ASEAN Para Games hết hoãn lại hủy: Năm ác mộng của VĐV người khuyết tật Việt Nam

Trần Khánh
thứ tư 6-5-2020 8:20:00 +07:00 0 bình luận
ASEAN Para Games là sân chơi để các VĐV người khuyết tật Việt Nam có cơ hội mang vinh quang về cho Tổ quốc cũng như cải thiện cuộc sống nhờ tiền thưởng. Thế nhưng, họ trải qua một năm cực kỳ ác mộng khi liên tiếp hoãn rồi hủy.

Philippines đang khiến cả Đông Nam Á lao đao vì cách thức tổ chức các sự kiện thể thao mang tầm khu vực. Có nhiều vấn đề xảy đến với SEA Games 30 nhưng sự kiện này đã khép lại. Đến ASEAN Para Games (Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á), nước chủ nhà Philippines cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp.

Cuối năm 2019, họ thông báo hoãn vì thiếu kinh phí. Sau đó là hoãn đến tháng 5 hoặc tháng 6 sẽ công bố thời gian tổ chức. Đến ngày 3/5, Philippines thông báo, vì ảnh hưởng của COVID-19 tác động đến kinh phí tổ chức nên đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á bị hủy.

Sau Paralympic hoãn đến ASEAN Para Games hủy, các VĐV thể thao khuyết tật Việt Nam gần như không còn giải đấu nào để tham dự trong năm 2020. Đặc thù thể thao người khuyết tật đã ít giải đấu nay lại còn hoãn và hủy liên tiếp khiến tất cả VĐV rơi vào trạng thái thất vọng khi ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tập huấn, tập luyện và kinh phí để trang trải cuộc sống.

ASEAN Para Games hết hoãn lại hủy: Năm ác mộng của VĐV người khuyết tật Việt Nam
Vẫn còn một số ít VĐV duy trì tập luyện nhưng họ gần như tắt ngấm hy vọng dự tranh Paragames 2020.

Ngay sau khi nhận thông tin này, các VĐV dù vẫn đang tập luyện nhưng tỏ ra hoang mang. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tập huấn. Đây mới là thông tin từ phía chủ nhà Philippines, chúng tôi vẫn chờ cuộc hủy chính thức vì còn họp các thành viên liên đoàn Đông Nam Á nữa rồi mới hủy hay không.

Dù vậy, nghe thông tin này, toàn đội ai cũng buồn, hoang mang cả vì tất cả đều đổ dồn hy vọng vào giải Para Games, gần như là giải duy nhất trong năm nhưng giờ vì COVID-19, không có kinh phí nên hủy”, VĐV Cao Ngọc Hùng chia sẻ.

Cao Ngọc Hùng cùng 5 VĐV khác (được gọi là đội Paralympic) vẫn đang tập luyện để chuẩn bị cho đấu trường Paralympic vào năm sau. Trong khi đó, đội Para Games, là những VĐV chuẩn bị cho đấu trường ASEAN Para Games đã phải giải tán bất đắc dĩ.

Các VĐV người khuyết tật sẽ trở lại nhịp sống bình thường. Đó là bán vé số, làm việc lặt vặt,… đủ thứ nghề mưu sinh. Công cuộc mưu sinh thêm gian nan, vất vả hơn khi thời gian qua, họ hy vọng rất nhiều vào Para Games bởi nếu giành được huy chương, các VĐV người khuyết tật có khoản tiền thưởng giúp cải thiện cuộc sống.

ASEAN Para Games hết hoãn lại hủy: Năm ác mộng của VĐV người khuyết tật Việt Nam
Nước chủ nhà Philippines khiến các VĐV người khuyết tật trong khu vực Đông Nam Á hoang mang, thất vọng khi hết hoãn lại hủy đại hội này.

Cao Ngọc Hùng vẫn cảm thấy may mắn hơn các đồng nghiệp khi anh cùng vợ vẫn đang tập luyện và mưu sinh bằng nghề tay trái là mở quán nhỏ, bán hàng online. Nhưng khi nghe thông tin Para Games bị hủy, anh Hùng trăn trở: “Para Games chính thức hủy ảnh hưởng đến phong độ thi đấu, điểm rơi, khiến tinh thần anh em hoang mang, hy vọng lắm nhưng thất vọng nhiều. Para Games hai năm mới tổ chức một lần. Đây là sân chơi để anh em hòa nhập cũng là cơ hội để kiếm tiền chứ những giải khác khó vươn tầm.

Mọi người hụt hẫng lắm. Bao nhiêu người lo toan cho gia đình, hy vọng vào giải này nhưng kế hoạch lại đổ bể; chế độ tập luyện không có nên phải về với đời thường để mưu sinh”.

Cao Ngọc Hùng cùng 5 VĐV khác vẫn vừa tập và vừa hy vọng nhỏ nhoi vào sự thay đổi quyết định từ các nước trong khu vực. “Chúng tôi tập luyện trong hy vọng nhỏ nhoi nhưng cũng khó vì dịch COVID-19 đang hoành hành biết làm sao. Không biết có ai đăng ký tổ chức, thường Malaysia, Thái Lan đăng cai tổ chức lại nhưng cũng khó. Thôi thì cứ hy vọng”, Cao Ngọc Hùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.