Bóng chuyền nữ thảm bại trước Đài Loan: Khi mộng Top 4 châu Á vỡ tan

thứ tư 27-5-2015 15:38:43 +07:00 0 bình luận
Thầy trò HLV Thái Thanh Tùng vừa gây thất vọng lớn khi đã thảm bại ở trận tứ kết trước đối thủ vừa sức Đài Loan. Từ đây, sự kỳ vọng về khả năng gây khó dễ cho người Thái tại SEA Games 28 coi như cũng sụp đổ.

t5

Đánh rơi cơ hội lịch sử

Đây đã là lần thứ 4 liên tiếp, bóng chuyền nữ Việt Nam dừng bước ở vòng tứ kết giải đấu cao nhất châu lục. ĐTVN đã đánh rơi một cơ hội có thể nói là lịch sử mà chưa biết đến bao giờ mới tái hiện. Đơn giản vì tại cuộc đấu này, Ngọc Hoa cùng các đồng đội đã được gặp đối thủ dễ thở nhất có thể là Đài Loan- đối thủ về mọi mặt chỉ ngang ngửa với Việt Nam. Riêng về thành tích đối đầu, đội bóng xứ Đài còn kém hẳn, mà ở ngay cuộc chạm trán gần nhất còn thua tới 0-3.

Thực tế chuyện Việt Nam phơi áo trước Đài Loan (Trung Quốc) không phải quá bất ngờ. Thế nhưng rất bất ngờ và khó chấp nhận khi đội đã thảm bại một cách toàn diện, từ tỷ số, tinh thần cho tới lối chơi.

Các học trò của HLV Thanh Tùng đã tự thua. Người ta  không còn nhận ra đội quân đã từng hạ gục Iran và Nhật Bản. Thay vào đó là một màn trình diễn nhợt nhạt, thiếu ý tưởng và độ gắn kết. Các cầu thủ, kể cả Ngọc Hoa, đều thi đấu dưới sức. Phụ công Bùi Nga, chủ công Thanh Thúy còn ở mức tệ hại.

Lại về mặt đất

Trận thua vỡ mặt trước Đài Loan đã kéo tụt ĐTVN trở lại mặt đất. Những điểm yếu chí tử trong cả tấn công lẫn phòng ngự, nhất là khâu chuyền một, cùng tâm lý non yếu đã được phơi bày đầy đủ. Nó cũng minh chứng rằng những chiến thắng trước Nhật Bản hay Iran thực sự chỉ là kỳ tích đột phá. Đó không phải là trình độ thực sự của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Việt Nam thảm bại một phần cũng do ngộ nhận về sức mạnh của mình. Đội đang được trẻ hóa mạnh mẽ và đúng hướng song hãy còn non. Những nhân tố trẻ chưa đủ quỹ thời gian lẫn các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển. Kể từ đầu năm, họ mới chỉ được tranh tài ở một giải quốc tế.

Nhìn nhận nghiêm túc, sở dĩ đội hình hiện tại có một số trận chơi rất hay, cùng không ít trận dở là do phong độ của… Ngọc Hoa. ĐTQG lâu nay quá phụ thuộc vào một  phụ công tầm cỡ châu lục, mà không hề có bất cứ phương án thay thế nào. Thử hỏi, nếu vắng Ngọc Hoa vào thời điểm này, đội sẽ còn gì để trông chờ và xoay sở như thế nào?

Tan mộng Top 4 châu Á, Việt Nam sẽ trở về mặt đất, để đối diện với một thử thách cũng là sự thật phũ phàng ngay trước mắt: “Phận Bạc” SEA Games. Không có hy vọng gì cho khả năng gây khó, chứ chưa nói đến lật ngôi được người Thái trên đất Singapore.

Nếu như tiếp tục đứng thứ 2 sau Thái Lan tại SEA Games 28, bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ lập nên một “kỷ lục” đáng buồn và đầy bức bối với 8 lần liên tiếp chỉ giành HCB kể từ kỳ Đại hội năm 2001.

HÀ THẢO

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm