa. Còn trong khuôn khổ của chuyên môn về bóng đá, Chinh liệu thực sự có vô dụng và đáng bị "ném đá" mạnh mẽ đến vậy?

Lấy ý kiến của chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: "Mọi thứ Đức Chinh đã làm rất tốt chỉ trừ… khâu ghi bàn. Liên tục được Quang Hải kiến tạo với những tình huống ngon ăn, nhưng Đức Chinh vẫn thiếu một chút lạnh lùng trong các pha dứt điểm 1 đối 1 với thủ môn. Nhiều người chỉ biết chỉ trích mà không tự hiểu, Đức Chinh phải là người chạy chỗ, tì đè tốt thì mới có vị trí thuận lợi để có bóng trong chân sút như vậy. Nếu là cầu thủ khác, liệu có đè hay bứt tốc độ với hậu vệ đội bạn để ra chân sút được như vậy không?".

Và cũng chỉ sau trận đấu giữa Malaysia và ĐTVN ít giờ thôi, thì ở trời Tây, cầu thủ bạc triệu (triệu Bảng Anh chứ không phải triệu Việt Nam đồng) là Sadio Mane liên tục dứt điểm không thành bàn từ những tình huống ngon ăn mười mươi khi đối mặt với khung thành của Napoli. Liverpool kịp lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp tại Champions League và báo Tây sau đó chẳng buồn soi lại ít nhất 3 tình huống hỏng ăn "không tưởng" của Mane.

Để có cái nhìn chính xác hơn nữa, thì lại có một ý kiến chuyên môn khác nhìn nhận về Đức Chinh trong trận đấu với Malaysia như sau: "Chinh đã hoàn thành tốt vai trò của mẫu tiền đạo định hình phòng ngự". Với các đội bóng chọn chơi phòng ngự khi phải đá trên sân khách thì quan trọng nhất phải có một tiền đạo hội tụ nhiều yếu tố: to, cao, khoẻ để tham gia phòng ngự. Sung mãn, càn lướt và có một chút tốc độ để đá phản công. Nhưng quan trọng nhất, đó là định hình phòng ngự.

Hà Đức Chinh và khái niệm “Tiền đạo định hình phòng ngự” - Ảnh 5.

Đức Chinh có ảnh hưởng "tiên quyết" đến thế trận của ĐTVN

Tiền đạo định hình phòng ngự là người đầu tiên sẽ quyết định toàn đội phòng ngự như thế nào: Pressing luôn hay lùi sâu thủ khu vực. Trên một sân bóng 80.000 CĐV, việc nghe thấy đồng đội ở tuyến dưới chỉ đạo xem đá thế nào, bắt phải hay trái, quây hay lùi thủ là bất khả thi. Việc này chỉ còn dựa vào cảm quan thi đấu của anh ta. Các bạn nên nhớ, một tiền đạo chơi phòng ngự cùng đội mà lại di chuyển lệch tông cả đội là hỏng. Đội chủ trương lùi mà anh này nhồng lên quây là dính đòn phản công ngay. 

Những ai theo dõi giải bóng đá phủi HPL, nhìn Vertu hay Tuấn Bệu chỉ lững thững khi thủ nhưng kỳ thực là họ chọn những vị trí trọng yếu bảo vệ trước và hở ra là họ quây. Trong khi đó, có một số tiền đạo đuổi nhiều, hết người này sang người kia loạn xị ngậu thì đội bóng của họ lại hay thua vì không có tính định hướng anh em tuyến dưới chơi. 

Vấn đề ở đây Chinh đen có khả năng định hình phòng ngự cực tốt. Bạn có nhớ truyền hình Nhật Bản từng có nguyên một clip mô tả về cách lên phòng ngự bóng của Chinh không?  Bóng đá là môn tập thể, mà lúc có Chinh trên sân ĐTVN đã dẫn Malaysia tận 2 bàn thì có nghĩa là Chinh làm cho tập thể lúc đó mạnh lên rất nhiều!

Với một cầu thủ thường xuyên dự bị cho Anh Đức từ đầu giải, thì chỉ riêng việc anh ta được thi đấu ngay từ đầu một trận chung kết đã đủ choáng và ngợp rồi. Nên hãy nhìn xa và rộng hơn nữa trường hợp của Đức Chinh để hiểu chính xác cầu thủ đang khoác áo SHB Đà Nẵng đã phải chịu những sức ép ghê gớm thế nào, đã giải tỏa và thi đấu ra sao, đã đem lại hiệu quả đến như thế nào trong trận hòa 2-2 ngay tại chảo lửa Bukit Jalil.

Chinh "đen" là chưa có bàn thắng cho riêng mình nhưng trong cái sự thiếu may mắn cá nhân ấy, anh đã đóng góp chung vào trận hòa kịch tính của ĐTVN trên đất Malaysia. Và biết đâu, đó lại là điều mà cả Đông Nam Á đang mong mỏi để trận lượt về thêm phần kịch tính, là điều mà dân phe đang ôm cả mấy trăm cặp vé trong tay háo hức xuống đường Lê Đức Thọ bất chấp thời tiết giá rét 11 độ C của mùa Đông Hà Nội?


Video kết quả chung kết AFF Cup 2018: ĐT Malaysia - ĐT Việt Nam

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm