Vũ Ngọc Thịnh - Nhân tố mới của ĐT Việt Nam

thứ sáu 3-6-2016 15:09:53 +07:00 0 bình luận
Chỉ được triệu tập lên Tuyển khi đàn anh Trương Đình Luật bị treo giò, Vũ Ngọc Thịnh đang cho thấy sự hòa nhập rất tốt với sơ đồ chiến thuật của HLV Hữu Thắng.

Chỉ được triệu tập lên Tuyển khi đàn anh Trương Đình Luật bị treo giò, Vũ Ngọc Thịnh đang cho thấy sự hòa nhập rất tốt với sơ đồ chiến thuật của HLV Hữu Thắng.

Trước đội Syria cao to và thường xuyên chơi bóng bổng, hàng thủ phải rất tập trung, phân công kèm người hiệu quả thì mới phá được thế trận đó. Đương nhiên, giữ sạch lưới là kết quả tuyệt vời của hệ thống phòng ngự. Về cá nhân, tôi bất ngờ với Ngọc Thịnh. Không nghĩ là Ngọc Thịnh lại chơi tốt thế”.

HLV Hữu Thắng gửi tới Vũ Ngọc Thịnh những lời “có cánh” trong lần đầu tiên trung vệ thuộc biên chế CLB Hải Phòng được khoác áo Đội tuyển quốc gia. Trước đó, khi chuẩn bị triệu tập ĐTVN, chiến lược gia gốc Hà Tĩnh chưa hề có ý định gọi Ngọc Thịnh, và chỉ khi Đình Luật dĩnh án phạt nguội và không thể lên Tuyển, ông mới gọi trung vệ Hải Phòng lên với vai trò “đóng thế”. Tuy nhiên, màn thể hiện trong trận đấu với Syria vừa qua đã cho thấy, Ngọc Thịnh hoàn toàn xứng đáng với một vị trí chính thức trong đội hình của ĐTVN.

Vũ Ngọc Thịnh chính là người mang tới cho tiền đạo đình đám Sanharib Malki của Syria một ngày thi đấu tệ hại khi anh giành chiến thắng tới 8 trong 10 lần tranh chấp tay đôi, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình của HLV Hữu Thắng. 

Hình 1. Khả năng tranh chấp của Vũ Ngọc Thịnh khi đối mặt với các cầu thủ Syria.

Sở hữu chiều cao trên 1m80, trung vệ sinh năm 1992 là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chiến thuật “tạt cánh đánh đầu” của HLV Ayman Alhakim bị phá sản khi anh cản phá 6 trên 7 tình huống không chiến ở trong trận đấu này, tỷ lệ thành công lên tới 86%, gấp 4 lần so với người đá cặp Quế Ngọc Hải (20%).  So với những đồng đội còn lại trong bộ tứ vệ của ĐTVN (Đình Đồng, Ngọc Hải và Đình Hoàng), Vũ Ngọc Thịnh không hề kém cạnh trong các kỹ năng như thu hồi bóng cũng như hỗ trợ phòng ngự khi các hậu vệ cánh lên tham gia tấn công.

Hình 2. Các chỉ số về bộ tứ vệ của ĐTVN trong trận đấu với Syria.

Để có một ngày “lên công, về thủ” hoàn hảo như trong trận đấu với Syria, Trần Đình Đồng đã có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Vũ Ngọc Thịnh khi anh luôn là người trám vào vị trí của Đình Đồng mỗi khi hậu vệ của FLC. Thanh Hóa lên tham gia tấn công. Mối liên hệ giữa Đình Đồng, Ngọc Thịnh cùng với Tuấn Anh, Nguyên Mạnh  luôn được đảm bảo, giúp cho hành lang bên phía cánh trái của ĐTVN thi đấu cực kỳ hiệu quả. Trong trận đấu này, Ngọc Thịnh tung ra 10 đường chuyền cho 3 cầu thủ trên, chiếm hơn 50% tổng số đường chuyền của anh trong trận đấu (19). Đây cũng là phong cách thi đấu thường thấy ở trung vệ này khi anh thi đấu cho Hải Phòng tại V.League 2016 khi kết hợp với bộ 3 Đặng Văn Lâm (Thủ môn), Phùng Văn Nhiên (hậu vệ trái), Đặng Khánh Lâm (tiền vệ trung tâm).

Ngọc Thịnh luôn giữ được mối liên hệ cần thiết với Nguyên Mạnh (1), Đình Đồng (13) và Tuấn Anh (8).

Video: Màn thể hiện của Vũ Ngọc Thịnh trong trận đấu với Syria  


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Trong trận đấu giao hữu với ĐT Hong Kong (TQ) tại Cup Tứ hùng Myanmar, Vũ Ngọc Thịnh đã không thể kèm được Leonardo Alessandro trong tình huống thủng lưới đầu tiên của ĐTVN. Tuy nhiên, đó cũng là sai lầm duy nhất của Ngọc Thịnh trong trận đấu này. Theo các con số thông kê, trung vệ sinh năm 1992 đã có ít nhất 4 pha cản phá thành công bộ đôi "nhập tịch" Leonardo Alessandro và McKee Anthony. Nếu không có sự tỉnh táo của Ngọc Thịnh, thì có lẽ ĐTVN đã để thủng lưới nhiều hơn 2 bàn trong 2 hiệp thi đấu chính thức. Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng đã khẳng định: "Nếu để chấm điểm cho các học trò, tôi nghĩ Ngọc Thịnh xứng đáng được 8/10 điểm”.

Video: Màn trình diễn của Vũ Ngọc Thịnh trong trận đấu giữa ĐTVN và Hong Kong (TQ)


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Vũ Ngọc Thịnh xứng đáng hơn rất nhiều so với vai trò của một “người đóng thế” với những gì anh đang thể hiện trong màu áo ĐTQG cũng như tại V.League 2016. Sau 11 vòng đấu đầu tiên của V.League, Hải Phòng đang hiên ngang đứng ở ngôi vị số 1 trên BXH V.League 2016 với hàng thủ vững chắc nhất khi chỉ để lọt lưới đúng 5 lần, hiệu quả gấp đôi so với hàng thủ “tiền tỷ” của B. Bình Dương (10 bàn). Thành tích này có sự đóng góp rất lớn của Vũ Ngọc Thịnh. Ở mùa giải năm ngoái, Ngọc Thịnh cũng thể hiện một phong độ ấn tượng khi giúp Hải Phòng trở thành đội bóng để lọt lưới ít nhất với 28 bàn (trung bình 1 ,07 bàn/trận). 

Ở tuổi 24, Vũ Ngọc Thịnh đang cho thấy những phẩm chất của một trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Với lối chơi rát và tư duy chiến thuật sắc bén, trung vệ sinh năm 1992 đang nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của NHM trong hành trình giành lấy ngôi vương tại AFF Cup 2016 diễn ra sau đây 5 tháng. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm