Vì sao thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đi AFF Cup 2018?

thứ ba 30-10-2018 16:40:16 +07:00 0 bình luận
Sẽ là câu chuyện tranh cãi nếu Bùi Tiến Dũng bị gạch tên trong danh sách chốt quân của ĐTVN, dù thực tế thủ môn xứ Thanh… xứng đáng ở nhà.

Sẽ là câu chuyện tranh cãi nếu Bùi Tiến Dũng bị gạch tên trong danh sách chốt quân của ĐTVN, dù thực tế thủ môn xứ Thanh… xứng đáng ở nhà.

Bùi Tiến Dũng không thể so với Tuấn Mạnh, Văn Lâm

Cựu thủ môn ĐTVN – Nguyễn Thế Anh khẳng định là thủ môn Đặng Văn Lâm đang có những yếu tố hơn hẳn so với các thủ môn Việt Nam. Văn Lâm cao to, làm chủ khung thành tốt và biết điều khiển hàng thủ.

Ngược lại, Bùi Tiến Dũng từng bị HLV Park Hang Seo nhận xét là chưa kết nối tốt với hàng thủ. Tức là Bùi Tiến Dũng ít la hét, chưa cho thấy được khả năng chỉ huy. Câu chuyện này càng khó cho Tiến Dũng nếu được trao cơ hội bắt chính ở ĐTVN với nhiều đàn anh lớn tuổi.

Phản ứng bất ngờ của thủ môn Bùi Tiến Dũng trước những chỉ trích ác ý

Cùng quan điểm với Nguyễn Thế Anh, HLV Lê Thụy Hải nói với người viết: "Tôi thích Đặng Văn Lâm và Tuấn Mạnh, dù Tiến Dũng là thủ môn không dở".

Ông Hải "lơ" cho rằng Lâm "tây" có thể hình cao lớn nên có thể làm chủ các tình huống bóng bổng. Điều này giúp hàng thủ ĐTVN đỡ vất vả trong không chiến khi thua thiệt về thể hình so với nhiều đội bóng ở Đông Nam Á.

Vì sao thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đi AFF Cup 2018? - Ảnh 2.

HLV Lê Thụy Hải không đánh giá cao Tiến Dũng

So bó đũa chọn quân có thể thấy các ý kiến của chuyên gia, cựu danh thủ, người hâm mộ đều nghiên về Văn Lâm và Tuấn Mạnh, còn Bùi Tiến Dũng chưa nhận được sự tin tưởng sau khi mất điểm lớn với hai sai lầm "chết người" ở chung kết Cúp quốc gia 2018.

Cơ hội nào cho Bùi Tiến Dũng?

Một cái nhìn khách quan thì Bùi Tiến Dũng còn trẻ (sinh năm 1997) nhưng không có nghĩa non kém kinh nghiệm. Trong khi đó, người hâm mộ Việt Nam vẫn hay soi xét kinh nghiệm phải dựa vào độ tuổi, điều này chưa đúng.

Bùi Tiến Dũng chơi từ cấp độ U19 châu Á 2016, U20 World Cup 2017, VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 18. Đó chính là kinh nghiệm quý giá mà ngay cả Văn Lâm, Tuấn Mạnh cũng không thể so sánh với Dũng. Vấn đề cần rạch ròi chỉ là kinh nghiệm ở sân chơi trẻ.

Dẫu vậy, điểm cộng ở cấp độ trẻ vẫn chưa đủ để Bùi Tiến Dũng có thể so với Văn Lâm và Tuấn Mạnh. Nguyên nhân là Bùi Tiến Dũng chơi không ổn định và thường xuyên mắc lỗi. Trong màu áo CLB Thanh Hóa, Bùi Tiến Dũng thường xuyên để thủng lưới khá… ngớ ngẩn. Đó là minh chứng cho thấy Dũng chơi bóng ở cấp độ cao nhất thì chưa bao giờ có được sự tự tin lớn.

HLV Lê Thụy Hải nhận xét: "Ở trận chung kết Cúp quốc gia 2018, Tiến Dũng là nguyên nhân khiến cho Thanh Hóa thua. Tuy nhiên, chúng ta không nên lấy điều đó làm gốc. Vấn đề là xem những thủ môn khác rõ ràng thích hơn. Tôi thích những thủ môn cao to, vì Việt Nam sẽ gặp các đối thủ có thể hình cao lớn hơn hàng thủ. Tôi thích những thủ môn mạnh mẽ, tự tin".

Dẫu vậy, Bùi Tiến Dũng vẫn có cơ hội lớn dự AFF Cup 2018 nếu HLV Park Hang Seo quyết định ĐTVN cần 3 thủ môn. Ngược lại, ông Park chọn 2 thủ môn như ASIAD 18 thì Tiến Dũng có thể ở nhà.

Bùi Tiến Dũng sẽ đi AFF Cup 2018?

Hai vế trên là câu chuyện về chuyên môn, ý kiến của những người có chuyên môn nói về các thủ môn ĐTVN. Một vấn đề quan trọng khác sẽ làm điểm tựa cho Bùi Tiến Dũng là "chuẩn bị cho tương lai".

Vì sao thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đi AFF Cup 2018? - Ảnh 4.

Đường đến AFF Cup 2018 chưa khép lại trước Tiến Dũng

Gần nhất, U19 Việt Nam thua toàn diện ở U19 Đông Nam Á đến U19 châu Á vẫn được VFF bào chữa bằng cách gọi là "của để dành" cho SEA Games năm 2021. Đây cũng là hướng giải quyết vấn đề của Bùi Tiến Dũng, thay vì "so bó đũa chọn cột cờ" rồi tranh cãi.

Nói dễ hiểu, Bùi Tiến Dũng sẽ đi AFF Cup 2018 với việc ông Park chọn 3 thủ môn vì cần chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á và SEA Games diễn ra vào năm sau. Lý do này hoàn toàn hợp lý.

Vế còn lại có thể liên quan đến chuyện hình ảnh ĐTVN ở AFF Cup 2018, thậm chí là câu chuyện nhà tài trợ. Có thêm Bùi Tiến Dũng thì chắc chắn ĐTVN nhận được sự quan tâm lớn từ truyền thông Việt Nam lẫn nước ngoài, vì thủ môn xứ Thanh đang được ví như "thủ môn quốc dân", là "con gà đẻ trứng vàng" với các nhà tài trợ.

Thêm Bùi Tiến Dũng có được nhiều cái lợi lớn. VFF và HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ ngồi lại để bàn kỹ, dù một vị trí khác của ĐTVN phải ngồi nhà.

Phan Văn Đức và Tiến Linh tranh nhau... ăn bim bim trước mặt Bùi Tiến Dũng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm