ASEAN Para Games: Sự kiện long đong nhất của thể thao thế giới

Huy Kha
thứ ba 5-5-2020 4:45:00 +07:00 0 bình luận
Chỉ trong vòng 5 tháng, ASEAN Para Games 2020 liên tục rơi vào tình tiến thoái lưỡng nan vì thiếu kinh phí và dịch COVID-19. Sau thời gian trải qua nhiều biến cố, sự kiện này đã chính thức bị hủy.

Theo dự kiến, sau SEA Games 2019 là ASEAN Para Games 2020. Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần này có sự tham dự của 1.533 VĐV thuộc 11 nước, thi đấu 16 môn thể thao. ASEAN Para Games 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 18 đến 24/1/2020. Tuy nhiên, trước thời điểm diễn ra lễ khai mạc không lâu, BTC nước chủ nhà Philippines đã dời lại vào ngày 20 đến 28/3/2020. 

Nguyên nhân được phía chủ nhà Philippines đưa ra là do thiếu kinh phí, cần thời gian để “gây quỹ” tài chính trở lại, chỉnh đốn và kêu gọi tài trợ cho ASEAN Para Games. Trong bối cảnh những lùm xùm ở SEA Games 30 chưa lắng xuống, việc chủ nhà Philippines hoãn đại hội khiến mọi thành viên nghi ngại về công tác tổ chức của quốc gia này. 

Ủy ban tổ chức ASEAN Para Games của Philippines phát đi thông điệp sau khi thông báo hoãn: “Chúng tôi biết điều này gây nhiều khó khăn cho tất cả các đoàn nhưng chúng tôi không còn sự lựa chọn khác. Chúng tôi cần thêm thời gian để tái tạo nguồn tài chính và kêu gọi tài trợ”.

Hoãn bất ngờ, 11 đoàn thể thao bị động trong kế hoạch tập luyện. Với các thành viên trong đoàn Việt Nam, sau Tết âm lịch, vào ngày ½ dương lịch, tất cả trở lại tập luyện để chờ ngày thi đấu. Bởi đây là điều mà họ mong mỏi vì mang vinh quang về cho Tổ quốc và cải thiện cuộc sống nhờ vào tiền thưởng khi giành huy chương. 

ASEAN Para Games: Sự kiện long đong nhất của thể thao thế giới
VĐV Cao Ngọc Hùng vất vả tập luyện trong mấy tháng qua.

Vừa mới trở lại tập luyện không lâu, các VĐV lại nhận tin sốc khi ASEAN Para Games tiếp tục bị hoãn. Theo Ủy ban Thể thao Philippines (PSC), quyết định này được đưa ra vì sự “an toàn và an ninh” cho sự kiện giữa mối lo ngại lây lan COVID-19. Dự kiến thời gian công bố lịch trở lại vào tháng 5 hoặc tháng 6. “Tôi đã nói chuyện với cấp trên trực tiếp của mình, chủ tịch và được khuyên nên thực hiện các động thái cần thiết để ngăn chặn virus lây lan”, Chủ tịch PSC, William Ramirez nói.

Liên tục đón nhận thông tin hoãn đại hội, VĐV Cao Ngọc Hùng vừa cảm giác thất vọng vừa cảm giác chờ đợi. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giải đấu, dù không biết bị hoãn hay không nhưng mỗi VĐV chúng tôi phải xác định là tập luyện.

Để chuẩn bị tốt cho các giải đấu thì cần phải có chu kỳ dài hạn nhưng vì lý do thay đổi xoành xoạch nên nhịp độ tập luyện và định hướng cho giải đấu cũng thay đỏi khiến các VĐV có phần hoang mang. Mọi người tập luyện mà tinh thần bị xao động rằng, giải có được tổ chức hay không, dẫn đến sự chuẩn bị không được sung mãn”.

Đến ngày 3/5, chủ nhà Philippines chính thức thông báo hủy tổ chức ASEAN Para Games do thiếu kinh phí dưới tác động của Covid-19. Chủ tịch PSC William Ramirez đã tuyên bố điều này sau cuộc họp hội đồng trực tuyến, cho biết số tiền tổ chức ASEAN Para Games sẽ được sử dụng để hỗ trợ các vận động viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Quyết định này tác động lớn đến các VĐV. Đối với các VĐV người khuyết tật Việt Nam, mọi công sức cho chiến dịch này vỡ mộng. Họ đã cật lực tập luyện từ thời điểm tháng 11/2019 đến nay. Với quyết định này, các VĐV sẽ trở về địa phương để tiếp tục mưu sinh khi giải đấu còn lại trong năm là Paralympic 2020 cũng bị hoãn đến năm 2021. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm