Bi hài chuyện xuất ngoại của điền kinh Việt Nam: Tiền tỷ không biết tiêu

thứ tư 29-7-2015 14:56:21 +07:00 0 bình luận
Như một nghịch lý, những chuyến xuất ngoại tập huấn tốn kém tiền tỷ của điền kinh Việt Nam trong nhiều năm qua đều không đạt chất lượng, thậm chí thất bại.

 “Cú ngã” tại Đức của Vũ Thị Hương

Nhà vô địch châu Á Vũ Thị Hương có thể coi như một trường hợp đột phá với chuyến đi rất được kỳ vọng tại Đức hồi đầu năm 2011, nhất là lại do chính các chuyên gia nước này sắp đặt. Trong đó, ngoài chế độ dinh dưỡng, thuốc men chuyên biệt, phương pháp huấn luyện hiện đại, Hương còn kết hợp cọ xát tại các giải đấu chất lượng cao liên tiếp.

Có tiền tỷ  không biết tiêu

Mọi thứ tưởng như rất lý tưởng, song chỉ sau đó vài tháng Hương đã phải về nước do dính chấn thương chân. Chấn thương này xuất phát từ tình trạng quá tải về thể lực, cùng cách tập luyện và đấu giải mắc nhiều sai sót. Đã có sự chủ quan và duy ý chí trong xác lập kế hoạch cho Hương và bản thân chị cũng quá tự tin vào khả năng của mình. Chính kết quả tồi tệ này đã khiến chị thảm bại tại SEA Games 26 vào cuối năm. Cả nửa tỷ đồng đầu tư cho Hương coi như đã lãng phí.

Nỗi thất vọng “tứ cô nương” ở Mỹ

Năm 2014, điền kinh Việt Nam lại có một chuyến tập huấn còn tốn kém và hoành tráng hơn thế nhiều khi 4 tài năng trẻ đường chạy 400m Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan thẳng tiến tới Mỹ để chuẩn bị cho mục tiêu tranh huy chương ASIAD.

Ngay từ lúc chưa lên đường,  hàng loạt dấu hỏi cũng là sự cảnh báo cho những người có trách nhiệm được đặt ra. Từ quỹ thời gian chỉ còn 4 tháng trước SEA Games, kinh nghiệm sinh hoạt tập luyện ở nước ngoài của cả nhóm tuyển thủ này gần như không có gì đến quá trình khảo sát, liên hệ địa điểm bên Mỹ hết sức hời hợt… chuyến đi có tổng kinh phí lên tới trên 1 tỷ đồng vẫn thực hiện cho bằng được.

Kết quả chỉ trong mấy tháng ở đây, đủ thứ trục trặc đã xảy đến mà với chính các CĐV thì chẳng khác gì cơn ác mộng. Trong đó, không chỉ phải tự lo di chuyển, nấu ăn và sinh hoạt, luyện tập ở môi trường xa lạ với VĐV Việt Nam mà họ còn phải thay đổi lại toàn bộ chương trình, cách thức luyện tập theo yêu cầu của chuyên gia.

Rốt cuộc đến ASIAD, cả nhóm đi Mỹ đều trình diễn một thể lực và phong độ rất thấp và may mắn được cứu vãn với tấm HCB xuất thần của Quách Thị Lan.

Quách Thị Lan cũng chưa “thoát”

Những tưởng sau vài vụ thua “trắng mắt”, môn điền kinh sẽ rút ra được bài học xương máu cho mình để có các chuyến xuất ngoại tập huấn thực sự bài bản, chuyên nghiệp, thảm cảnh vẫn tái lập. Càng cay đắng hơn vì nó lại rơi vào đúng tài năng trẻ số 1, Á quân ASIAD Quách Thị Lan.

Ngay sau kỳ tích ở đấu trường đỉnh cao châu lục từ tháng 9/2014, ngành thể thao cùng đơn vị chủ quản Thanh Hóa đã thống nhất “chung sức” chăm lo cho Lan tới nơi tới chốn, theo phương thức dài hạn tại Mỹ.
Không hiểu người ta khai triển thế nào, mãi tới tháng 2/2015, VĐV sinh năm 1995 này mới có thể lên đường, trong khi đến tháng 6 đã phải quay về dự tranh SEA Games 28. Thời gian quá ngắn, lại theo điều chỉnh mới của ông chuyên gia nên Lan không biết xoay sở thế nào để vừa kịp cho SEA Games vừa đảm bảo sự phát triển dài lâu.

Tại giải đấu trên đất Singapore, dù Lan đã quyết tâm và nỗ lực cao độ song vẫn thua đau cả 2 cự ly 200m và nhất là sở trường 400m. Rất bi hài vì Lan đã thua chính người đồng đội Nguyễn Thị Huyền chỉ ăn tập trong nước trước SEA Games.

Rất bi hài vì tất cả các chuyến xuất ngoại tập huấn của môn điền kinh đều chỉ ngắn hạn, thậm chí đứt gánh giữa đường; chưa có trường hợp nào mang tính bài bản, lâu dài. Trong khi đó, cũng với số kinh phí ấy, nếu được tập huấn dài hạn ở các trung tâm hàng đầu quốc tế, những Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh hay Quách Công Lịch chắc chắn đã có thể đạt tới một trình độ hay chí ít khả năng tranh chấp thành tích hoàn toàn khác.

SỸ MINH

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm