U23 Việt Nam suýt "dỗi" không thèm vào chung kết

thứ ba 23-1-2018 17:13:33 +07:00 0 bình luận
Ở vào trường hợp của thầy trò HLV Park Hang Seo tại giải U23 châu Á 2018, dừng chân ở bán kết là điều nên làm.

>>> Việt Nam nhỏ nhưng có võ!

Theo lẽ thường thì đá bóng ai cũng muốn thắng. Tuy nhiên ở vào trường hợp của thầy trò HLV Park Hang Seo tại giải U23 châu Á 2018 lại khác.

U23 Việt Nam có hẳn 8 lý do để mặc kệ U23 Qatar cầm vé vào chơi trận chung kết. Trong 8 lý do rất hợp tình hợp lý ấy, đầu tiên phải nhắc đến vấn nạn trọng tài. Gặp U23 Iraq, U23 Việt Nam bị trọng tài Australia thổi một quả phạt đền oan. Gặp U23 Qatar, lại tới lượt trọng tài Singapore “lập công” trong pha thủng lưới đầu tiên của trận đấu. Chơi bời kiểu đó, U23 Việt Nam không định tẩy chay giải mới lạ.

Tiếp theo là chuyện cộng đồng mạng trong nước. Ngay từ lúc Công Phượng và các đồng đội còn chưa xỏ giày đá bán kết, Facebook đã hiển thị quá nhiều những dòng trạng thái kích động khẳng định sẽ làm chuyện dại dột, từ cắt trụi tóc đến tụt sạch quần. Nhằm ngăn chặn hệ lụy xấu, U23 Việt Nam cũng có thể quyết định không tiến sâu hơn.

Chưa cần vào chung kết, U23 Việt Nam đã ngập trong các khoản thưởng rồi. U23 Việt Nam thắng nữa, VFF sẽ không biết đào đâu ra tiền để mà thưởng tiếp. Người ở VFF thì đông mà ngân sách nghe đồn rót xuống lại hạn hẹp, HLV Park Hang Seo hẳn nhiên cũng biết phải làm gì để cân đối mọi chuyện. Mấy anh Qatar giàu, của các anh tất.

Đặt giả thuyết VFF không thiếu tiền, U23 Việt Nam vẫn mắc một lý do nhạy cảm khác. Trước khi bước vào giải đấu tại Trung Quốc, thế giới không biết những Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Đức hay Quang Hải là ai. U23 Việt Nam đoạt chức vô địch, chắc chắn đám tuyển trạch viên từ Nhật, Hàn, Thái và thậm chí Nam Phi sẽ ùa đến hỏi thăm. Các CLB tại V.League sợ mất quân nên rất có thể đã nhắn nhủ các chàng trai U23 Việt Nam bách chiến bách thắng ghìm chân lại.

U23 Việt Nam không muốn các CĐV ăn mừng mất kiểm soát
U23 Việt Nam không muốn các CĐV ăn mừng mất kiểm soát

Chuyển sang khía cạnh nhân văn, có thể thấy là thành tích vào chung kết hoặc vô địch sẽ là kịch bản cực kỳ khó tái hiện đối với bóng đá Việt Nam trong tương lai. Nhằm tránh cho các thế hệ sau bị thúc ép phải làm những việc không tưởng như vô địch châu Á hay đoạt vé dự World Cup, lứa Công Phượng cảm thấy đây chính là lúc chuyển từ nhịp Hard rock sang điệu Bolero.

Còn một lý do cụ thể nữa để đội bóng dưới quyền HLV Park “Lạng Sơn” hài lòng với vị trí thứ 4 tại giải. Sang năm không có Olympic, vậy nên các đội bóng đoạt thứ hạng cao nhất tại VCK U23 châu Á 2018 sẽ chẳng có suất đến với ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Thắng to xem chừng cũng hơi phí.

Đối nội xong xuôi, giờ tới nhiệm vụ đối ngoại. Qatar đang căng thẳng chuẩn bị cho kỳ World Cup 2022 mà họ là nước đăng cai. Không muốn lứa cầu thủ đang được dày công chăm bẵm của Qatar bị “chột” vì thua một đối thủ đến Trung Quốc với tinh thần vui là chính như U23 Việt Nam, ông Park có thể nháy mắt với thủ thành Tiến Dũng.

HLV Park Hang Seo chỉ đạo học trò trên sân
HLV Park Hang Seo chỉ đạo học trò trên sân

Cuối cùng, cũng liên quan đến cương vị chủ nhà của một giải bóng đá quan trọng. Ở vòng bảng U23 châu Á 2018, U23 Qatar đã bỏ qua mọi phép lịch sự khi đánh bại U23 Trung Quốc. Là một dân tộc yêu hòa bình và cũng là để trân trọng nỗ lực tổ chức của người Trung Quốc, các chàng trai đến từ Việt Nam quyết định không thắng U23 Qatar để đội U23 chủ nhà khỏi tủi thân. Chứ U23 Việt Nam mà thắng đội bóng đã thắng U23 Trung Quốc, khỏi phải nói là thầy trò HLV Maddaloni hổ thẹn cỡ nào.

Tất nhiên, tất cả các lý do nêu trên đều không thể ngăn cản đội U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo làm nên lịch sử. Hy vọng rằng từ thành tích lẫy lừng tại giải đấu này, bóng đá Việt Nam sẽ cất cánh tới những chiến công cao hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm