Cua rơ Nguyễn Trường Tài: Từ nghi án doping đến người hùng Cúp TH

chủ nhật 1-5-2016 16:09:55 +07:00 0 bình luận
Đứng dậy sau "cú vấp" doping, Trường Tài đã trở lại đầy mạnh mẽ để trở nên "bất khả chiến bại", 2 năm liên tiếp mặc Áo vàng.

Nguyễn Trường Tài đã đi vào lịch sử Cúp Truyền hình với tư cách là tay đua duy nhất giành 2 Áo vàng đua xuyên Việt liên tiếp. Nhưng để có được thành tích “vô tiền khoáng hậu” ấy, cựu tay đua Đồng Tháp đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp, đã có lúc tưởng chừng như không thể tiếp tục.

Sống dở chết dở vì kết quả xét nghiệm

Nếu quay ngược thời gian cách đây gần 3 năm, cái tên Nguyễn Trường Tài cũng đã khiến giới làm báo thể thao nước nhà tốn rất nhiều giấy mực. 

Chuyện xảy ra vào tháng 6/2013 khi Trường Tài và các đồng đội trong ĐTQG đang thi đấu tại Tour de Singkarak (Indonesia). Không những thi đấu không tốt và bị loại ở chặng 5, Trường Tài còn không may bị Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) lựa nhọn ngẫu nhiên là tay đua Việt Nam duy nhất để kiểm tra doping.

Sau giải đấu trên đất Indonesia này gần 10 ngày, UCI có gửi mail sang Liên đoàn mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam thông báo nghi vấn Trường Tài có biểu hiện dùng doping sau khi xét nghiệm mẫu A. Trong thông báo nêu rõ về việc mẫu thử A của Trường Tài dương tính với chất prednisone, một chất nằm trong danh mục cấm của Hiệp hội Phòng chống doping thế giới (WADA).

Nghe hung tin, Trường Tài vô cùng bàng hoàng và không biết chuyện gì đã xảy. “Lúc nghe tin tôi cứ tưởng mọi nói đùa, vì từ trước giờ tôi chưa bao giờ sử dụng thuốc cấm. Sau đó thấy báo chí đưa tin liên tục khiến tôi mất phương hướng, ngỡ ngàng và không biết chuyện gì đang xảy ra”, Tài nhớ lại cảm giác sau khi nhận được thống báo của UCI.

Do chỉ mới trở về sau giải không lâu, Trường Tài nhớ rất rõ mình đã ăn, uống những gì tại giải đấu đó. Tài thuật lại: “Trong suốt tour đấu, chế độ ăn uống của tôi cũng giống như những đồng đội khác trong đội, tôi chỉ dùng thuốc bổ và các vitamin, không dùng thuốc cấm nào”.

Như để chứng minh mình trong sạch, tay đua sinh năm 1988 đã nhờ bác sĩ ở đội tuyển xem xét những thuốc mình từng dùng có bị cấm không. Sau nhiều lần xác minh đó, các bác sĩ đều cho rằng những loại thuốc mà Trường Tài dùng tại giải đấu ở Indonesia không hề có chất cấm. Sau đó, Trường Tài tiếp tục nhờ các HLV ở đội tuyển và Liên đoàn kiến nghị lên UCI và WADA để làm xét nghiệm mẫu B.

Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm mẫu B của UCI, Trường Tài đã sống trong sự lo âu, thấp thỏm. Mỗi ngày trôi qua với anh thật dài, sự sợ hãi về một kết quả dương tính cứ bám mãi trong tâm trí anh. Trường Tài tâm sự rằng, trong thời gian chờ “hồi âm” từ UCI, anh đã trải qua hơn một tháng mất ngủ vì sợ. Tập về mệt nhưng cũng không ngủ được, cứ chợp mắt lại nghĩ đến viễn cảnh bị cấm thi đấu .

Trường Tài (số 1) từng lao đao vì nghi án doping

Trường Tài (số 1) từng lao đao vì nghi án doping

Anh trải lòng: “Với một VĐV, việc không được tiếp tục theo đuổi đam mê với môn thể thao mà mình yêu thích và gắn bó là một cực hình. Với tôi, nếu dương tính với doping chẳng khác nào đi vào cõi chết, mọi nỗ lực, thành quả trước đó sẽ mất hết. Trong thời gian đó, tôi rất sợ phải nhận một kết quả dương tính, nếu điều này xảy ra thì sự nghiệp của tôi xem như chấm dứt”.

Không chỉ lo sợ, Tài còn bị “hành hạ” về sự mặc cảm tâm lý và sự dằn vặt của bản thân. “Khi đó, báo chí làm mạnh vụ này lắm dù đó chỉ mới là thông báo mang tính nghi vấn. Đã có rất nhiều người nói không hay về tôi, họ nói tôi thi đấu đại diện cho quốc gia mà lại dùng doping”, Tài nhớ lại.

Với Trường Tài, đó khoảng thời gian đáng quên nhất trong đời. Anh  thấy mình bất lực và vô dụng trước mọi việc. Trường Tài gần như không còn động lực để thi đấu. Tại giải VĐQG vào tháng 10 năm đó, anh thi đấu sa sút khi không có nổi một huy chương. Bị đã kích trước đó, Trường Tài lại tiếp tục trở thành trung tâm của sự chỉ trích. Vụ này chưa xong, chuyện khác lại đến khiến Trường Tài điêu đứng. “Khi đó tôi chỉ muốn dừng lại mọi thứ. Tôi từng có ý định sẽ nghỉ thi đấu sau giải VĐQG. Mọi chuyện đã đi quá xa so với tầm kiềm soát của tôi”, Trường Tài thuật lại những suy nghĩ của mình.

Nhưng rồi trong lúc khó khăn nhất, Trường Tài bất ngờ nhận tin vui từ Ấn Độ. Trường Tài kể lại: “Kết quả âm tính mẫu B của WADA từ New Delhi chứng minh tôi trong sạch. Trong thống báo có ghi rõ mẫu xét nghiệm B của tôi sau khi phân tích là âm tính với chất cấm. WADA cho rằng nguyên nhân phát hiện chất prednisone trong mẫu A có thể là do mẫu thử này bị nhiễm khuẩn làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Lúc hay tin, tôi đã khóc vì mừng. Tôi đã thấy mình sống lại từ cõi chết”,  Trường Tài sống lại cảm xúc.

Bước ngoặt sau bi kịch

Tưởng chừng như sau nghi án doping, niềm vui sẽ đến với Trường Tài  nhưng anh lại tiếp tục đối mặt với quyết định khó khăn khác trong sự nghiệp. Cuối năm 2013, Trường Tài hết hợp đồng với D. Đồng Tháp nhưng không thể tìm được tiếng nói chung với đơn vị chủ quản về việc ở lại. Buồn và thất vọng, Trường Tài thêm một lần nữa nghĩ đến việc giã từ sự nghiệp để tập trung học hành, lo cho tương lai. “Khi đó tôi nghĩ mình sẽ không thể thi đấu đỉnh cao sau khi phong độ đi xuống rất nhiều. Tôi phân vân vì mình vẫn còn yêu nghề, còn nếu tiếp tục thì thi đấu ở đâu và liệu có còn được như trước không. Tôi như muốn bỏ hẳn để tập trung cho việc học”, Trường Tài bộc bạch.

Nhưng rồi đúng vào thời điểm chuẩn bị “ngụp lặn”, Trường Tài lại nhận được “chiếc phao” từ VUS TP.HCM khi HLV Đỗ Thành Đạt ngỏ ý muốn anh về đầu quân cho đội đua Sài Gòn. Khi đó, rất nhiều ý kiến trái chiều nói HLV Đỗ Thành Đạt không nên đưa Trường Tài về  TP. HCM vì cho rằng anh đã “hết thời” sau những vụ lùm xùm doping, và bản thân Trường Tài cũng không còn động lực thi đấu khi vừa trải qua 3 tháng không tập luyện.

Trường Tài tri ân HLV Đỗ Thành Đạt sau khi bảo vệ thành công Áo vàng Cúp Truyền hình 2016

Trường Tài tri ân HLV Đỗ Thành Đạt sau khi bảo vệ thành công Áo vàng Cúp Truyền hình 2016

Nhưng rồi Trường Tài đã chứng minh quyết định của người thầy mới của mình là hoàn toàn đúng đắn. Với tố chất của một tay đua hàng đầu cùng sự nỗ lực trong tập luyện, Trường Tài đã lột xác hoàn toàn. Trong lần đầu tiên ra mắt đội đua mới tại Cúp Truyền hình tháng 4/2015,  Trường Tài đã đoạt Áo vàng. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp anh có được danh hiệu này. Tiếp đến, Trường Tài cùng đội đua TP. HCM đoạt 3 tấm HCV đồng đội tại Giải VĐQG tháng 10/2015. Một tháng sau đó, anh đoạt luôn Áo vàng Nam Kỳ Khởi Nghĩa để kết thúc năm 2015 thành công rực rỡ. Và mới nhất, danh hiệu Áo vàng Cúp Truyền hình 2016 thứ hai liên tiếp như một khẳng định về giá trị của tay đua có cái tên biết nói lên hết tài năng của mình.

“Tài không có một sở trường quá nổi bật như những tay đua khác nhưng em lại rất đa năng, đặc biệt là khả năng leo đèo tốt, điều mà các tay đua VUS TP.HCM khác đang thiếu. Trên đường đua, Tài có khả năng nắm bắt tình hình rất tốt và luôn tuân thủ chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra. Đó chính là những lý do giúp Tài có được thành công như ngay hôm nay”, HLV Đỗ Thành Đạt đánh giá về cậu học trò.

Trường Tài tâm sự rằng, anh sẽ không bao giờ mặc được Áo vàng Cúp Truyền hình nếu như không thi đấu cho VUS TP. HCM.

Điều này không sai nhưng cũng không hoàn đúng vì nếu không có năng lực thực sự, Trường Tài sẽ không bao giờ sẽ làm nên kỳ tích. Không rút tốt như Lê Văn Duẩn, không có tư duy chiến thuật bằng Mai Nguyễn Hưng và cũng không leo đèo giỏi như Lê Ngọc Sơn, nhưng bù lại ở Trường Tài là sự đồng đều mà rất ít tay đua nào có được.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm