Muốn công bằng cho Khắc Ngọc, Hoàng Thịnh, vậy sao không công bằng với Tuấn Anh?

Minh Đức
thứ sáu 31-5-2019 1:17:00 +07:00 0 bình luận
Việc tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh được triệu tập trong bản danh sách 23 cầu thủ dự King’s Cup, đang gây rất nhiều dư luận trái chiều thời gian gần đây. Thế nhưng, liệu rằng có phải ai cũng đánh giá đúng phong độ và khả năng của Tuấn Anh.

Không chỉ tài hoa, cậu ấy thực sự máu lửa

NHM nghĩ đến Tuấn Anh thì chắc chắc sẽ nghĩ ngay đến những pha xử lý trong phạm vi hẹp cực hay, những đường chuyền thông minh và những cú sút xa tuyệt đẹp. Thời kỳ còn “tạm khỏe mạnh”, những phẩm chất ấy đã khắc họa lên một tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt.

Chàng “Nhô” cơ mà, hoa mỹ và nức lòng NHM. Và “Ronaldinho” Việt Nam quả đã có cho mình không ít siêu phẩm trong các cấp độ tuyển Quốc gia. Nếu ai đã chứng kiến tất cả những khoảnh khắc ấy, sẽ chẳng bao giờ nghi ngờ về phẩm chất tài hoa của Tuấn Anh.

Thế nhưng, có lẽ cũng vì thế mà nhiều người cho rằng anh không đóng góp gì nhiều cho mặt trận phòng ngự. Và họ thực sự đã nhầm. Tuấn Anh hoa mỹ trong tấn công là thế, nhưng chưa bao giờ lười nhác trong phòng ngự. Tuấn Anh không ngại tranh chấp và thậm chí, thời kì đầu tiên, anh từng được kéo xuống chơi trung vệ khi HAGL thiếu người.

Muốn công bằng cho Khắc Ngọc, Hoàng Thịnh, vậy sao không công bằng với Tuấn Anh?
Thống kê của Tuấn Anh 5 mùa gần đây. Theo Instat

Theo thống kê của Instat, 2 mùa đầu tiên sau khi mới lên chơi V-League, tiền vệ người Thái Bình luôn có chỉ số rất cao ở cả tấn công lẫn phòng ngự. Mùa đầu tiên, thi đấu 26 trận, anh tranh chấp thành công 145 lần, và có 79 pha tắc bóng. Mùa 2 những con số đó lần lượt là 120 và 69. Nếu xem xét kỹ, mùa 2 chỉ số còn ấn tượng hơn vì Tuấn Anh thi đấu ít hơn đến 20 trận.

Sau này vì chấn thương mới khỏi, Tuấn Anh được ưu tiên đẩy lên cao hơn vòng tròn giữa sân nhưng anh vẫn luôn có ý thức phòng ngự. Chỉ tiếc, cái đầu gối của anh chưa bao giờ để anh được chơi nhiều. Đến mùa giải năm nay mọi thứ đang dần tốt lên và Tuấn Anh cũng đã để mình “gai góc” hơn, như một sự trưởng thành.

Tại sao lại là Tuấn Anh?

Năm nay, khi Xuân Trường và Công Phượng xuất ngoại, BHL HAGL đã chọn Tuấn Anh là đội trưởng chính thức. Đó là niềm khích lệ cũng chứng tỏ niềm tin của đội bóng phố Núi nơi “chàng Nhô”.

Tính đến thời điểm này, Tuấn Anh đã có hơn 600 phút ra sân cho HAGL. Lối đá trầm hơn, nhưng độ nhiệt và bóng dáng chàng cầu thủ tài hoa ngày nào thì chưa bao giờ anh đánh mất. Thể lực chưa phải hoàn toàn sung mãn nhưng với một cầu thủ phải bỏ cả năm để điều trị chấn thương, nỗ lực của Tuấn Anh là phi thường.

Có rất nhiều người nói, anh lên tuyển vì suất tình thương và vì … Bầu Đức. Nhưng hãy nhớ, HLV Park Hang-seo không ít lần đã gạch tên các cầu thủ HAGL cho nhiều giải đấu. Vậy tại sao lại là Tuấn Anh?

Nhìn vào bản danh sách, rất nhiều người hiểu ông Park chọn an toàn. Tuấn Anh hay Văn Kiên là tân binh trong sơ đồ của ông, nhưng họ quen thuộc và dễ phối hợp với các đồng đội trên tuyển. Thậm chí, cầu thủ 24 tuổi sẽ không mất nhiều thời gian hòa nhập vì HAGL cũng đá sơ đồ 3 hậu vệ.

Muốn công bằng cho Khắc Ngọc, Hoàng Thịnh, vậy sao không công bằng với Tuấn Anh?
Tuấn Anh vượt trội so với Đức Huy và Hùng Dũng

Và quan trọng hơn, phong độ của Tuấn Anh đang rất tốt dù chưa phải tốt nhất với anh. Bỏ qua những cái tên không được gọi, nhìn vào 2 tiền vệ mà NHM cho là đang có phong độ cao và ổn định. Người ta tin Đức Huy phòng ngự giỏi, Hùng Dũng bền bỉ và chăm chỉ công thủ. Thế nhưng theo Instat, Tuấn Anh vượt trội họ về các chỉ số phòng ngự. Anh tranh chấp thành công nhiều hơn, tắc bóng nhiều hơn và ít để mất bóng hơn. Không chỉ lên tuyển, thậm chí thủ quân của HAGL sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng suất đá chính với những người đồng đội của mình.

Một cầu thủ toàn diện công thủ, có tiềm năng cực lớn và sẽ dễ dàng hòa nhập với lối chơi, tại sao HLV Park Hang-seo lại không nên lựa chọn. Và liệu rằng, mọi người đã công bằng với Tuấn Anh khi không công nhận thực lực mà đánh giá anh là suất “tình thương” hay chưa?

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm