Chủ tịch FIDE - Arkady Dvorkovich: “Việt Nam có thể đăng cai tổ chức Olympiad cờ vua trong tương lai”

Hoàng Việt
thứ năm 14-3-2019 2:20:00 +07:00 0 bình luận
Trong chuyến công du tới các quốc gia châu Á để quảng bá môn cờ vua, chủ tịch Liên đoàn cờ thế giới (FIDE) - ông Arkady Dvorkovich đã đến Việt Nam vào chiều 13/3.

Tại buổi lễ trao thưởng giải cờ vua quốc tế HDBank 2019 vào chiều tối 13/3 tại khách sạn Rex (TP.HCM), tân chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich đã có cuộc phỏng vấn nhanh với truyền thông trong nước.

* Tại sao ông chọn đến thăm Việt Nam?
- Việt Nam là điểm đến an toàn, bình yên, phát triển kinh tế. Đặc biệt, gần đây thể thao Việt Nam cũng có bước phát triển đáng kể. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du sau khi nhậm chức chủ tịch FIDE, tôi mong muốn ý nghĩa và sự thành công của Giải cờ vua quốc tế HDBank có nhiều tác động tích cực đến phong trào cờ vua thế giới. Và tôi tin rằng Việt Nam đã và đang tiến những bước mạnh mẽ, hoàn toàn có triển vọng trở thành cường quốc cờ vua.

 

Chủ tịch FIDE - Arkady Dvorkovich: “Việt Nam có thể đăng cai tổ chức Olympiad cờ vua trong tương lai”
Ông Arkady Dvorkovich nhận được sự quan tâm lớn của giới truyền thông

* Ông có nhận xét về bộ môn cờ vua và phong trào cờ vua Việt Nam? 
- Cờ vua Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh chóng, với nhiều kỳ thủ trẻ tài năng. Những kỳ thủ này thường xuyên tham gia các giải đấu quốc tế và có một số bạn đã vào Top thế giới. Đây sẽ là những hạt giống thúc đẩy phong trào cờ vua Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn, bên cạnh những kỳ thủ nổi danh như Quang Liêm, Trường Sơn...

* Đánh giá của ông về giải cờ vua quốc tế HDBank? 
- Mùa giải cờ vua HDBank đã có quá trình phát triển qua 9 năm, tạo được uy tín, thu hút nhiều kỳ thủ quốc tế về tham dự và số lượng kỳ thủ tăng qua từng năm, đi kèm với chất lượng kỳ thủ ngày càng tăng. Giải là cơ hội để các kỳ thủ Việt Nam và nước ngoài cọ xát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Chủ tịch FIDE - Arkady Dvorkovich: “Việt Nam có thể đăng cai tổ chức Olympiad cờ vua trong tương lai”
Tân chủ tịch FIDE tin Việt Nam có đủ khả năng đăng cai Olympiad cờ vua trong tương lai

* Điểm nào chính yếu nhất khiến cờ vua có thể được đưa vào Olympic năm 2024?
- FIDE đang nỗ lực đưa cờ vua vào môn thi đấu tại Olympic 2024 và đến nay đó vẫn đang là một khả năng. Cờ vua đã trở thành môn thi đấu chính thức của Asian Games lần thứ 19 vào năm 2022. Điều này cho thấy bộ môn này được đánh giá khá cao và khả năng vào Olympic 2024 là hoàn toàn có thể.

* Ông có nghĩ Việt Nam có khả năng sẽ là chủ nhà tổ chức Olympiad sắp tới?
- Tôi nghĩ điều đó là hoàn toàn có thể. Cờ vua Việt Nam vừa xếp hạng 10 thế giới tại giải Olympiad 2018 và đóng góp cho làng cờ thế giới nhiều kỳ thủ xếp hạng cao.

Giải cờ vua quốc tế HDBank đã có lịch sử tổ chức gần suốt 1 thập niên và luôn được sự quan tâm của Liên đoàn cờ thế giới và sự đồng hành của chủ tịch FIDE. Giải đã đưa trí tuệ Việt Nam lan tỏa đến với thế giới và kết nối giới đến với Việt Nam.

Đây sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam có thể đăng cai tổ chức Olympiad. Tôi rất mong Việt Nam sẽ đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế để đăng cai Olympiad và so tài cùng các cường quốc cờ vua trên thế giới.

Chủ tịch FIDE - Arkady Dvorkovich: “Việt Nam có thể đăng cai tổ chức Olympiad cờ vua trong tương lai”
Ông Arkady Dvorkovich trao cúp vô địch cho Siêu Đại kiện tướng Wang Hao

Ông nghĩ như thế nào về việc tào điều kiện cho trẻ em tiếp cận với môn cờ vua?
Tôi nghĩ đó là điều rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ em, đặc biệt là các bé 8,9,10 tuổi, từ nhỏ đến thanh thiếu niên. Cờ vua sẽ giúp trẻ tăng cường trí nhớ, óc phán đoán, sự logic, kỹ năng thi đấu...

Ông Arkady Dvorkovich sinh năm 1972, từng làm Phó thủ tướng Nga từ năm 2008 đến 2012 và được bầu làm chủ tịch FIDE vào tháng 10/2018, thay thế người tiền nhiệm là ông Kirsan Ilyumzhinov. Trước khi thành chủ tịch FIDE, ông Dvorkovich có bố từng là trọng tài cờ vua quốc tế. Ông cũng vừa tham gia vào sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh với vai trò chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2018 do Nga đăng cai rất thành công.

Tân chủ tịch 46 tuổi muốn thay đổi nhiều mặt bộ máy hoạt động của FIDE trong phát biểu nhậm chức. Ông cũng cam kết dành khoảng 3,6 triệu USD ngân sách mỗi năm của FIDE cho các nền cờ đang phát triển. Trên cương vị chủ tịch FIDE, ông đã từng bước thực hiện mục tiêu đưa cờ vua là môn thể thao chính thức tại Olympic.

Sau khi dự lễ trao giải HDBank Cup 2019, ngài chủ tịch FIDE đã rời Việt Nam tối 13/3 để dự lễ trao giải vô địch cờ vua thế giới diễn ra vào ngày 14/3 tại Kazakhstan.

Olympiad cờ vua – Giải cờ vua đồng đội thế giới do Liên đoàn cờ thế giới tổ chức hai năm một lần. Olympiad cờ vua chính thức lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1927 tại Anh. Đến nay đã 43 lần Olympiad cờ vua được tổ chức. Lần gần nhất tại Batumi (Georgia) năm 2018. Ở giải đấu này, đội tuyển cờ vua Việt Nam xếp hạng 10 chung cuộc, trong đó đội nam xếp hạng 7 còn đội nữ xếp hạng 15.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm