Chuyện hoa khôi bắn súng Đặng Hồng Hà: “Bà mẹ đơn thân” & kỳ tích 3 lần dự ASIAD

chủ nhật 7-9-2014 19:00:59 +07:00 0 bình luận
(thethao24.tv) – Cách đây 4 năm, hoa khôi của làng bắn súng đã đi vào lịch sử TTVN khi trở thành tuyển

(thethao24.tv) – Cách đây 4 năm, hoa khôi của làng bắn súng đã đi vào lịch sử TTVN khi trở thành tuyển thủ đầu tiên sở hữu 3 tấm huy chương Á vận hội.  ASIAD 2006, Hà có 1 HCB, 1 HCĐ đến ASIAD 2010 chị tiếp tục đoạt 1 HCB. Và bà mẹ đơn thân tuổi 32 này lại đang sẵn sàng cho kỳ Đại hội thứ 3 của mình, với quyết tâm làm được hơn hai lần trước.

>>>Chuyện Trương Thanh Hằng lập cú đúp HCB tại ASIAD 2010: Vượt ngưỡng thần kỳ

>>>Chuyện bi hài của ĐTQG bóng chuyền nữ: Bỏ ASIAD để dự giải châu Á

>>>Vì sao Việt Nam xin rút  đăng cai ASIAD 2019 ?

Ngọt ngào như ASIAD 2006

Ngay lần đầu dự tranh Á vận hội năm 2006, đã giành được 1 HCB đồng đội, 1 HCĐ cá nhân 10m súng trường hơi di động với rất nhiều thuận lợi, quả hiếm ai được như Hà. Chiến tích ASIAD của chị càng ngọt ngào hơn, bởi khi ấy  chị đang là 1 phụ nữ hạnh phúc, bên cạnh người chồng luôn yêu, hiểu và ủng hộ vợ hết mình.

chinh2

Cục cưng của hoa khôi bắn súng Đặng Hồng Hà

Vì nghiệp bắn súng của Hà, nên vợ chồng chị cưới nhau tới 2 năm vẫn chưa dám nghĩ đến chuyện sinh con, rời lại đến sau ASIAD. Và rồi, tổ ấm của họ trở nên thật trọn vẹn, khi cục cưng Lê An ra đời đúng… kế hoạch mong muốn, xinh tươi và khỏe mạnh. Cô con gái yêu của Hà vẫn được mọi người gọi theo cái “biệt hiệu” Su Su mà chị đặt. Gia đình Hà được coi như 1 mẫu hình lý tưởng của dân thể thao trẻ, nhất là với “cư dân” Nhổn, nơi chồng Hà là lái xe, còn chị là tuyển thủ. Bản thân Hà phơi phới tương lai, với dự định sẽ tập luyện, thi đấu thêm một vài năm, rồi chuyển hẳn sang làm VĐV.

Suýt giải nghệ rồi tỏa sáng tại ASIAD 2010

Cuộc sống quả khó lường, đang hương lửa mặn nồng, thì giữa 2 vợ chồng chị đã bắt đầu xảy ra những rạn nứt, rồi đến mức không thể hàn gắn nổi. Có lẽ vì tính cách họ quá khác biệt, và Hà lại quá đắm đuối với bắn súng. Rốt cuộc 2 người đã quyết định chia tay, mà mỗi khi nhớ lại nhà á quân ASIAD  lại thấy nhói lòng bởi nó xảy ra đúng dịp bé Lê An tròn 2 tuổi. Chị ôm con trở về sống với bố mẹ trẻ.

chinh1

Sẽ không có vinh quang tại ASIAD 2010 nếu VĐV này quyết định giải nghệ sớm

Mất một thời gian tương đối dài, Hà vẫn không lấy lại được thăng bằng sau cú “sốc”. Chị có cảm giác như không còn thiết tha gì nữa, kể cả với bắn súng, nơi Hà đã gắn bó 10 năm ròng, có tất cả từ đó.

Thậm chí, Hà từng tính cả đến chuyện giải nghệ, đã báo cáo lên các thầy, chị muốn rẽ hẳn sang một hướng mới. Rất may, cùng với sự động viên của mọi người, đặc biệt niềm đam mê với bắn súng hãy còn lớn đến mức đủ giữ chị lại.  Hà lại lao vào luyện tập mải miết như ngày đầu, dù rằng cực nhọc hơn trước rất nhiều trong cảnh phải nuôi con một mình. Và Hà đã được đền đáp xứng đáng với 1 tấm HCB đồng đội.

Sang Hàn Quốc để lập kỳ tích

Do nội dung 10m súng trường hơi di động bị loại khỏi SEA Games 27 nên Hà đã có gần 1 năm vắng bóng ở ĐTQG. Nhiều người nghĩ, xạ thủ kỳ cựu này có thể giải nghệ luôn, bởi ngoài tuổi tác, chị còn rất nhiều sự lựa chọn khác.

chinh3

Thế nhưng, từ đầu năm nay, chị đã quay trở lại Tuyển miệt mài luyện tập với niềm tự tin và sự tập trung cao nhất, để chuẩn bị cho ASIAD 2014, cũng là kỳ Á vận hội thứ 3 liên tiếp của mình. Bản thân  việc dự tranh 3 kỳ ASIAD, tương ứng với 12 năm đằng đẵng với Hà đã là một kỳ tích, mà cả TTVN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Quan trọng hơn, chị đang sẵn sàng để tranh chấp huy chương, thậm chí còn ấp ủ cả mộng Vàng. Hà cùng các đồng đội hiểu rằng mục tiêu đó cực khó, nhất là trước đối thủ cực mạnh Trung Quốc, song họ sẽ chiến đấu hết mình.

 Hà Thảo

 

 

 

 

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm