Chuyện đặc biệt về thầy ngoại “khủng” của “hot-boy” TDDC Lê Thanh Tùng

Trần Khánh
thứ tư 8-4-2020 2:10:00 +07:00 0 bình luận
Nhằm chinh phục đấu trường Olympic 2021, “hot-boy” TDDC Lê Thanh Tùng có sự bổ sung chất lượng từ chuyên gia Cho Dong Sung.

Ông thầy người Hàn Quốc từng có học trò giành HCV Olympic 2012. Ông cũng là HLV hiếm hoi trên thế giới dẫn quân dự tranh cả Olympic mùa hè lẫn Olympic mùa đông. Một sự nghiệp khá ly kỳ, thành công rực rỡ nhưng cũng lắm gian truân.

Ở Hàn Quốc, Cho Dong Sung là cái tên nổi tiếng trong làng thể dục dụng cụ. Vị HLV sinh năm 1948 là người đầu tiên làm nên lịch sử cho bộ môn này của xứ sở Kim chi. Thực tế, TDDC không phải là thế mạnh của Hàn Quốc ở các kỳ Olympic.

Trong suốt chiều dài tham dự đấu trường này, TDDC Hàn Quốc mang về 3 HCB của Kim Dae-eun Olympic Athens 2004 ở nội dung nhảy chống, Lee Joo Hyung Olympic Sydney 2000, Yoo Won -chul Olympic Bắc Kinh 2008 cùng nội dung xà kép và HCĐ của Yang Tae Young ở Olympic Athens 2004.

Thành tích cực kỳ khiêm tốn so với Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này cũng không quá bất ngờ bởi TDDC không phải là môn thể thao được đầu tư trọng điểm ở Hàn Quốc. Thế nhưng, Cho Dong Sung đã làm thay đổi cái nhìn về bộ môn TDDC.

Chuyện đặc biệt về thầy ngoại “khủng” của “hot-boy” TDDC Lê Thanh Tùng
Cú nhảy lịch sử của học trò HLV Cho Dong Sung ở Olympic London 2012.

Năm 2012, ông dẫn Yan Hak-seon đến London (Anh) để tham dự Olympic. TDDC thế giới phải choáng váng khi VĐV đến từ Hàn Quốc giành tấm HCV với số điểm ấn tượng 16.533. Đó là tấm HCV lịch sử của họ và là bước đệm để Cho Dong Sung giật giải HLV của năm do Ủy ban Olympic Hàn Quốc trao tặng.

Đang trên đỉnh vinh quang và để chuẩn bị cho Olympic 2016 tại Brazil song bất ngờ thay, tháng 10/2015, ông chuyển sang công tác huấn luyện ở bộ môn hoàn toàn mới: trượt tuyết trên không.

Cho Dung Song được biệt phái ở môn này nhằm hướng đến mục tiêu chinh phục Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 được tổ chức tại quê nhà. Thời điểm ban đầu chuyển sang, cùng Cho Dong Sung còn có 4 học trò khác. Thế nhưng, sự khắc nghiệt của môn thể thao này khiến đến tháng 8/2016, có tới 3 VĐV bỏ cuộc. Cho phải tìm VĐV mới với mục tiêu trước mắt là chuẩn bị cho giải World Cup trượt tuyết tự do được tổ chức ở quê nhà vào năm 2017. Đây được xem là giải đấu tiền Thế vận hội mùa Đông 2018.

Với sự chuyển đổi đó, Cho gặp vô vàn khó khăn dù trượt tuyến trên không có những nét tương đồng với TDDC trong nhà. “Vào mùa hè, chúng tôi huấn luyện bằng cách lặn xuống nước vì vậy, các VĐV không có nhiều thời gian tập luyện với tuyết.

Chuyện đặc biệt về thầy ngoại “khủng” của “hot-boy” TDDC Lê Thanh Tùng
Khi bước qua môn trượt tuyến trên không, Cho Dong Sung không thể tạo sự đột phá.

Các động tác chuyển động ở hai môn thể thao tương tự nhau. Tuy nhiên, ở trượt tuyết, VĐV bật nhảy cao hơn, có thể nhảy lên tới 15m. Họ có nhiều thời gian để thực hiện các động tác kỹ thuật nhưng với môn TDDC, VĐV chỉ bật cao so với sàn hoặc các dụng cụ thi đấu chỉ 2.5m”, ông nói.

Cho Dong Sung cũng là người tiên phong để đưa bộ môn còn mới mẻ đến với Hàn Quốc. “Trong bất kỳ môn thể thao nào, khi bạn là người tiên phong, thật khó để bạn giành được huy chương. Trước tiên, chúng tôi cần sự phổ biến từ bộ môn này, cần có đội ngũ VĐV trẻ cũng như cơ sở vật chất”, chuyên gia sinh năm 1948 cho biết.

Đúng như dự cảm, Cho không thể tạo nên bất ngờ. Tại Thế vận hội mùa Đông 2018, trượt tuyết trên không Hàn Quốc chỉ tham dự nội dung nữ. Và Kim Kyoungeun xếp thứ 25/25. Không thể thành công ở môn mới mẻ này, Cho trở lại với “món nghề” sở trường là TDDC.

Tháng 2/2020, ông nhận lời làm chuyên gia cho đội tuyển TDDC Việt Nam. Với kinh nghiệm trong suốt thời gian dài qua, Cho Dong Sung được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho TDDC, nhất là VĐV Lê Thanh Tùng khi anh sẽ tham dự Olympic Tokyo 2021.

Chuyện đặc biệt về thầy ngoại “khủng” của “hot-boy” TDDC Lê Thanh Tùng
Lê Thanh Tùng được kỳ vọng sẽ cải thiện các kỹ thuật dưới bàn tay của chuyên gia người Hàn Quốc.

“Qua hai tháng làm việc với chuyên gia Cho Dong Sung, tôi cảm thấy ổn”, Lê Thanh Tùng cho biết. “Thầy có kinh nghiệm, đưa ra các bài tập bổ trợ giúp Tùng có cảm giác tốt hơn trong quá trình thực hiện các động tác kỹ thuật.

Mới 2 tháng nên chưa biết kết quả nhưng trước mắt những bài tập thầy đưa ra giúp cải thiện tư thế cho VĐV. Các bài tập đó giúp các em có cảm giác khi nâng cao thì cảm giác tốt hơn. Để phát triển lên cao thì chờ thời gian phát triển như thế nào.

Do dịch bệnh trên khắp thế giới, giải đấu hoãn lại nên có thêm thời gian để thầy chỉnh sửa các kỹ thuật cơ bản. Điều quan trọng là chuyên gia Cho đã nắm được tình hình để có thêm thời gian tập các động tác cơ bản, hỗ trợ lâu hơn, giúp cảm nhận sâu kỹ thuật để khi thực hiện các động tác nâng cao sẽ làm tốt hơn”, HLV Trương Minh Sang chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm